Đại án OceanBank: Hội đồng xét xử yêu cầu triệu tập 6 người liên quan

.

Sáng 8-9, ngày thứ 9 phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và các đồng phạm trong vụ án sai phạm xảy ra tại OceanBank được tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo về hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.”

Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank. (Ảnh: Nguyễn Cúc/TTXVN)
Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank. (Ảnh: Nguyễn Cúc/TTXVN)

Để có cơ sở làm rõ lời khai của những bị cáo này, Hội đồng xét xử đã quyết định yêu cầu triệu tập 6 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vào ngay đầu giờ chiều nay.

Triệu tập nhằm làm rõ hành vi vi phạm của các bị cáo

6 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan này được Hội đồng xét xử triệu tập gồm: Ông Trần Thanh Quang (Phó Tổng Giám đốc OceanBank), bà Lê Thị Thoa (Phó Giám đốc OceanBank Chi nhánh Hà Nội), bà Trần Thị Kim Chi (Phó Giám đốc OceanBank Chi nhánh Hải Phòng) và 3 người là lãnh đạo của Liên doanh Dầu khí Việt-Nga (Vietsovpetro) gồm: ông Từ Thành Nghĩa (Tổng Giám đốc), ông Võ Quang Huy (Kế toán trưởng), ông Nguyễn Hữu Tuyến (nguyên Tổng Giám đốc). Hội đồng xét xử đã đề nghị thư ký phiên tòa phối hợp với C46 của Bộ Công an thực hiện quyết định triệu tập này ngay chiều nay.

Trong số này có ông Trần Thanh Quang (Phó Tổng Giám đốc OceanBank) là người liên quan đã được Hội đồng xét xử triệu tập từ trước, nhưng ông đã có đơn xin được vắng mặt tại phiên tòa. Do xét thấy cần thiết để tiến hành thẩm vấn và đối chất với các bị cáo, Hội đồng xét xử đã quyết định triệu tập ông Quang và 5 người nữa đến phiên xử vào ngay đầu giờ chiều nay (8/9).

Việc triệu tập này được bắt nguồn từ lời khai của các bị cáo tại phiên tòa. Trong đó có bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang (nguyên Giám đốc khối ngân hàng cá nhân OceanBank).

Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Trang cho biết bị cáo giữ chức vụ này từ ngày 1/9/2012. Công việc của bị cáo thực hiện theo chỉ đạo trực tiếp của Phó Tổng Giám đốc OceanBank Trần Thanh Quang. Về quy kết của cáo trạng, bị cáo cho rằng, không cố ý làm trái vì bị cáo tiếp nhận khối bán lẻ cũ không biết việc chi lãi ngoài. Bị cáo không được bàn bạc, không được thống nhất. Bị cáo không được chỉ đạo trực tiếp từ Hà Văn Thắm, Nguyễn Minh Thu. Bị cáo không tổng hợp, không đối chiếu số tiền chi lãi ngoài cho khách hàng. Bị cáo không chỉ đạo khối khách hàng cá nhân thực hiện tổng hợp số liệu…

Đỗ Đại Khôi Trang - nguyên Giám đốc Khối khách hàng cá nhân OceanBank. (Ảnh: Nguyễn Cúc/TTXVN)
Đỗ Đại Khôi Trang - nguyên Giám đốc Khối khách hàng cá nhân OceanBank. (Ảnh: Nguyễn Cúc/TTXVN)

 Bị cáo Khôi Trang thắc mắc, Phó Tổng Giám đốc Trần Thanh Quang chỉ đạo trực tiếp công việc của bị cáo nhưng không vướng “tội,” thì tại sao bị cáo lại phải đứng trước vành móng ngựa? Bị cáo cũng phải gánh toàn bộ trách nhiệm của chị Đào Thị Thanh Hằng – Phó Giám đốc khối khách hàng cá nhân là không hợp lý.

Liên quan đến phần thẩm vấn của bị cáo Khôi Trang, bị cáo Nguyễn Minh Thu (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank) cho biết, Phó Tổng Giám đốc OceanBank Trần Thanh Quang được phân công điều hành 3 khối, trong đó có khối khách hàng cá nhân của bị cáo Khôi Trang. Bị cáo cho rằng, mình không chỉ đạo trực tiếp khối của Trang.

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba khai: Ông Quang chỉ đạo bị cáo bàn giao việc chấm và đối chiếu khách hàng cá nhân sang cho chị Trang. Với nhận thức của bị cáo Thu Ba, chi lãi ngoài là chi phí cần thiết trong bối cảnh thị trường khó khăn, 51.000 khách hàng mới ở lại với OceanBank, giúp OceanBank vượt qua khó khăn. Thống kê năm 2011, 2012 cho thấy số dư cho vay ra là trên 19.000 tỷ đồng, tiền gửi chỉ đạt 6.600 tỷ đồng, do đó OceanBank phải cố gắng giữ được nguồn tiền gửi.

