Phòng, chống tác hại thuốc lá: Cần chế tài đủ mạnh

.

Mặc dù đã có quy định của Chính phủ về việc cấm hút thuốc lá tại các địa điểm công cộng, thậm chí “cấm tiệt” như ở trạm xăng hoặc bệnh viện, nhưng thực tế vẫn còn nhiều người ngang nhiên hút thuốc tại những nơi này.

Sân bay là nơi cấm hút thuốc lá nhưng nhiều người vẫn vô tư hút.
Sân bay là nơi cấm hút thuốc lá nhưng nhiều người vẫn vô tư hút.

Đến Bệnh viện Đà Nẵng vào thời điểm sau 21 giờ, nhất là tại các khu bệnh nặng như Khoa Hồi sức cấp cứu, Khoa cấp cứu, nhìn đâu cũng bắt gặp cảnh người thăm bệnh, người đi nuôi bệnh hút thuốc. Hầu hết đều chia sẻ hút điếu thuốc cho đỡ căng thẳng. Tuy nhiên, theo chị L.T.H (huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi), người đang nuôi bệnh tại Khoa Hồi sức cấp cứu, không chỉ giờ khuya mới có người hút thuốc mà nhiều người hút bất kể giờ nào và bất kể xung quanh họ có đông người lớn tuổi, phụ nữ, trẻ em...

Từ ngày 1-5-2013, khi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực, thành phố Đà Nẵng triển khai rất nhiều chương trình hành động nhằm giảm số người hút thuốc. Hơn 600 đơn vị thuộc các lĩnh vực y tế, giáo dục, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, nhà ga, bến tàu tham gia chương trình “Đơn vị nói không với thuốc lá”.

Tại các đơn vị này, 100% cán bộ, công nhân viên chức ký cam kết không hút thuốc trong cơ quan, đơn vị mình công tác và tại những nơi cấm hút thuốc. Tuy nhiên thực tế cho thấy, tình trạng vi phạm hút thuốc nơi cấm hút vẫn xảy ra tràn lan.

Thậm chí ngày 10-6-2016, UBND thành phố ban hành văn bản “nhắc lại” yêu cầu “cấm hút thuốc tại nơi làm việc”. Kèm theo đó, UBND thành phố cũng đã phân công cho các sở, ngành những việc cụ thể để mục tiêu cấm thuốc lá nơi làm việc đạt kết quả cao. Trong đó, Sở Công thương xây dựng quy hoạch mạng lưới buôn bán thuốc, thí điểm cấp phép các điểm bán thuốc lá lẻ.

Sở Giao thông vận tải giám sát các đơn vị vận tải hành khách, nhà ga, bến tàu thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc nơi công cộng. Sở GD&ĐT hướng dẫn và giám sát các trường học và đơn vị trực thuộc thực  hiện nghiêm các quy định về cấm hút thuốc theo quy định.

Sở Y tế và các đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý các vi phạm theo quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá... Tuy vậy, việc ngăn chặn khói thuốc lá vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong đợi. Nguyên nhân chính nằm ở ý thức của chính người hút thuốc và chế tài xử phạt thiếu tính răn đe. Đến nay vẫn chưa có ai bị xử phạt theo quy định về hành vi hút thuốc lá nơi cấm hút.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.