"Bẫy tình" từ thế giới ảo

.

Cả tin, nhẹ dạ với mối quan hệ từ thế giới ảo, không ít thiếu nữ, thậm chí nhiều trẻ em gái đã gánh chịu thương tổn cả về thể xác lẫn tinh thần…

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

1. Một buổi sáng, những vệt nắng in màu loang lổ trên gương mặt non nớt, tái xám của T.Q.H. (SN 2000, ngụ quận Cẩm Lệ). Bàn tay run run của H. bám víu lấy vạt áo trắng nhàu nhĩ như muốn ghìm sự lo lắng, bất an nhưng vẫn lẩy bẩy từng cơn. H. ra tòa với hành vi “Hiếp dâm trẻ em”.

Là con út trong gia đình có 5 người con, H. được cha mẹ và các anh chị dành nhiều tình yêu thương. Thế nhưng, sự cưng chiều của gia đình giống như “con dao hai lưỡi”, H. không trân trọng tình cảm của mọi người mà trở nên ỷ y, thích sống theo ý mình. Vừa xong lớp 9, H. bỏ học, la cà ở các tiệm internet chơi trò chơi điện tử (game).

Tại đây, một số bạn bè vào các trang web “đen” và rủ rê H. cùng xem. Tiếp xúc với môi trường ảo ở độ tuổi chưa đầy 16, H. không có đủ bản lĩnh, kiến thức để phân biệt được đúng - sai. Những thước phim “đen” dần ám ảnh trong trí óc cậu thanh niên đang độ tuổi ăn, tuổi lớn. Theo thời gian, H. tò mò, khao khát thử nghiệm. Khởi đầu sai phạm của H. bắt nguồn từ đó.

Vào tháng 8-2016, H. biết em T. (SN 2003) thường đến chơi tại tiệm internet nên chủ động gởi lời mời kết bạn qua mạng xã hội facebook. Sau đó, H. thường xuyên nhắn tin với những lời lẽ thể hiện sự quan tâm, yêu đương thắm thiết.

Sau khoảng thời gian ngắn, cảm nhận T. đã “cắn câu”, H. hẹn gặp mặt để được yêu thương hơn. Ngỡ thật, T. nhẹ dạ chấp nhận. Theo lời hẹn, H. dẫn T. đi dạo trên tuyến đường Phước Tường 1. Khi đến đoạn đường vắng, nhìn quanh không có ai, H. dụ dỗ T. quan hệ nhưng bị từ chối. H. không bỏ cuộc, van nài nhiều lần nên cuối cùng được T. chấp thuận. Thời điểm đó, T. chỉ mới 13 tuổi. Sau đó, vì quá sợ hãi, T. chủ động hủy kết bạn, chặn facebook, không còn liên lạc với H.

Vài ngày sau, vẫn chiêu trò cũ, H. kết bạn facebook với em N. (SN 2004) và buông lời đường mật. Một tuần sau, trưa 11-9-2016, thấy em N. mềm lòng, H. rủ em N. đến một trường THCS ở quận Cẩm Lệ rồi dụ dỗ nạn nhân vào nhà vệ sinh để giở trò đồi bại.

Thời điểm này, em N. chỉ mới 12 tuổi 5 tháng. Sau đó, cả hai vẫn thường nhắn tin, trò chuyện qua facebook. Đến ngày 15-9-2016 (sinh nhật H.), H. nhiều lần rủ rê em N. đi chơi nhưng bị khước từ. Lúc này, H. lộ rõ bộ mặt “yêu râu xanh”, đe dọa nếu em N. không chịu gặp thì sẽ tung video nhạy cảm của cả hai lên mạng xã hội. Hoảng sợ, em N. đồng ý gặp.

Lần này, tại một ngôi nhà hoang gần núi Phước Tường, H. tiếp tục có hành vi giao cấu với bị hại. Vẫn thủ đoạn cũ, H. xâm hại nạn nhân lần thứ 3 tại một sân bóng. Sau lần này, em N. đã chủ động chặn tài khoản facebook của H. Đến ngày 15-3-2017, gia đình các nạn nhân mới phát hiện sự việc và trình báo công an. H. ra tòa, trả giá cho hành vi của mình bằng mức án 8 năm tù.

2. Không riêng vụ án này, nhiều trẻ em gái khác đã bị các “yêu râu xanh” hãm hại chỉ vì nhẹ dạ trong mối quan hệ từ thế giới ảo. Đơn cử, em Đ.T.H (SN 2002, ngụ quận Sơn Trà) chỉ mới quen biết với P.V.T (SN 1989, quê Quảng Nam) qua mạng xã hội trong quãng thời gian ngắn nhưng đã để T. biết địa chỉ nhà.

Trong 5 ngày, từ 16 đến 20-6-2016, T. canh khi người lớn vắng nhà, 4 lần đến nhà H. để “quan hệ”. Khi này, em H. chưa tròn 15 tuổi. T. đã bị TAND quận Sơn Trà kết án 4 năm tù về tội “Giao cấu trẻ em”.

Một trường hợp khác, O.H.S (SN 1990, ngụ quận Cẩm Lệ) thường xuyên lên mạng xã hội để “săn” các cô gái làm quen. Với mác hướng dẫn viên du lịch, S. đã thành công hô biến mối quan hệ từ thế giới ảo ra đời sống thật. Sau khi sử dụng ô-tô chở bị hại tham quan các tuyến đường Đà Nẵng, S. rủ bị hại lên núi Sơn Trà ngắm cảnh rồi giở trò đồi bại. Vừa qua, TAND quận Sơn Trà đã tuyên phạt S. 4 năm tù về tội “Hiếp dâm”.

3. Có thể nói, tình trạng xâm hại tình dục, đặc biệt là đối với trẻ em gái đang diễn biến phức tạp, khó lường. Bên cạnh các trường hợp bị phơi bày ra ánh sáng, vẫn còn đâu đó nhiều trường hợp quyết định lặng im vì gia đình nạn nhân lo sợ điều tiếng.

Thời gian gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, nhiều “bẫy tình” từ mạng xã hội cũng đang có xu hướng gia tăng. Các vụ án trên đây là hồi chuông cảnh báo mỗi người cần nên tỉnh táo trước những mối quan hệ từ thế giới ảo. Đặc biệt, cha mẹ cần nói chuyện với con về vấn đề giáo dục giới tính để tránh sự việc đáng tiếc xảy ra…

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.
.