.

Một nhân viên Ga Đà Nẵng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

.

Chiều 8-1, tại buổi gặp gỡ đại diện một số cơ quan báo chí, bà Hồ Thị Kiều (1968, trú K19/12 đường Hà Huy Tập, quận Thanh Khê) bức xúc phản ánh việc mình bị bà Trần Thị Thảo, nhân viên Ga Đà Nẵng lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 90 triệu đồng.

Bà Trần Thị Thảo nhanh chân tẩu tán tài sản thi hành án là ngôi nhà số 186 Nguyễn Công Hoan, quận Cẩm Lệ.
Bà Trần Thị Thảo nhanh chân tẩu tán tài sản thi hành án là ngôi nhà số 186 Nguyễn Công Hoan, quận Cẩm Lệ.

Trước đó, bà Kiều kiện bà Thảo ra tòa và đã được TAND quận Cẩm Lệ giải quyết, với phần thắng thuộc về bà Kiều. Thế nhưng, sau khi bà Kiều làm đơn đề nghị thi hành án (THA), thì Chi cục THA dân sự quận Cẩm Lệ “chậm” vào cuộc, tạo kẽ hở cho bà Thảo tẩu tán tài sản thi hành án.  

Nỗi khổ của nạn nhân    

Theo bà Hồ Thị Kiều, do mối quan hệ quen biết, cuối năm 2011 bà có cho bà Trần Thị Thảo (1981, trú số 186 Nguyễn Công Hoan, quận Cẩm Lệ), nhân viên Ga Đà Nẵng, mượn 120 triệu đồng để làm ăn. Khoảng 3 tháng sau, bà Kiều đòi lại tiền thì bà Thảo không trả cùng lúc 120 triệu đồng mà chỉ trả vài triệu đồng. Tiếp đó, bà Kiều liên tục giục trả tiền thì bà Thảo tìm cách lảng tránh. Bức xúc, bà Kiều làm đơn khởi kiện bà Thảo ra TAND quận Cẩm Lệ.

Ngày 9-9-2013, TAND quận Cẩm Lệ có bản án số 76/2013/QĐST-DT quyết định như sau: Ngày 30-9-2013, bà Trần Thị Thảo có nghĩa vụ trả dứt điểm số tiền 89 triệu đồng cho bà Hồ Thị Kiều, đồng thời chịu án phí dân sự sơ thẩm là 2.225.000 đồng.  

Tuy nhiên, đến ngày 30-9-2013, bà Thảo vẫn không trả số tiền 89 triệu đồng cho bà Kiều. Ngày 1-10-2013, bà Kiều làm đơn đề nghị Chi cục THA dân sự quận Cẩm Lệ thi hành án đối với bà Thảo (bà Kiều kèm theo bản cung thông tin tài sản của bà Thảo là ngôi nhà nằm trên thửa đất diện tích 104,7m2, thửa đất số 528, tờ bản đồ số 5, có địa chỉ số 186 Nguyễn Công Hoan).

Thế nhưng, trong quá trình Chi cục THA dân sự quận Cẩm Lệ “loay hoay” giải quyết, ngày 23-10-2013, bà Thảo đã chuyển nhượng ngôi nhà số 186 Nguyễn Công Hoan cho vợ chồng ông Vi Văn Giao và bà Trần Thị Thanh, với giá 750 triệu đồng, nhưng vẫn không trả tiền cho bà Kiều.

Cơ quan chức năng tắc trách?

Để xác minh sự việc, sáng 9-1, chúng tôi làm việc với ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự quận Cẩm Lệ. Ông Dũng xác nhận ngày 1-10-2013 bà Kiều làm đơn đề nghị thi hành án đối với bà Thảo, nhưng đến ngày 7-10-2013 Chi cục THA dân sự quận Cẩm Lệ mới nhận được đơn. Và ngày 14-10-2013, Chi cục THA dân sự quận Cẩm Lệ có Quyết định số 03/QĐ-CCTHA thi hành án theo đơn yêu cầu đối với bà Thảo.

Trong quá trình cán bộ Chi cục THA dân sự quận Cẩm Lệ xác minh tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Cẩm Lệ thì mới “tá hỏa” khi biết ngày 23-10-2013, bà Thảo đã lập thủ tục chuyển nhượng ngôi nhà số 186 Nguyễn Công Hoan cho vợ chồng ông Vi Văn Giao và bà Trần Thị Thanh.

Vậy vì sao sau khi bà Kiều có đơn đề nghị THA, Chi cục THA dân sự quận Cẩm Lệ không áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với bà Thảo, dẫn đến việc bà Thảo tẩu tán tài sản? Trả lời câu hỏi này, ông Dũng cho rằng, lỗi ở đây là do anh em chưa làm chặt chẽ. Lẽ ra sau khi tiếp nhận thông tin về tài sản của bà Thảo do bà Kiều cung cấp, anh em phải có biện pháp xác minh, ngăn chặn ngay.   

Ai là người chịu trách nhiệm khi để xảy ra sự việc bị đơn tẩu tán tài sản thi hành án? Ông Dũng cũng cho biết thêm, ông tiếp nhận hồ sơ vụ việc của bà Kiều và bà Thảo từ ngày 22-10-2013. Còn trước đó, Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự quận Cẩm Lệ giao cho cán bộ khác phụ trách. “Do hiện nay bà Thảo không còn tài sản để thi hành án, nên chúng tôi đang tiến hành làm việc với Ga Đà Nẵng để có hướng giải quyết, bảo vệ quyền lợi cho bà Kiều”, ông Dũng nói.  

Ngày 10-1, lãnh đạo Ga Đà Nẵng, cho biết Chi cục Thi hành án dân sự quận Cẩm Lệ đã có công văn gửi Ga Đà Nẵng về sự việc bà Trần Thị Thảo. Lãnh đạo Ga Đà Nẵng đã chỉ đạo bộ phận Tổ chức cán bộ mời ông Nguyễn Quang Phong - chồng bà Trần Thị Thảo (cả hai cùng là nhân viên của Ga Đà Nẵng) làm tường trình để có hướng chỉ đạo xử lý.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.