Mỗi năm, Việt Nam xảy ra 19 vụ phạm tội về công nghệ cao

.

Ngày 27-7, tại Đà Nẵng, Viện KSND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Dự án JICA (Nhật Bản) tổ chức hội thảo “Những quy định của pháp luật hình sự, tố tụng hình sự năm 2015 về xử lý tội phạm công nghệ cao (TPCNC) và lừa đảo qua mạng xã hội; đặc biệt là các vụ án lừa đảo xuyên quốc gia có đối tượng là người nước ngoài tham gia, khó khăn và giải pháp”.

Gần 10 tham luận trình bày tại hội thảo đều có chung nhận định: TPCNC và lừa đảo qua mạng xã hội đang gia tăng nhanh, gây hậu quả nghiêm trọng; phương thức, thủ đoạn ngày càng phức tạp, tinh vi.

Hầu hết các đối tượng TPCNC đều là người am hiểu công nghệ thông tin, dùng thủ đoạn gian dối để phạm tội nhằm mục đích tư lợi, chiếm hưởng trái phép tài sản của người khác. Đặc biệt, loại tội phạm này không chỉ giới hạn trong phạm vi một tỉnh hay một quốc gia mà lan rộng toàn cầu nên khi bị phát hiện thì hậu quả rất lớn. Tuy nhiên, do đối tượng phạm tội và nạn nhân chỉ giao dịch qua trung gian mạng internet nên khó khăn trong xác định bị hại. Đối tượng sau khi bị phát hiện sẽ lập tức tìm cách tiêu hủy chứng cứ như xóa trang web, xóa dữ liệu trong máy tính… nên việc điều tra, xử lý tội phạm này gặp nhiều khó khăn.

Theo số liệu thống kê của Viện KSND tối cao, giai đoạn 2010-2016, cả nước có 130 vụ án với 322 bị cáo TPCNC. Trung bình mỗi năm Việt Nam xảy ra 19 vụ án với 46 bị cáo TPCNC. Mỗi vụ án khoảng 2,5 bị cáo tham gia và số tiền bị TPCNC chiếm đoạt là hơn 172 tỷ đồng/năm.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.