.

Vụ bắt giữ người để siết nợ: Chủ mưu là "trùm" cho vay nặng lãi

.

Công an quận Thanh Khê chiều 8-8 cho hay, hiện đã xác minh được lai lịch, nhân thân của đối tượng Hoàng Đức Phúc (quê quán Thừa Thiên-Huế, hiện trú tại Đắc Lắc) - đối tượng chủ mưu trong vụ bắt cóc con tin siết nợ gây xôn xao dư luận Đà Nẵng vừa qua (Báo Đà Nẵng ngày 8-8 đã đưa tin).

7 đồng bọn của Phúc đã bị bắt giam, khởi tố, riêng Phúc nhanh chân bỏ trốn và hiện đang bị truy nã. Theo thông tin ban đầu, Phúc là đối tượng chuyên cho vay nặng lãi và đi đòi nợ thuê, hoạt động ở khu vực Tây Nguyên và thành phố Hồ Chí Minh. Phúc là đối tượng đã có hai tiền án về hành vi “trộm cắp tài sản” và bị phạt tù hơn hai năm.

Trước đó, anh D.C.H. (33 tuổi, nhà ở phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, làm biển quảng cáo) có cho một người bạn tên Nh. (ở Quảng Nam) số điện thoại của người tên là U. ở thành phố Hồ Chí Minh để tham gia cá độ bóng đá. Trong một lần cá độ, U. cắt mạng nên Nh. bị thua và nợ U. hơn 200 triệu đồng. Tuy nhiên, cho rằng U. chơi xấu nên Nh. cắt liên lạc. Từ đó, U. liên tục đòi anh H. phải trả số tiền trên. Sau đó U. nhờ Phúc tìm H. để lấy nợ.

Khi Phúc xuống Đà Nẵng thì tìm Vinh (do cả hai đã quen biết từ trước). Phúc nói với Vinh rằng, anh H. có nợ Phúc 180 triệu đồng do thua cá độ bóng đá, nhiều lần hứa nhưng trốn không trả. Phúc nhờ Vinh giả làm khách hàng, điện cho anh H. đến nhà làm biển quảng cáo. Khi anh H. đến nơi, Vinh dẫn lên tầng 2 rồi gọi điện cho đồng bọn ập vào đánh đập, buộc anh H. viết giấy nợ với số tiền 188 triệu đồng. Sau khi đưa trước 90 triệu đồng, chúng bắt anh H. ghi nợ. 3 ngày sau, đồng bọn của Phúc tới nhà anh H. nhận tiền còn lại thì bị Công an quận Thanh Khê bắt quả tang.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.