Luật sư phân tích "chứng cứ ngoại phạm" của Trịnh Xuân Thanh

.

Dẫn lời khai về thời điểm bị cáo Trịnh Xuân Thanh nhận 4 tỷ đồng, luật sư cho rằng không phù hợp với lịch bay của thân chủ mình.

Sáng nay (12-1), phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 bị cáo khác trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn dầu khí VN (PVN) và Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) tiếp tục với phần bào chữa của luật sư cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Không khớp về thời điểm nhận tiền?

Đề cập hành vi tham ô tài sản của Trịnh Xuân Thanh, luật sư Nguyễn Quốc Hùng cho rằng việc cáo buộc Trịnh Xuân Thanh nhận khoản tiền 4 tỉ đồng thông qua lái xe của mình có chứng cứ không rõ ràng, các nhân chứng liên quan khai không thống nhất, lúc thì khai là tiền, lúc khai là quà nên phải được làm rõ hơn.

Đáng chú ý, luật sư Nguyễn Quốc Hùng đưa ra lịch trình bị cáo Trịnh Xuân Thanh ngày 13-1-2012 cho biết bị cáo này có một chuyến bay từ Hà Nội tới TP.HCM khởi hành lúc 16h và điều này được xác nhận qua lịch công tác, vé máy bay. Trịnh Xuân Thanh phải ra sân bay ít nhất 2 tiếng, so với lời của nhân chứng thì ông Thanh và lái xe là ông Toàn đã đi trước thời điểm cáo buộc nhận túi quà ít nhất 30 phút. Theo luật sư, đây là chứng cứ ngoại phạm của bị cáo.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh (Ảnh: TTXVN)
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh (Ảnh: TTXVN)

Đề cập cáo buộc trong cáo trạng về việc bị cáo Trịnh Xuân Thanh “quanh co chối tội”, luật sư Nguyễn Văn Quynh dẫn nguyên tắc suy đoán vô tội và trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về cơ quan có thẩm quyền. Luật sư này cũng cho biết mình là người tham gia phiên tòa hoa hậu Trương Hồ Phương Nga khi cô này thực hiện quyền im lặng suốt một quá trình, chỉ đến khi ra tòa mới chịu khai.

Cũng nêu quan điểm bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh về tội tham ô tài sản, luật sư Ngô Thị Thu Hằng cho rằng, cáo trạng và quan điểm luận tội chưa đủ căn cứ và không phù hợp tài liệu, chứng cứ và diễn biến phiên toà. Hồ sơ phản ánh PVC không có chủ trương yêu cầu đơn vị thành viên chuyển tiền về, nếu có thì của người khác không liên quan Trịnh Xuân Thanh vì không có chứng cứ tài liệu văn bản nào cho thấy Thanh thống nhất với Thuận. Lời khai của Nguyễn Anh Minh cũng phù hợp với lời khai của Vũ Đức Thuận, Bùi Mạnh Hiển rằng chủ trương nói bằng miệng mà không thể hiện dưới bất cứ văn bản nào.

Luật sư cũng dẫn lời khai của Bùi Mạnh Hiển thể hiện việc chỉ đạo rút tiền là của Vũ Đức Thuận. Thuận cũng khai có yêu cầu Hiển lo tiền đối ngoại còn Hiển lo thế nào thì Thuận không chỉ đạo. Liên quan đến bị cáo Trịnh Xuân Thanh thì lời khai của Vũ Đức Thuận tại toà chỉ là một phía và Thanh đã phủ nhận.

Nữ luật sư cũng cho rằng quan điểm truy tố buộc tội Trịnh Xuân Thanh chiếm đoạt 4 tỷ đồng và chịu trách nhiệm sử dụng chung 1,5 tỷ đồng là thiếu căn cứ. Riêng số tiền sử dụng chung, theo luật sư, cáo buộc chưa đủ cơ sở và không phù hợp tài liệu hồ sơ.

“Chứng cứ duy nhất chỉ lựa vào lời khai của bị cáo Bùi Mạnh Hiển và Vũ Đức Thuận chứ không có bất cứ tài liệu chứng cứ nào chứng minh. Do vậy, cáo buộc bị cáo về số tiền bị cáo không sử dụng là không có cơ sở” – luật sư nêu quan điểm.

Cần phải trừng trị, xử lý thật nghiêm khắc

Đối với hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng của bị cáo Trịnh Xuân Thanh, VKS luận tội rằng, trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo đã chỉ đạo bị cáo Vũ Đức Thuận ký Hợp đồng EPC không đúng pháp luật để PVC được nhận và sử dụng tiền tạm ứng trái quy định gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 119 tỷ đồng.

Đối với hành vi tham ô, bị cáo là người giữ vai trò chính trong việc đề ra chủ trương, cùng Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ, rút tiền từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân, trong đó bị cáo trực tiếp chiếm đoạt 4 tỷ đồng và chịu trách nhiệm cùng các bị cáo Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng.

Đại diện Viện KSND khẳng định, căn cứ vào các tài liệu thu thập, bút phê tại các văn bản liên quan đến dự án và lời khai của các bị cáo trong vụ án, lời khai của nhân chứng, người liên quan và các tài liệu chứng cứ khác có đủ cơ sở khẳng định hành vi phạm tội của bị cáo.

“Bị cáo phạm hai tội đều thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng rất xấu trong dư luận. Sau khi phạm tội bị cáo bỏ trốn gây khó khăn cản trở việc điều tra. Trong suốt quá trình từ các giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo luôn thể hiện thái độ không thành khẩn, quanh co chối tội” – đại diện VKS cho biết và cho rằng cần phải trừng trị, xử lý thật nghiêm khắc mới đảm bảo được tính răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội. Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị mức mức án chung cho hai tội là Chung thân.

Theo VOV
 

;
.
.
.
.
.
.