.

Cần xử lý nghiêm hành vi vượt đèn đỏ

.

Ý thức tham gia giao thông kém là một trong những tồn tại về an toàn giao thông ở Đà Nẵng, trong đó phải kể đến hành vi vượt đèn đỏ.

Mới đây, khoảng 22 giờ ngày 14-3, tại số 486 Tôn Đức Thắng (quận Liên Chiểu) xảy ra tai nạn giao thông khiến một thanh niên bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu, nguyên nhân được xác định do tài xế ô-tô BKS 30E-260.18 vượt đèn đỏ gây tai nạn. Đáng trách là lái xe đã bỏ chạy, chống đối và uy hiếp cảnh sát giao thông (CSGT) đang làm nhiệm vụ…

Anh Nguyễn Tấn Sơn, lái xe ở phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) than phiền, nhiều lúc xe đi quá nửa nút giao thông thì bất chợt phía trước xuất hiện một thanh niên đi mô-tô phóng nhanh, vượt đèn đỏ băng ngang và suýt tông vào xe anh mặc dù hướng đó đang là đèn đỏ. Lúc đó, anh chỉ biết phanh thật mạnh, khiến nhiều xe đi sau không kịp phanh, húc vào đuôi xe của anh... Còn người thanh niên kia chạy mất hút…

Những khu vực thường xảy ra tình trạng vượt đèn đỏ là các nút giao cắt lớn như: Ngũ Hành Sơn - Hồ Xuân Hương - Lê Văn Hiến; Nguyễn Văn Linh - Trần Phú - Bạch Đằng; Lê Duẩn - Ông Ích Khiêm; Hùng Vương - Ông Ích Khiêm; ngã tư Điện Biên Phủ - Hà Huy Tập; Nguyễn Văn Linh - Hoàng Diệu - Ông Ích Khiêm; ngã tư Ông Ích Đường - Cách mạng Tháng Tám; Ngô Quyền - Võ Văn Kiệt; một số nút giao trên các tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, Ngô Quyền, Hùng Vương, Trần Phú, Đống Đa… Chị Trần Thị Tâm, nhân viên trạm xăng ngã tư Phan Tứ - Ngũ Hành Sơn cho biết: “Hằng ngày, có rất nhiều người vượt đèn đỏ ở ngã tư này. Các vi phạm chủ yếu là khi thấy đèn xanh còn 1 giây hoặc đã chuyển sang đèn vàng, thay vì dừng xe trước vạch sơn thì nhiều người điều khiển phương tiện cố tăng ga để vượt, thậm chí nhiều thanh niên còn cố vượt khi đèn đỏ đã bật khá lâu. Tương tự, tại ngã tư Ngũ Hành Sơn - Bà Huyện Thanh Quan, tình trạng vượt đèn đỏ xảy ra thường xuyên hơn vì đây là nút giao thông mới được lắp tín hiệu đèn”. Đáng chú ý, hiện nay trên các tuyến đường có cây xanh gần các nút đèn tín hiệu xảy ra tình trạng nhiều người tránh nóng núp dưới bóng cây chờ hết đèn đỏ, dù các bóng cây này còn cách khá xa vạch dừng. Việc dừng ở các bóng cây này khiến người tham gia giao thông phía sau không lường trước được, đôi lúc phải phanh gấp. Nhiều trường hợp dừng đột ngột đã bị phương tiện tham gia giao thông phía sau húc vào, thậm chí có phương tiện còn đâm vào bậc vỉa hè do không kịp giảm tốc độ.

Việc vượt đèn đỏ vẫn chưa thể giải quyết tận gốc do số lượng vi phạm còn nhiều, lực lượng CSGT lại mỏng nên không thể bao quát hết những điểm giao cắt có đèn giao thông. Đồng thời, chế tài xử phạt cũng còn thấp chưa đủ răn đe. Cụ thể, hiện nay mức phạt cao nhất xử lý hành vi vượt đèn đỏ là 400.000 đồng đối với xe máy, với ô-tô chỉ 1,2 triệu đồng.

PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.