Bị cáo Đinh La Thăng "xin lỗi Đảng và nhân dân"

.

● Bị cáo Trịnh Xuân Thanh khóc nức nở

● Ngày 21-1, tòa tuyên án

Tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), sáng 17-1, các bị cáo nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án.

Bị cáo Đinh La Thăng nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án.         Ảnh: TTXVN
Bị cáo Đinh La Thăng nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án. Ảnh: TTXVN

“Còn nhiều món nợ” với nhân dân

Bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT PVN cho biết, cách đây 35 năm, sau khi tốt nghiệp đại học, bị cáo cùng bạn gái (giờ là vợ) nhận công tác tại Công trường thủy điện với sự khát vọng tuổi trẻ chinh phục Sông Đà, với tất cả vì mục tiêu dòng điện ngày mai của Tổ quốc. Sau 33 năm vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, trải qua nhiều cương vị công tác, bị cáo luôn nỗ lực cùng tập thể phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Theo ông Đinh La Thăng, trong công việc, bị cáo luôn làm việc hết trách nhiệm, quyết liệt với công việc, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Bị cáo làm việc không có ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết… Ông Thăng cũng nói rằng, được giáo dục và rèn luyện, ông luôn cố gắng làm tròn trách nhiệm ở một số vị trí công tác. Tuy nhiên, ở PVN có xảy ra khuyết điểm, tồn tại và cả vi phạm mà đến hôm nay một số nguyên lãnh đạo PVN đứng trước tòa nhận trách nhiệm và tội của mình.

Còn ở ngành giao thông vận tải (GTVT), sau 5 năm là người đứng đầu, bị cáo còn nợ nhân dân tuyến cao tốc Bắc - Nam, nợ dự án sân bay Long Thành, nợ một tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh; nợ nhân dân vùng sâu, vùng xa hàng nghìn cây cầu dân sinh để họ được an toàn hơn.

“Đứng trước tòa, nói lời sau cùng và đối mặt với bản án nghiêm khắc, bị cáo cúi đầu xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân cả nước, xin lỗi các thế hệ công nhân lao động ngành dầu khí, ngành GTVT và nhân dân TP. Hồ Chí Minh”, bị cáo Đinh La Thăng nói. Bị cáo mong HĐXX lượng hình để bị cáo có đủ thời gian chấp hành các án phạt, “để trước khi nắm mắt xuôi tay cũng được công nhận là người đã hoàn thành nghĩa vụ”.

“Tôi còn nợ nhân dân quá nhiều với những ước mơ và khát vọng chưa thực hiện kịp”, bị cáo nói và bày tỏ rằng những ước mơ, công việc mà ông muốn làm đã khép lại, đồng thời sau khi vào tù mới cảm nhận được rõ hơn sự lớn lao của tự do. Nhưng dù bất kỳ hoàn cảnh nào, bị cáo cũng luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân; tin tưởng vào sự xét xử công minh của HĐXX. Ông Thăng xin thay đổi hình thức ngăn chặn để đón cái Tết cuối cùng cùng gia đình và người thân trước khi chấp hành hình phạt. Ông cũng xin nhận trách nhiệm thay cho các bị cáo khác vì họ không động cơ vụ lợi nhưng vướng vòng lao lý, mong họ nhận được sự khoan hồng.

Trước đó, Viện KSND thành phố Hà Nội đề nghị mức án 14-15 năm tù đối với bị cáo Đinh La Thăng.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh khóc nức nở

Nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT PVC, bật khóc nức nở. Bị cáo Thanh gửi lời xin lỗi đến nhiều người, nói rằng hiện vợ và 3 con của ông đang sống ở Đức trong khi vợ không biết tiếng Đức. Ông Thanh đề nghị sau khi kết thúc phiên tòa, cho phép bị cáo có điều kiện gặp vợ con.

Nói lời sau cùng, bị cáo Vũ Đức Thuận, nguyên Tổng Giám đốc PVC, nhận toàn bộ trách nhiệm về hành vi sai phạm và gửi lời xin lỗi toàn bộ nhân viên PVC. Nhắc đến gia đình, bị cáo này cũng bật khóc nức nở.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN, cảm ơn HĐXX đã lắng nghe các lời tự bào chữa, ý kiến các luật sư và hy vọng có một phiên tòa công minh. Ông Sơn cho rằng đã thực hiện chức trách nhiệm vụ công tâm, quyết liệt vì công việc chung của PVN. Ông Sơn mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt…

Phiên tòa tiếp tục diễn ra vào ngày 22-1 với phần tuyên án.

B.T

;
.
.
.
.
.
.