.
Câu chuyện pháp luật

Chặt đứt đường dây ma túy liên tỉnh

.

Thường xuyên chơi ma túy, hết tiền thì làm gái mại dâm và bị Công an xử lý nhiều lần, thế nhưng Tr. không những hướng thiện mà còn trở thành một cô “vợ hờ”, giúp sức đắc lực cho “trùm” đường dây ma túy liên tỉnh (Hải Phòng - Đà Nẵng).

Tang vật vụ án.
Tang vật vụ án.

Sinh ra trong một gia đình bình thường nhưng vốn tính ham chơi đua đòi, Nguyễn Thị Tr. (ngụ quận Sơn Trà) không lo học hành mà thường tụ tập bạn bè hút chích ma túy. Hết tiền xài, Tr. đi làm gái mại dâm để phục vụ cho những cuộc chơi của mình. Giữa năm 2015, Tr. quen với Hồ Văn Huy - một tay “trùm” ma túy quê ở Hải Phòng. Huy là đối tượng bị Cảnh sát ma túy Đà Nẵng triệt phá trong đường dây ma túy liên tỉnh vào đầu năm 2015. Tuy nhiên, với sự ma mãnh, Huy đã kịp thời trốn thoát trước khi đồng bọn bị bắt. Về Hải Phòng “án binh bất động” một thời gian, giữa năm 2015, Huy bắt đầu trở lại con đường buôn bán ma túy.

Để thuận bề làm ăn, Huy bắt đầu “móc nối” với một đối tượng có “số má” tại Đà Nẵng. Đặc biệt, Huy cặp bồ với Tr. rồi thuê nhà nghỉ, khách sạn sống như vợ chồng. Vốn là gái mại dâm, kiêm chích, hút ma túy, Tr. có nhiều mối quan hệ với “gái làng chơi” tại các vũ trường, quán bar, nhà hàng, khách sạn. Từ đó, Tr. lôi kéo, dụ dỗ các “gái làng chơi” tham gia sử dụng ma túy đá. Cảm thấy “nguồn cầu” tại Đà Nẵng ngày càng lớn, từ chỗ buôn hê-rô-in, Huy cung cấp thêm ma túy đá từ Hải Phòng vào Đà Nẵng, khiến cho tình hình sử dụng ma túy đá tại Đà Nẵng vào giữa năm 2015 diễn biến rất phức tạp...

Thiếu tá Lê Trọng Trường, Đội trưởng Đội 3, Phòng Cảnh sát ma túy - Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, chuyên án bắt đường dây ma túy do Hồ Văn Huy cầm đầu được phá cách đây hơn một năm, nhưng trong thâm tâm của mỗi cán bộ tham gia cứ ngỡ như mới ngày hôm qua, bởi đây là chuyên án cực kỳ gian nan, phải theo dõi đối tượng nhiều tháng trời. Ngoài sự giúp sức của cô vợ “hờ” Nguyễn Thị Tr., đối tượng Phạm Duy Vũ (quê Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), một tên sừng sỏ cũng là “đầu nậu” cho Huy và rất khó đối phó.

Để việc cung cấp ma túy nhanh, gọn, không bị phát hiện, Hồ Văn Huy phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đối tượng. Huy “nuôi” một đám đàn em, cho ăn ở, sử dụng ma túy để làm việc cho mình. Theo đó, sau khi thu gom đủ ma túy, một đối tượng nữ ở Hải Phòng có nhiệm vụ vận chuyển hàng từ Hải Phòng vào Huế bằng đường máy bay. Sau đó, Vũ là người trực tiếp lái ô-tô đưa người ra sân bay Phú Bài nhận hàng đem vào Đà Nẵng phân phối, tiêu thụ. Dù là “đầu nậu” lớn, nhưng Vũ không bao giờ mang ma túy bên mình mà dưới Vũ còn có các “đệ tử” thân tín khác.  

Các hoạt động của đường dây ma túy này được lực lượng Cảnh sát ma túy nắm rõ ngọn ngành, từ chỗ ai là người thường xuyên lấy hàng, ai phân phối, bằng hình thức nào đều được các chiến sĩ trinh sát ghi rõ vào nhật ký. “Nếu cứ chủ quan rằng nắm được chúng ở khách sạn là nắm được tình hình thì không thể bắt chúng được. Bởi các đối tượng rất tinh vi, thuê khách sạn phải từ hai đến ba phòng. Đi đến khách sạn, chúng đi taxi, nhưng chỉ tích tắc là đã ngụy trang bằng bộ áo quần khác và dắt xe máy rời khỏi khách sạn...”, Thiếu tá Lê Trọng Trường nhớ lại.

Khi thời cơ chín muồi, vào một buổi chiều muộn ngày 29-9-2015, tại một khách sạn trên đường Phan Thị Nê (Đà Nẵng), tổ trinh sát Cảnh sát ma túy Công an thành phố Đà Nẵng ập vào bắt gọn Hồ Văn Huy, Phạm Duy Vũ, Nguyễn Thị Tr,... thu giữ  450 viên, 300 gam ma túy tổng hợp, cùng nhiều tang vật khác. Đến nay, các đối tượng đang ở trong trại giam, nhưng với những chiến sĩ trinh sát của Phòng Cảnh sát ma túy, đây là một chuyên án nhớ mãi trong cuộc đời tham gia phá án.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.