.

Phát hiện cơ sở giết mổ động vật trái phép

.

Đội Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về kinh tế - môi trường, Công an huyện Hòa Vang vừa phát hiện tại nhà ông Nguyễn Hồng Phi (SN 1983, ở thôn An Ngãi Tây 1, xã Hòa Sơn) diễn ra hoạt động giết mổ gia súc tự phát với số lượng lớn và đã tiến hành tịch thu, tiêu hủy toàn bộ nội tạng của nhiều con heo nhiễm bệnh.

Trong quá trình kiểm tra, Đội CSĐTTP về kinh tế - môi trường phát hiện trong nhà ông Phi nhốt 36 con heo nái. Tại khu vực giết mổ có 1 con trong tình trạng phân hủy, 1 con đang được giết mổ bốc mùi hôi thối, 1 con đã chết trước khi giết mổ và 20kg nội tạng heo trong tình trạng phân hủy. Ngoài ra, bên trong tủ lạnh tại khu vực giết mổ có hơn 100kg thịt và xương heo đã qua sơ chế.

Ông Phi khai nhận, số lượng heo giết mổ này được thu mua tại các hộ dân trên địa bàn, chủ yếu là heo nái, già yếu; trung bình mỗi ngày giết mổ 2 con heo, không qua kiểm định và kiểm dịch vệ sinh thú y. Thịt sau khi giết mổ chủ yếu bán lại cho các quán nhậu và bán lẻ cho người dân với giá 70.000 đồng/kg thịt, 30.000 đồng/kg xương.

Các cơ quan chức năng huyện Hòa Vang xác nhận, hoạt động giết mổ tại nhà ông Phi không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền, không qua kiểm dịch, kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm; khu vực giết mổ không bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y (nơi giết mổ ứ đọng nước, liền kề với khu vực nhốt heo sống và heo chết); thịt heo đã qua sơ chế để chung với thịt, nội tạng đang trong quá trình phân hủy và bị nhiễm bệnh tụ huyết trùng…

Các đơn vị chức năng huyện Hòa Vang thống nhất tiêu hủy toàn bộ số thịt đã qua sơ chế và 2 con heo bị nhiễm bệnh; tiến hành tiêu độc khử trùng khu vực chuồng trại; dừng ngay hoạt động giết mổ tại cơ sở và áp dụng các điều khoản xử lý theo quy định pháp luật đối với ông Phi.

PHƯƠNG TẤN
 

;
.
.
.
.
.