Bị cáo Đinh La Thăng tự bào chữa và xin nhận trách nhiệm cho cấp dưới

.

Chiều nay (13-1), trong phần tự bào chữa của mình, ông Đinh La Thăng nhận trách nhiệm của mình và đồng thời nhận trách nhiệm cho cấp dưới.

Bị cáo Đinh La Thăng
Bị cáo Đinh La Thăng

ÔngThăng xin cảm ơn HĐXX, các luật sư và cơ quan điều tra, trong quá trình tố tụng đã làm việc hết sức khẩn trương, kết luận điều tra, cáo trạng để phiên tòa được nhanh chóng diễn ra.

Đứng trước bục tự bào chữa, ông Thăng cho biết ông đã nghe rất kỹ bản luận tội của đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa, ông hoàn toàn tôn trọng bản luận tội của VKS.

“Bị cáo sẽ cố gắng không nêu những điểm chỗ luật sư đã nêu, nếu có nêu trùng xin HĐXX thông cảm”- ông Thăng trình bày và cho biết, trong suốt quá trình điều tra, tại phiên tòa, ông đã khai báo cụ thể, luôn nhận trách nhiệm người đứng đầu Hội đồng thành viên của PVN.

Ngoài ra, bị cáo cũng cho rằng thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến không phát hiện kịp thời những vi phạm, khuyết điểm của cấp dưới dẫn đến cá nhân bị truy tố trách nhiệm hình sự.

“Bị cáo xin nhận trách nhiệm đúng chức năng nhiệm vụ của mình, đồng thời bị cáo nhận trách nhiệm cho các bị cáo khác cấp dưới từ anh Thực (Phùng Đình Thực- PV) đổ xuống” – ông Thăng nói.

Theo ông Đinh La Thăng, những bị cáo trên không có động cơ cá nhân, không vụ lợi mà vì trách nhiệm của mình, với sự chỉ đạo của cấp trên và từ bản thân bị cáo hết sức quyết liệt, có lúc nôn nóng dẫn đến vi phạm.

“Bị cáo xin nhận trách nhiệm hộ, nếu được xin HĐXX xem xét”- ông Đinh La Thăng nói và một lần nữa mong HĐXX xem xét, đánh giá những kết quả đạt được của PVN cũng như bối cảnh dự án diễn ra cách đây 10 năm.

Trước đó, trong bản luận tội, đại diện VKS cho rằng, lợi dụng vị trí là người có trách nhiệm cao nhất của Tập đoàn, mặc dù biết rõ PVC không đủ năng lực và kinh nghiệm, nhưng để giúp cho PVC, lấy lý do sức ép về tiến độ, bị cáo đã chủ động đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC Dự án NMNĐ Thái Bình 2 trái với Nghị quyết của HĐTV, chỉ đạo PVPower ký Hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban QLDA căn cứ hợp đồng này tạm ứng cho PVC để bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm tại PVC sử dụng không đúng mục đích gây thiệt hại cho Nhà nước. Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, gây tổn hại rất lớn về mặt kinh tế cũng như xã hội.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo chưa thực sự thành khẩn, chưa nghiêm túc nhận ra những việc làm trái pháp luật của mình. Do vậy cần thiết phải xử lý thật nghiêm khắc đối với bị cáo.

Tuy nhiên xét về các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, thấy bị cáo có nhiều thành tích trong quá trình công tác, bản thân chưa có tiền án tiền sự, ít nhiều đã nhận một phần trách nhiệm về các sai phạm trong việc chỉ đạo thực hiện Dự án NMNĐ Thái Bình 2 với tư cách là người đứng đầu nên có thể xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Từ nhận định trên, VKS đề nghị mức án 14-15 năm đối với ông Đinh La Thăng.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.
.