Khởi tố "nữ quái" lừa bán đất chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

.

ĐNĐT - Với tấm bản đồ quy hoạch và bố trí đất photocopy, đối tượng Bùi Thị Thu Hằng (39 tuổi, trú phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) đã lừa bán cho nhiều người và chiếm đoạt số tiền đặt cọc của các bị hại lên tới gần 12 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng đọc lệnh bắt khẩn cáp đối với Bùi Thị Thu Hằng.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng đọc lệnh bắt khẩn cáp đối với Bùi Thị Thu Hằng.

Ngày 9-6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và quản lý chức vụ (PC46) Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 4 tháng đối với Bùi Thị Thu Hằng để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Bước đầu, PC46 xác định Hằng đã lừa nhiều bị hại đặt mua tổng cộng 56 lô đất với số tiền đặt cọc cho Hằng lên đến gần 12 tỷ đồng.

Theo điều tra ban đầu, Hằng quê gốc tỉnh Phú Thọ, hiện trú tại đường Thi Sách (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) và buôn bán tự do.

Đầu năm 2017, Hằng nắm được thông tin về việc thành phố có chủ trương bố trí khu đất gia đình cho quân nhân tại khu vực sân bay Nước Mặn (địa bàn quận Ngũ Hành Sơn) nên Hằng nghĩ ra kịch bản lừa bán đất để kiếm tiền.

Sau khi lấy được một tờ bản đồ thể hiện sơ đồ khu đất này (có thể hiện số lô và kế hoạch tạm giao đất ở cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp Vùng 3), Hằng photocopy và sử dụng để lừa đảo.

Đã có nhiều người vì tin tưởng nên đặt cọc tiền cho Hằng trước. Đơn cử như anh P. đặt mua 38 lô (trị giá gần 40 tỷ đồng), đã đặt cọc cho Hằng 7,4 tỷ đồng; chị V. mua 11 lô (trị giá hơn 10 tỷ đồng, đã đặt cọc 1,2 tỷ đồng); anh Đ. mua 4 lô (trị giá 3,6 tỷ đồng), đã đặt cọc hơn 1 tỷ đồng; bà L. mua 3 lô (trị giá gần 3,7 tỷ đồng), đã đặt cọc 1 tỷ đồng; chị Tr. mua 2 lô (trị giá 2,2 tỷ đồng) và đã đặt cọc 800 triệu đồng)…

Các bị hại giao tiền cho Hằng song chờ đợi quá lâu vẫn chưa nhận được đất thực tế và nghi ngờ nên báo Công an. PC46 sau đó đã đề xuất Ban Giám đốc Công an thành phố cho thành lập Chuyên án mang bí số LĐ617 và điều tra, lãm rõ. Với các chứng cứ xác thực và bằng biện pháp nghiệp vụ của lực lượng công an, Hằng đã phải thừa nhận hành vi lừa đảo của mình.

Theo PC46, ngoài các bị hại đã tới trình báo thì chắc chắn còn nhiều người khác cũng bị Hằng lừa đảo song chưa biết hoặc chưa tố cáo nên PC46 khuyến cáo, ai là nạn nhân của Hằng nên tới liên hệ PC46 Công an thành phố Đà Nẵng (số 47 Lý Tự Trọng) để được hỗ trợ, đồng thời làm rõ thêm hành vi của Hằng nhằm sớm đưa ra xử lý trước pháp luật.

Tin và ảnh: ĐẮC MẠNH
 

;
.
.
.
.
.