Trên cơ sở những lời khai này của các bị cáo, luật sư đã đề nghị Hội đồng xét xử triệu tập ông Trần Thanh Quang (Phó Tổng Giám đốc OceanBank) để làm rõ các tình tiết liên quan đến hành vi của bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang.

Nhiều giám đốc chi nhánh không hiểu vì sao bị buộc tội

Liên quan tới hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, hầu hết 34 bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch OceanBank đều không hiểu vì sao bị buộc tội, trong khi họ không được tham gia bàn bạc, không được có ý kiến thống nhất thực hiện chủ trương chi lãi ngoài.

Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên (nguyên Giám đốc Chi nhánh OceanBank Vũng Tàu) cho biết, bị cáo không đồng ý với truy tố của Viện kiểm sát về tội Cố ý làm trái đối với mình. Bị cáo Liên cho rằng, cáo buộc không phù hợp vì các bị cáo không được thống nhất, không được bàn bạc chi lãi ngoài.

Cơ quan tố tụng xác định, bị cáo Liên đã nhận chủ trương, chỉ đạo của Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu về việc chi lãi ngoài hợp đồng. Trong thời gian làm giám đốc chi nhánh, bị cáo đã nhận và thực hiện chi lãi ngoài vượt trần lãi suất hơn 30 tỷ đồng.

Tương tự, bị cáo Đỗ Quốc Trình (nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Phú Mỹ Hưng) bị quy kết đã tiếp nhận chủ trương, chỉ đạo của Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu về việc chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của khách hàng. Bị cáo Trình trực tiếp theo dõi, chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi cho khách hàng gửi tiền. Bị cáo cũng phân công nhân viên theo dõi chi trả lãi ngoài. Bị cáo liên quan đến khoản tiền chi lãi ngoài hơn 1,24 tỷ đồng.

Theo bị cáo Trình, khi bị khởi tố, anh em trong phòng giao dịch nói với nhau rằng, đáng ra bớt làm đi một chút thì không bị khởi tố. Nghịch lý bị cáo Trình đưa ra là nhiều chi nhánh làm tốt thì đang bị cáo buộc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét cho các bị cáo liên quan hành vi cố ý làm trái. Bị cáo cho biết không nhận được chỉ đạo từ Thắm và Thu từ năm 2011 vì bị cáo làm từ tháng 6/2013.

Bị cáo Tạ Hoàng Phương (nguyên Giám đốc OceanBank chi nhánh Nha Trang) cũng băn khoăn về việc bị khởi tố tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Theo bị cáo:

"Tội của bị cáo là làm giám đốc chi nhánh”. Bị cáo Phương được cơ quan tố tụng xác định tiếp nhận chủ trương, chỉ đạo của Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu cùng lãnh đạo tại hội sở về việc chi lãi ngoài hợp đồng. Bị cáo Phương đã phân công nhân viên theo dõi chi trả cho khách hàng là tổ chức kinh tế, cá nhân. Trong thời gian làm giám đốc, bị cáo thực hiện chi lãi ngoài hơn 8,2 tỷ đồng, trong đó có hơn 8,1 tỷ đồng vượt trần lãi suất quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Cũng tại phiên xử, rất nhiều luật sư đặt câu hỏi với bị cáo Hà Văn Thắm về việc chi tiền lãi ngoài hợp đồng. Bị cáo Thắm khai, không được giam gia cuộc họp của Ngân hàng Nhà nước liên quan đến cấm chi lãi suất vượt trần. Đối với OceanBank, có hai đợt Ngân hàng Nhà nước thanh tra toàn diện, ngoài ra Ngân hàng Nhà nước tại các tỉnh cũng đều kiểm tra các chi nhánh. Chủ trương chăm sóc khách hàng có từ năm 2009 khi Thắm bàn với Nguyễn Xuân Sơn...

Đây là vấn đề mà rất nhiều luật sư đưa ra tại phần xét hỏi. Sau khi luật sư kết thúc hỏi Hà Văn Thắm, thẩm phán Trương Việt Toàn đã lưu ý các luật sư không nên hỏi lại nhiều lần những vấn đề đã hỏi trước đó.

Chiều nay, phiên tòa sẽ tập trung thẩm vấn người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhằm làm rõ hành vi vi phạm của các bị cáo.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.