.

Cái giá của sự mù quáng

.

(ĐNĐT) - Ngày 11-1, tại trụ sở UBND phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà), TAND thành phố Đà Nẵng đưa ra xét xử lưu động vụ án hình sự đối với bị cáo Phan Minh Tuấn (29 tuổi, trú số 39 đường An Nhơn 3, phường An Hải Bắc về hành vi “Giết người” và “Cướp tài sản”. Phiên tòa thu hút hàng trăm người dân địa phương theo dõi.

Bị cáo trước vành móng ngựa
Bị cáo trước vành móng ngựa

Giết “người tình” vì bị dọa báo với gia đình

Mới 7 giờ, nhưng đã có hàng trăm người đến đứng chật cả sân trụ sở UBND phường. Khi chiếc xe chở phạm nhân đến, dòng người đổ về UBND phường An Hải Bắc mỗi lúc một đông hơn, đứng chật cả phía con đường phụ (thuộc đường Ngô Quyền).
 
Theo cáo trạng, Phan Minh Tuấn là người đã có vợ nhưng có quan hệ bất chính với chị Hồ Thị Hoàng Gia Trang (22 tuổi, trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu). Điều lạ là, trong thời gian dài quan hệ, Tuấn không biết “người yêu” tên Trang mà chỉ xưng tên Ngọc. Sau hàng chục lần dẫn nhau đi nhà nghỉ thì đến cuối tháng 10-2013, Ngọc nói với Tuấn là mình đã có thai, phải đưa 10 triệu đồng để “giải quyết”, nếu không sẽ báo sự việc với gia đình Tuấn. Do không có tiền, lại sợ gia đình biết sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc nên Tuấn nảy sinh ý định “thủ tiêu” bạn tình.
 
Trằn trọc suy nghĩ suốt 5 ngày đêm, Tuấn quyết định giết chết Ngọc (Trang). Do đó, lúc 15 giờ ngày 3-11-2013, Tuấn nhắn tin hẹn Ngọc đến nhà nghỉ Xinh Xinh (số 642 Ngô Quyền, phường An Hải Bắc) để trò chuyện. Trước khi đi, Tuấn thủ sẵn 1 cây búa đinh rồi đi bộ từ nhà đến nhà nghỉ Xinh Xinh (khoảng cách hơn 2km) thuê phòng 201 và giấu cái búa dưới gối nằm đợi Ngọc. Riêng Ngọc, sau khi nhận tin nhắn từ “người tình”, Ngọc đi xe Atila màu đỏ - đen từ nhà đến nhà nghỉ.
 
Khi mở cửa phòng đã thấy Tuấn nằm trên giường, Ngọc vào tắm rửa sạch sẽ rồi “thoát y” cùng Tuấn. Bất ngờ, Tuấn dùng búa đinh đánh mạnh vào đầu Ngọc, khiến Ngọc đau đớn quằn quại. Giữa sự sống và cái chết, Ngọc chống cự quyết liệt thì Tuấn tiếp tục dùng búa đánh vào đầu. Ngọc rơi xuống nền xi măng, Tuấn nhảy xuống bịt miệng, nhét khăn tiếp tục đánh cho đến khi nạn nhân ngưng thở.
 
​Gây án xong, Tuấn bình tĩnh vào phòng tắm để tẩy rửa những vết máu trên người sau đó lấy điện thoại di động cùng chìa khóa xe xuống mở cốp xe Atila của nạn nhân lấy hơn 300 nghìn đồng, các giấy tờ tùy thân, 2 USD, sau đó dắt xe nạn nhân ra cổng nhà nghỉ, điều khiển đến bờ kè đường Trần Hưng Đạo vứt ở đó rồi về nhà tắm rửa. Để thoát cơn sợ hãi, Tuấn rủ một số thanh niên đi nhậu cho đến 11 giờ đêm mới về. Sáng 4-11-2013, Tuấn đi làm, đến chiều cùng ngày thì bị cơ quan Công an bắt giữ. 
 
​“Ăn cám, trả vàng”

Tại phiên tòa, bị cáo Phan Minh Tuấn bình tĩnh trả lời rành rọt các câu hỏi của HĐXX. Chủ tọa phiên tòa hỏi: Tại sao bị cáo chỉ đánh vào đầu nạn nhân mà không đánh những nơi khác? Tuấn đáp: Vì bị cáo muốn giết chết Ngọc (Trang) nên đánh vào vùng đầu là nhanh chết nhất. Vậy bị cáo có chủ định sau khi giết chết chị Ngọc (Trang) sẽ cướp tài sản không? Dạ không, nhưng vì muốn thủ tiêu tin tức về nạn nhân nên bị cáo mới lấy tất cả điện thoại, xe máy, giấy tờ tùy thân...

​Những câu trả lời bình tĩnh nhưng rất man rợ của bị cáo Tuấn khiến mọi người phải giật mình. Bởi kẻ giết người chưa từng có tiền án, tiền sự, lại là người một thời gian có đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Cha bị cáo cũng là một trong những tổ trưởng tổ dân phố kỳ cựu, được mọi người tín nể.
 
Đến dự phiên tòa xét xử chồng, vợ bị cáo không dám đứng ở trước vì sợ mọi người soi mói. Chị D. chỉ đứng khuất trong đám đông, thỉnh thoảng lén nhìn chồng đang đứng trả lời trước vành móng ngựa mà lòng đau quặn. Bởi chị biết, chỉ sau hôm nay thôi, chị cùng đứa con chưa đầy 3 tuổi vĩnh viễn mất người trụ cột trong gia đình. Rồi chị sẽ ra sao, con lớn lên sẽ thế nào khi phải chịu điều tiếng là đứa con của kẻ giết người?
 
​Nói lời sau cùng, bị cáo Phan Minh Tuấn xin gia đình bị hại tha thứ. “Vì sự mù quáng, thiếu suy nghĩ mà tôi đã cướp đi mạng sống của em Trang, tôi mong gia đình tha thứ, mong hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo còn trở về với gia đình, về với vợ con, lao động kiếm tiền bồi thường cho gia đình nạn nhân”, Tuấn van xin.
 
Tuy nhiên, xét thấy hành vi của bị cáo Tuấn quá dã man, giết người có chủ đích nên đại diện VKSND thành phố đã đề nghị mức hình phạt áp dụng theo điểm e, q, khoản 1, Điều 93 và khoản 1, Điều 133 – Bộ luật hình sự với mức án từ chung thân, đến tử hình. Sau 30 phút nghị án, HĐXX đã quyết định tuyên án với bị cáo Phan Minh Tuấn mức án tử hình, buộc bồi thường cho bị hại 119 triệu đồng.

Bài và ảnh: AN NHIÊN
 

;
.
.
.
.
.