Điều tra nghi vấn "bảo kê" tại làng đá mỹ nghệ Non Nước

.

Ngày 16-8, Trung tá Đinh Văn Hùng, Đội trưởng Đội Tổng hợp kiêm người phát ngôn Công an quận Ngũ Hành Sơn cho biết, Công an quận đã thành lập tổ công tác điều tra, xác minh thông tin cho rằng có một số nhóm đối tượng côn đồ “bảo kê”, thu tiền của một số hộ kinh doanh tại làng đá mỹ nghệ Non Nước (quận Ngũ Hành Sơn).

Trong thời gian gần đây, trên mạng xã hội và dư luận nhân dân khu vực làng đá mỹ nghệ Non Nước có thông tin rằng, ở khu vực tập kết nguyên liệu và sản xuất đá mỹ nghệ Non Nước (thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn), một số hộ kinh doanh đang bị một nhóm “côn đồ” ở địa phương ép nộp tiền “bảo kê” từng xe đá vận chuyển vào bãi hoặc cẩu tải đá xuống bãi với mức thu từ 2-10 triệu đồng/xe. Ai không chấp nhận sẽ bị chúng đe dọa và tìm cách trả thù. Mới đây, hộ ông Nguyễn Tâm (trú tổ 107, phường Hòa Hải) là nạn nhân đầu tiên bị nhóm “côn đồ” này kéo tới nhà đập phá làm hư hỏng kính sau của ô-tô để “dằn mặt”.

Trước thông tin nói trên, Trung tá Hùng cho biết: “Trước hết, việc cho rằng có tình trạng côn đồ “bảo kê”, thu tiền trong khu vực làng đá Non Nước mới chỉ là thông tin truyền miệng. Công an quận chưa nhận được bất cứ đơn thư tố cáo nào từ người dân. Do đó, lực lượng chức năng của Công an quận đã lập tổ công tác vào cuộc xác minh thông tin. Sau đó, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, làm rõ và xử lý theo đúng quy định của pháp luật”. Về việc hủy hoại tài sản xảy ra đối với hộ ông Nguyễn Tâm, hiện Công an quận Ngũ Hành Sơn vào cuộc điều tra, truy tìm và làm rõ nguyên nhân, xác định đối tượng chứ chưa thể khẳng định vụ việc này có liên quan việc “bảo kê” hay không.

Ông Nguyễn Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cũng khẳng định: “Chúng tôi đã yêu cầu Công an quận vào cuộc điều tra, làm rõ có hay không việc “bảo kê” như dư luận đã nêu để có hướng xử lý”.

Cũng theo ông Hòa, mới đây, UBND quận đã tổ chức cuộc họp với UBND phường Hòa Hải, Ban quản lý (BQL) làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước và các hộ kinh doanh để trao đổi thông tin, quán triệt và yêu cầu các hộ ký cam kết kinh doanh bảo đảm minh bạch, rõ ràng, có sự chia sẻ với nhau. “Chúng tôi cũng yêu cầu các lực lượng chức năng, nhất là BQL làng nghề cần tăng cường vai trò, trách nhiệm, thường xuyên túc trực, theo dõi và giám sát số xe vận chuyển, xe cẩu tải ra vào bãi đá và phải có ghi chép rõ ràng (ngày giờ, biển số xe…). Khi có bất cứ phản ánh nào thì sẽ xử lý ngay”, ông Hòa nói; đồng thời cho biết, quận cũng yêu cầu lực lượng công an, dân phòng… tăng cường tuần tra cả ngày lẫn đêm tại khu vực xung quanh làng đá để bảo đảm tình hình an ninh trật tự tại địa bàn.

Được biết, làng đá mỹ nghệ Non Nước (Ngũ Hành Sơn) hiện có khoảng hơn 350 hộ làm nghề sản xuất đá mỹ nghệ. Hiện nay, làng đá có 2 khu vực: khu sản xuất và trưng bày sản phẩm nằm quanh khu vực tuyến đường Huyền Trân Công Chúa, còn khu vực mới quy hoạch dùng để tập kết nguyên liệu và sản xuất nằm phía cạnh tuyến đường Mai Đăng Chơn (đều thuộc địa bàn phường Hòa Hải).

YÊN GIANG

;
.
.
.
.
.