Tái diễn xe khách dừng, đón khách trái phép

.

Nhiều xe khách hoạt động tuyến cố định từ Đà Nẵng đi các tỉnh Bắc Trung bộ thường xuyên dừng, đón khách không đúng quy định hoặc cho xe chạy chậm để bắt khách gây mất an toàn giao thông trên tuyến đường Tôn Đức Thắng (quận Liên Chiểu).

Các xe “dàn trận” bắt khách trên đường Tôn Đức Thắng.
Các xe “dàn trận” bắt khách trên đường Tôn Đức Thắng.

“Dàn trận” bắt khách

11 giờ 30 ngày 9-1, chúng tôi có mặt tại tuyến đường Tôn Đức Thắng. Giữa trưa, khi đã vắng bóng lực lượng chức năng, tình trạng ô-tô chở khách có phù hiệu từ bến ra dừng đón khách gần trạm xăng dầu Hòa Mỹ (khu vực trước Bến xe Trung tâm) diễn biến khá phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn giao thông tại khu vực này.

Theo ghi nhận của chúng tôi, vừa rời khỏi bến, thấy không có lực lượng chức năng, ô-tô BKS 43B-019... chạy tuyến Đà Nẵng - Đông Hà dừng ngay khúc cua đường Tôn Đức Thắng. Hai thanh niên đứng sau xe liên tục mời gọi khách. Phía bên phải đường chỉ còn đúng một lối đi dành cho phương tiện xe máy. Các xe máy lưu thông qua khu vực này phải đi chậm để tránh bị va quẹt. Phải hơn 10 phút, xe này mới “nhường chỗ” cho các xe tiếp theo như một quy định “bất thành văn”.

Dừng trước ô-tô BKS 43B-019… chừng 20m, xe tuyến cố định Đà Nẵng – Huế, BKS 43B -005... nhanh chóng bỏ hàng lên cho khách rồi nổ máy chạy chậm trên đường. Hai đèn xi-nhan bật nhấp nháy để báo hiệu phía sau. Xe chạy chậm với tốc độ chưa đến 5km/giờ. Theo sát chiếc xe này, chúng tôi nhận thấy, ngoài việc chạy chậm để bắt khách, xe đã vi phạm làn đường dành cho phương tiện thô sơ, xe đạp lưu thông.

Phụ xe phát hiện chúng tôi ghi hình đã đóng cửa lại nhưng xe vẫn “bò” trên đường, gây cản trở giao thông. Chạy một quãng dài hơn 5km nhưng xe vẫn chưa chịu tăng ga. Chúng tôi dừng ở khu vực cầu Đa Cô chừng 10 phút để quan sát và ghi nhận có 4 đến 5 xe các tuyến Đà Nẵng đi Huế, Đông Hà, Ba Đồn chạy chậm trên đường để chờ và đón khách.

Hơn 12 giờ trưa, chúng tôi quay lại đường Tôn Đức Thắng, trước Bến xe Trung tâm thành phố thì ghi nhận có hai phương tiện ô-tô chạy tuyến cố định, có phù hiệu dừng trên đường. Trong đó, ô-tô BKS 43B-011… dừng sát trạm xăng Hòa Mỹ, cách đó 10m là xe của nhà xe P.L. Chiếc ô-tô của nhà xe P.L vừa nổ máy chạy lên thì có 2 ô-tô khách của nhà xe P.L và nhà xe T.N tấp vào giữa, khiến một đoạn đường ngắn phải “chứa” đến 4 ô-tô khách, người dân lưu thông trên đường gặp không ít khó khăn.
Trong khi các xe dừng tại chỗ để chờ khách, khi phát hiện chúng tôi ghi hình, các xe nổ máy chạy chậm. Còn người của xe BKS 43B-011… thì chạy lại giải thích là xe chỉ dừng để người trên xe đi mua ổ bánh mì (!?). Một người đàn ông ở phía trong trạm xăng Hòa Mỹ nói: xe chỉ dừng để mua bánh mì, chụp ảnh quay phim làm cái gì?

Quan sát hơn một giờ đồng hồ, chúng tôi ghi nhận có trên 20 phương tiện ô-tô tuyến cố định đậu, đỗ để bắt khách trái quy định. Hầu hết các xe cũng “bò” trên đường và vi phạm về lấn làn đường.

Việc dừng, đón khách của các xe khách gây ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn giao thông khu vực đường Tôn Đức Thắng.  				Ảnh: AN NHIÊN
Việc dừng, đón khách của các xe khách gây ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn giao thông khu vực đường Tôn Đức Thắng. Ảnh: AN NHIÊN

Cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn

Ghi nhận của chúng tôi cũng như theo khẳng định của các cơ quan chức năng, hiện nay, tình trạng xe quần đảo bắt khách như trước không còn nhưng tình trạng xe khách dừng, đón bắt khách trên tuyến đường Tôn Đức Thắng sau khi xuất bến lại diễn biến khá phức tạp. Tình trạng này diễn ra nhiều khi vắng lực lượng chức năng, nhất là vào buổi trưa và đầu giờ sáng.

Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đà Nẵng cho rằng, nguyên nhân cơ bản là do hiện nay phương tiện vận tải hành khách các tuyến cố định đăng ký nhiều và nhiều xe ra bến không có khách, buộc họ phải bắt khách dọc đường. Để hạn chế vấn đề xe đón, bắt khách trên đường thì phải làm sao cho các xe tuyến cố định đầy khách ngay tại bến.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng cho biết, việc triển khai xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc” được các lực lượng chức năng thành phố triển khai từ năm 2004 đến nay. Hiện tượng xe khách quần đảo để đón khách đã chấm dứt nhưng hiện nay cơ quan chức năng không thể xử lý triệt để tình trạng xe có phù hiệu chạy tuyến cố định dừng, đón khách, nhất là tuyến Đà Nẵng đi các tỉnh Bắc Trung bộ.

Cũng theo ông Nghĩa, các xe khi ra khỏi bến, khi có lực lượng chức năng thì chạy chậm, sau đó sẽ có các “cò” (chủ yếu là xe ôm) đi bắt khách chở đến. Trong khi đó, hành vi chạy chậm trên đường lại không có chế tài để xử lý. Còn khi lực lượng phát hiện việc đón khách khi xe đang chạy thì các nhà xe luôn tìm cách đối phó. Nhiều nhà xe luôn gây áp lực cho lực lượng chức năng trong quá trình xử lý vụ việc như la ré, xúc phạm, tạo đám đông, dễ gây ra “điểm nóng”. Ngoài ra, lực lượng kiểm tra cũng không đủ người triển khai 24/24 giờ và dày đặc trên đường để kịp thời phát hiện sai phạm.

Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa, ngoài việc tuần tra, xử lý tại chỗ của lực lượng chức năng thì rất cần triển khai hình thức phạt nguội. Theo đó, thành phố cần lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông trên các tuyến đường này và giao cho Công an quản lý để có đầy đủ thẩm quyền xử lý. Ông Nghĩa đề nghị UBND quận Liên Chiểu chỉ đạo Công an quận tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, phối hợp với các lực lượng của thành phố để phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm này. “Từ đây đến Tết Nguyên đán, Thanh tra giao thông tiếp tục tăng cường phối hợp với các lực lượng để tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi dừng, đón khách trái quy định để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng và đường Trường Chinh”, ông Nghĩa cho hay.

Bài và ảnh: AN NHIÊN

;
.
.
.
.
.
.