Lá chắn thép tội phạm hình sự

.

Những năm trở lại đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tiếp tục có những diễn biến phức tạp, địa bàn quận Sơn Trà cũng không nằm ngoài tình trạng đó. Để lập lại trật tự, giữ cuộc sống bình yên của nhân dân, lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an quận đã nỗ lực dùng các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, kết hợp đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm.

Một đối tượng trộm cắp bị lực lượng Công an bắt giữ.
Một đối tượng trộm cắp bị lực lượng Công an bắt giữ.

Trung tá Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng Đội CSHS, Công an quận Sơn Trà cho biết, từ tháng 11-2016 đến nay, trên địa bàn quận xảy ra 31 vụ phạm pháp hình sự với các loại tội phạm như cướp giật, trộm cắp, bắt giữ người trái pháp luật, giết người, cố ý gây thương tích dẫn đến chết người, cùng nhiều vụ phạm pháp nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an quận Sơn Trà, đặc biệt là kế hoạch ra quân mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm tuyệt đối an toàn các lễ hội, trong đó có dịp Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2017), Công an quận Sơn Trà nói chung, Đội CSHS nói riêng đã tích cực triển khai đồng bộ các mặt công tác nghiệp vụ phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm; qua đó kịp thời điều tra, khám phá thành công 25 vụ, bắt giữ 34 đối tượng.

Điển hình, lúc 9 giờ ngày 9-5-2017, Đội CSHS Công an quận Sơn Trà nhận đơn trình báo của anh Đặng Văn Tr. (trú đường Lê Hữu Trác, phường An Hải Đông) về việc bị mất chiếc xe Air Blade rạng sáng 8-5. Đội đã xác minh, đồng thời phối hợp với Công an các phường sàng lọc đối tượng, qua đó kịp thời bắt giữ hai đối tượng Trương Văn Sang (phường Phước Mỹ) và Nguyễn Thanh Tuấn (phường Thọ Quang). Qua đấu tranh, hai đối tượng đã khai nhận hành vi của mình. Ngoài vụ trộm xe máy nói trên, từ tháng 4-2017 đến khi bị bắt, Sang và Tuấn đã thực hiện trót lọt 9 vụ trộm cắp tài sản.

Dịp DIFF 2017, trên địa bàn quận Sơn Trà tiếp tục xảy ra nhiều vụ đột nhập trộm cắp tài sản có giá trị lớn. Lãnh đạo Công an quận Sơn Trà chỉ đạo Đội CSHS tập trung điều tra, truy xét, tổ chức rà soát đối tượng tình nghi. Các trinh sát nhận thấy nổi lên Đặng Văn Hùng (SN 1987, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) có nhiều biểu hiện nghi vấn…

Trung tá Nguyễn Văn Hải cho biết, ngày 12-6, lãnh đạo Công an quận lập chuyên án mang bí số 138TN để triệt phá, bắt giữ đối tượng. Đến ngày 15-6, Đội CSHS bắt giữ Đặng Văn Hùng cùng đồng bọn để điều tra hành vi trộm cắp. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp, trộm đột nhập tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Trần Tiến Dũng, Phó trưởng Công an quận Sơn Trà cho biết, đây là thành tích nổi bật của Đội CSHS trong năm 2017; qua đó giữ vững tình hình trật tự địa phương, làm người dân càng tin yêu hơn vào lực lượng.

Ngoài công tác đấu tranh, Đội CSHS cũng đã triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa như: tổ chức tuần tra, mật phục tại các tuyến địa bàn nhằm ngăn chặn các đối tượng trộm cắp, cướp giật; gọi, răn đe các đối tượng có tiền án, tiền sự… Vì vậy, những đối tượng này có biểu hiện “chùn bước”, không dám manh động. Từ nay đến cuối năm, lực lượng CSHS Công an quận Sơn Trà tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn tội phạm, nhất là tội phạm cướp giật, trộm cắp, trộm đột nhập. Đặc biệt, lập kế hoạch triển khai các kế hoạch để bảo đảm Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra vào đầu tháng 11 tới. “Toàn đội sẽ nỗ lực không ngừng để không những cuộc sống của người dân Sơn Trà bình yên mà còn du khách trong và ngoài nước khi đến Đà Nẵng cảm thấy bình yên…”, Trung tá Hải chia sẻ.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ
 

;
.
.
.
.
.