.

Vụ chìm tàu Thảo Vân 2: Chủ tàu lĩnh án 10 năm tù

.

ĐNĐT - Sau ba ngày xét xử, chiều 5-4, TAND thành phố Đà Nẵng đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án chìm tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn.

Các bị cáo tại phiên toà
Các bị cáo tại phiên toà

Theo đó, bị cáo Lê Công Chí (nguyên thuyền trưởng phương tiện thuỷ nội địa, SN 1975, ngụ quận Sơn Trà) lãnh 8 năm tù về tội “Vi phạm giao thông đường thuỷ”.

Cùng tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thuỷ không bảo đảm an toàn”, Võ Quốc Hùng (Chủ doanh nghiệp tư nhân Du thuyền Thảo Vân, SN 1972, ngụ quận Hải Châu) lãnh 10 năm tù, Nguyễn Ngọc Quân (nguyên nhân viên quản lý tàu du lịch đường thuỷ nội địa, SN 1981, ngụ quận Hải Châu) lãnh 7 năm tù.

Bị cáo Lê Sáu (nguyên Giám đốc Cảng vụ đường thuỷ nội địa, SN 1975, ngụ quận Hải Châu) bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

HĐXX nhận định, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, vì lợi nhuận, các bị cáo Hùng, Quân, Chí đã bất chấp pháp luật, đưa tàu không đủ điều kiện vào hoạt động kinh doanh. Đêm ngày 4-6-2016, mặc dù sức chở cho phép của tàu Thảo Vân 2 là 28 người nhưng các bị cáo bố trí 51 khách du lịch dẫn đến lật tàu làm ba người chết, bốn người bị thương, gây thiệt hại về tài sản hơn 570 triệu đồng.

HĐXX xác định trách nhiệm của các bị cáo như sau: bị cáo Hùng là chủ phương tiện tàu ĐNa 0016, có hành vi đưa tàu không đủ điều kiện vào hoạt động kinh doanh; sử dụng tàu không đúng công dụng (lấy mui tàu làm nơi bố trí khách ngồi); không bố trí đủ định biên cho phương tiện chở 28 người; chỉ bố trí một người vừa làm nhiệm vụ thuyền trưởng vừa lái tàu, vừa làm thợ máy nên không có điều kiện kiểm tra vận hành như chức năng của một thuyền trưởng theo quy định; các nhân viên phục vụ trên tàu không có thẻ thuyền viên, không được tập huấn về nghiệp vụ chuyên môn về vận tải du lịch; tổ chức bán vé và đưa khách lên tàu quá số lượng quy định…

Bị cáo Chí đã chở người vượt quá số lượng cho phép, không kiểm tra điều kiện an toàn đối với người và phương tiện, không phổ biến nội quy an toàn và cách sử dụng các trang thiết bị an toàn cho khách. Bị cáo Quân đã giúp đỡ Hùng trong các hoạt động thu, chi, sắp xếp, tổ chức đặt in vé, bản vé thu tiền, bố trí khách lên tàu…

Bị cáo Sáu có trách nhiệm điều hành toàn bộ hoạt động của Cảng vụ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đã quy định nhưng thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, xử lý nghiêm việc phương tiện Thảo Vân 2 hoạt động trái phép. Mặt khác, từ tháng 2-2016, Sở Giao thông thành phố đã tổ chức họp chỉ đạo xử lý lai dắt tàu Thảo Vân 2 đưa về neo đậu tại khu vực Trạm cửa khẩu Cảng sông Hàn trước ngày 2-6-2016, bàn giao cho Bộ đội Biên phòng quản lý nhưng bị cáo Sáu tổ chức thực hiện không triệt để, thiếu trách nhiệm, để tàu này hoạt động trái phép vào các đêm 2,3,4-6-2016.

Tuy nhiên, HĐXX xét xử cũng xem xét, bị cáo Chí khi xảy ra tai nạn đã tích cực cứu nạn; bị cáo Hùng đã tác động gia đình bồi thường một phần thiệt hại, bản thân mắc bệnh hiểm nghèo; bị cáo Quân là nạn nhân chất độc da cam; bị cáo Sáu có nhiều thành tích trong quá trình công tác; gia đình các bị cáo đều có công cách mạng… Từ đó, HĐXX quyết định giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo và tuyên mức án như trên.

KHA MIÊN
 

;
.
.
.
.
.