Bị cáo Phùng Đình Thực: "Tôi đau xót khi thấy nhiều lãnh đạo PVN vướng lao lý"

.

“Mấy hôm nay chứng kiến nhiều lãnh đạo tập đoàn đứng trước toà, tôi vô cùng đau xót, vì một số người làm sai mà nhiều lãnh đạo vướng lao lý”.

Hôm nay (14-1), phiên toà xét xử vụ án vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn dầu khí VN (PVN) và Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) tiếp tục làm việc với phần tự bào chữa của các bị cáo.

Là người đầu tiên nói lời tự bào chữa cho mình trong sáng nay, bị cáo Phùng Đình Thực – nguyên TGĐ PVN một lần nữa khẳng định mình không được báo cáo về sai sót của hợp đồng 33, bị cáo Phùng Đình Thực cho rằng mình không có hành vi cố ý làm trái. Liên quan đến vốn tạm ứng, trong 4 lần góp vốn thì 3 lần bị cáo không có ý kiến gì, còn 1 lần có ý kiến yêu cầu xem xét phù hợp với hợp đồng đã ký nhưng cấp dưới lại không làm đúng, không báo cáo. Theo ông Thực, nếu cho làm lại thì cũng không có bút phê nào khác hơn. Do đó, bị cáo kính mong HĐXX và đại diện VKS xem xét khi luận tội và lượng hình.

Bị cáo Phùng Đình Thực (Ảnh:TTXVN)
Bị cáo Phùng Đình Thực (Ảnh:TTXVN)

 Ông Thực nói rằng mình luôn làm việc công tâm, không tư lợi, không lợi ích nhóm không ưu ái ai, kể cả PVC. Bị cáo cũng không bàn bạc riêng tư với cấp trên hay chỉ đạo riêng tư với cấp dưới. Khi biết hợp đồng sai phạm thì bị cáo đã cương quyết chỉ đạo kiểm tra và ngay trong ngày ký quyết định thanh lý chấm dứt hợp đồng 33. Với số tiền tạm ứng được sử dụng sai mục đích, bị cáo cũng ký văn bản yêu cầu PVC báo cáo rõ ràng và có phương án khắc phục.

Bị cáo cũng nói rằng bản thân luôn khai báo thành khẩn, không đổ lỗi cho cấp dưới mà chỉ đưa ra những chứng cứ mới để chứng minh mình vô tội tại toà, nhất là sự phân công phân quyền rõ ràng, mỗi người có một việc, mỗi người một trách nhiệm.

Ông Thực cũng nói mình gắn bó với ngành dầu khí 40 năm và mục tiêu duy nhất của cuộc đời là cống hiến cho ngành. Bản thân tâm niệm luôn làm đúng, bị cáo lãnh đạo tập đoàn đạt được nhiều thành tích quan trọng, bảo toàn và phát triển vốn tốt, lợi nhuận tăng cao, đóng góp lớn cho ngân sách... Cá nhân cũng được cấp có thẩm quyền đánh giá có đóng góp đặc biệt xuất sắc, nhất là về các công trình khoa học.

“Bị cáo luôn làm việc với phong cách rõ ràng, việc nào trực tiếp làm thì làm hết khả năng, không bị sai sót, tinh thần trách nhiệm cao, đúng thẩm quyền, đúng quy định” – bị cáo trình bày, đồng thời nói thêm bối cảnh gần 10 năm trước nền kinh tế suy giảm nhưng bị cáo đã cố gắng điều hành đưa tập doàn trở thành đầu tàu. Bên cạnh đó cũng có những sơ xuất, thiếu sát sao bởi thời điểm đó có nhiều dự án quan trọng đang được triển khai.

“Mấy hôm nay chứng kiến nhiều lãnh đạo tập đoàn đứng trước toà, tôi vô cùng đau xót, vì một số người làm sai mà nhiều lãnh đạo vướng lao lý. Mức án đề với bị cáo cũng nặng nề khiến bị cáo đau xót” – bị cáo Phùng Đình Thực chùng giọng trước toà và gửi lời cảm ơn đến cán bộ công nhân viên ngành dầu khí đã đồng hành cùng ông đóng góp cho ngành, cũng như có sự chia sẻ với bị cáo; cảm ơn các luật sư thu thập nhiều tài liệu chứng cứ góp phần làm rõ vụ án trong thời gian ngắn.

“Với 40 năm lao động miệt mài, luôn tâm niệm làm đúng, trong hành động không bao giờ biết sai mà vẫn làm. Kính đề nghị VKS xem xét lại việc quy kết tội của bị cáo, mong HĐXX cá thể hoá hành vi, trách nhiệm và xử lý công minh thấu tình đạt lý” – ông Thực kết thúc phần tự bào chữa của mình.

Ngay sau bị cáo Phùng Đình Thực, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh cũng được dành thời gian để có phần tự bào chữa cho mình. Tuy nhiên, ông Khánh chỉ nói ngắn gọn rằng những ngày qua các luật sư đã làm hết sức đưa ra được nhiều chứng cứ, luận cứ trước HĐXX và ông hoàn toàn đồng ý các luật sư của mình.

Ông Khánh cũng nói thêm, ngay trong quá trình điều tra bị cáo hết sức thành khẩn khai báo, trực tiếp giao nộp cả trăm trang tài liệu cho cơ quan điều tra, góp phần điều tra mau chóng vụ án. Bị cáo cũng ân hận nên đã nhờ gia đình chủ động khắc phục 2 tỷ đồng dù chưa biết mức thiệt hại về trách nhiệm hình sự cũng như dân sự. Đó chỉ là ý nguyện của bị cáo giúp lương tâm thanh thản.

“Đây cũng là bài học cho tất cả người khác rằng trong công việc phải luôn thực hiện đúng quy định pháp luật. Bị cáo mong rằng với sự thành khẩn, ăn năn hối hận, HĐXX, đại diện VKSND TP Hà Nội dành cho bị cáo sự khoan hồng” – ông Nguyễn Quốc Khánh nói.

Ngay sau đó, nguyên Phó TGĐ PVN Nguyễn Xuân Sơn cũng trình bày những điểm cho rằng mình vi phạm của mình xuất phát từ việc không biết hợp đồng 33 sai sót. Bị cáo cũng xin HĐXX xem xét đặc biệt cho bị cáo Lê Đình Mậu vì trách nhiệm là của ông còn Mậu ký là đúng. Tương tự, bị cáo Sơn cũng xin xem xét cho Ninh Văn Quỳnh chỉ là người làm theo chỉ đạo.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.
.