.

Xét xử vụ chìm tàu Thảo Vân 2: Đổ lỗi cho nhau

.

Ngày 3-4, TAND thành phố Đà Nẵng mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án chìm tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn. Bốn bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Lê Công Chí (nguyên thuyền trưởng phương tiện thủy nội địa, SN 1975, ngụ quận Sơn Trà) bị truy tố về tội “Vi phạm giao thông đường thủy”; Võ Quốc Hùng (chủ doanh nghiệp tư nhân Du thuyền Thảo Vân, SN 1972, ngụ quận Hải Châu) và Nguyễn Ngọc Quân (nguyên nhân viên quản lý tàu du lịch đường thủy nội địa, SN 1981, ngụ quận Hải Châu), cùng bị truy tố về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”; Lê Sáu (nguyên Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa, SN 1975, ngụ quận Hải Châu,) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tại phiên tòa, bị cáo Chí khai nhận, khoảng 19 giờ 30 ngày 4-6-2016, Quân tổ chức bán vé cho khách lên tàu du lịch Thảo Vân 2 đi tham quan trên sông Hàn với giá vé 100.000 đồng/khách; trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí vé. Tại thời điểm trên, mực nước sông Hàn xuống thấp nên mái mui tàu cũng thấp gần ngang với mặt bến cảng. Do đó, Quân đưa phần lớn khách lên ngồi trên mui tàu, chỉ 4 khách ngồi trong khoang tàu.

Theo lời khai của bị cáo Chí, nguyên nhân tàu bị lật là do số lượng khách ngồi trên mui tàu quá đông nhưng ở dưới khoang hành khách chỉ có 4 người nên tàu mất thăng bằng. Khi khách đứng dậy chụp ảnh thì tàu chao đảo và lật. “Khi tàu lật, bị cáo ngay lập tức điện thoại cho Quân và chủ tàu neo gần đó để thông báo tình hình, nhờ cứu hộ. Thấy ca-nô gần đó, bị cáo kêu cứu rồi nhanh chóng nhảy xuống sông cứu mọi người. Bị cáo đã cứu 2 em nhỏ, 1 phụ nữ, đưa một người khách nước ngoài đã bị ngất đi bệnh viện cấp cứu…”, bị cáo Chí nói.

Ngoài ra, bị cáo Chí cho biết, trước đó, khi nhận thấy tàu không đủ điều kiện xuất bến, bị cáo đã vài lần nói với bị cáo Hùng nhanh chóng hoàn tất các thủ tục. “Bị cáo chỉ đi làm thuê, kiếm tiền về nuôi con, những việc liên quan đến giấy tờ thì bị cáo không biết, không rõ. Bị cáo cũng biết tàu hoạt động trái phép là sai nhưng anh Hùng (bị cáo Võ Quốc Hùng - PV) bảo cứ lái, có gì anh sẽ chịu trách nhiệm. Bây giờ xảy ra vụ việc đau lòng như thế này, bị cáo nhận lỗi, trách nhiệm thuộc về cả bị cáo lẫn chủ phương tiện, người quản lý…”, Chí nói.  

Tại phiên xử, với vai trò là chủ doanh nghiệp tư nhân Du thuyền Thảo Vân, đối với những câu hỏi của tòa về trách nhiệm của mình, bị cáo Hùng đều quanh co chối tội. “Bị cáo là chủ tàu thì khi xảy ra sự việc, bị cáo phải chịu trách nhiệm nhưng mong Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét lại, vì 4 tháng trước khi vụ chìm tàu xảy ra, bị cáo bị đau, phải về quê ở Nghệ An điều trị. Trước đó, bị cáo đã phân công công việc cụ thể. Chí là thuyền trưởng, có quyền quyết định việc tàu chạy hay không chạy, chịu trách nhiệm về an toàn của hành khách vì Chí là người đã học qua trường lớp, dày dạn kinh nghiệm trên biển. Còn em vợ bị cáo (bị cáo Quân - PV) chỉ quản lý tiền bạc. Mọi việc sau đó bị cáo bị đau nên bị cáo không biết…”, Hùng trả lời.

Cũng như Hùng, bị cáo Quân quanh co đổ lỗi, cho rằng Chí và Hùng khai báo sai. “Bị cáo chỉ phụ giúp anh chị của bị cáo, chứ bị cáo không biết quản lý. Bị cáo chỉ bán vé và phụ giúp. Mỗi tháng bị cáo nhận lương 3 triệu đồng…”, Quân nói. Khi HĐXX cùng các luật sư đặt câu hỏi về sự mâu thuẫn trong lời khai tại phiên tòa và lời khai tại cơ quan điều tra, Quân cho rằng, có nhiều thời điểm bị cáo hoảng sợ nên khai không chính xác.

Hôm nay (4-4), phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi.

KHA MIÊN

;
.
.
.
.
.