.

Vụ chìm tàu Thảo Vân 2: Sẽ mở lại phiên toà vào ngày 3-4

.

ĐNĐT – Sáng 23-3, TAND thành phố Đà Nẵng mở phiên toà sơ thẩm xét xử bốn bị cáo trong vụ án chìm tàu Thảo Vân 2. Luật sư bào chữa cho bị cáo và nhiều bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan vắng mặt nên HĐXX quyết định tạm hoãn phiên toà xét xử vụ án chìm tàu trên sông Hàn.

Các bị cáo tại phiên toà
Các bị cáo tại phiên toà

Bốn bị cáo trong vụ án chìm tàu Thảo Vân 2, gồm: Lê Công Chí (nguyên thuyền trưởng phương tiện đường thuỷ nội địa, SN 1975, ngụ quận Sơn Trà) bị truy tố tội “Vi phạm giao thông đường thuỷ”.

Võ Quốc Hùng (Chủ doanh nghiệp tư nhân du thuyền Thảo Vân, SN 1972, ngụ quận Hải Châu) và Nguyễn Ngọc Quân (nguyên nhân viên quản lý tàu du lịch đường thuỷ nội địa, SN 1981, ngụ quận Hải Châu,) cùng bị truy tố về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thuỷ không bảo đảm an toàn”.

Lê Sáu (nguyên Giám đốc Cảng vụ đường thuỷ nội địa, SN 1975, ngụ quận Hải Châu,) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, tại phiên toà, nhiều bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan vắng mặt; đồng thời, luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Công Chí có đơn xin vắng mặt.

Do đó, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên toà để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo, bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Phiên toà dự kiến được mở lại vào ngày 3 và 4-4.

Theo cáo trạng, vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 4-6-2016, bị cáo Chí điều khiển tàu ĐNa 0016 (Thảo Vân 2) chở 51 khách du lịch trên sông Hàn mặc dù sức chở khách cho phép của tàu là 28 người.

Do chở quá số lượng người cho phép nên tàu Thảo Vân 2 không bảo đảm các điều kiện an toàn đối với người và phương tiên theo quy định, dẫn đến lật tàu làm ba người chết, bốn người bị thương; trong đó, có hai người nước ngoài. Đồng thời, gây thiệt hại về tài sản hơn 570 triệu đồng.

Cơ quan chức năng xác định trách nhiệm của từng bị cáo như sau: bị cáo Chí là người được thuê điều khiển tàu, đã chở người vượt quá số lượng cho phép, không kiểm tra điều kiện an toàn đối với người và phương tiện, không phổ biến nội quy an toàn và cách sử dụng các trang thiết bị an toàn cho khách.

Bị cáo Hùng là chủ phương tiện tàu ĐNa 0016, có hành vi đưa tàu không đủ điều kiện vào hoạt động kinh doanh; sử dụng tàu không đúng công dụng (lấy mui tàu làm nơi bố trí khách ngồi); không bố trí đủ định biên cho phương tiện chở 28 người; chỉ bố trí một người vừa làm nhiệm vụ thuyền trưởng vừa lái tàu, vừa làm thợ máy nên không có điều kiện kiểm tra vận hành như chức năng của một thuyền trưởng theo quy định; các nhân viên phục vụ trên tàu không có thẻ thuyền viên, không được tập huấn về nghiệp vụ chuyên môn về vận tải du lịch; tổ chức bán vé và đưa khách lên tàu quá số lượng quy định…

Bị cáo Hùng giao cho Quân (em vợ của Hùng) nhiệm vụ quản lý tàu về các hoạt động thu, chi, sắp xếp, tổ chức đặt in vé, bản vé thu tiền, bố trí khách lên tàu.

Bị cáo Sáu nguyên là Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng, có trách nhiệm điều hành toàn bộ hoạt động của Cảng vụ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đã quy định nhưng thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, xử lý nghiêm việc phương tiện Thảo Vân 2 hoạt động trái phép từ năm 2015 đến tháng 4-2016, để chủ tàu này neo đậu trái phép tại bến cảng Sông Hàn, tự do hoạt động trong một thời gian dài.

Mặt khác, từ tháng 2-2016, Sở Giao thông vận tải thành phố đã tổ chức họp chỉ đạo xử lý lai dắt tàu Thảo Vân 2 đưa về neo đậu tại khu vực Trạm cửa khẩu Cảng sông Hàn trước ngày 2-6-2016, bàn giao cho Bộ đội Biên phòng quản lý nhưng bị cáo Sáu tổ chức thực hiện không triệt để, thiếu trách nhiệm, để tàu này hoạt động trái phép.

Tin và ảnh: KHA MIÊN
 

;
.
.
.
.
.