Ký sự Pháp đình

Lỗi lầm của người trẻ

.

Tuổi trẻ, có cơ hội học tập và khát khao làm giàu nhưng bị cáo lại không trân trọng, mờ mắt trước cám dỗ của đồng tiền bất chính. Để rồi, cái giá phải trả cho lòng tham là năm tháng thanh xuân rực rỡ bị chôn vùi trong chốn lao tù.

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Sinh ra trong một gia đình dẫu khó khăn tại tỉnh Quảng Trị, nhưng N.H.D (SN 1994) vẫn được cha mẹ chắt chiu, lo toan chuyện học hành. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, D. nhận thấy sự già nua in hằn trên bóng lưng còng của cha, vết chân chim nơi khóe mắt mẹ nên quyết định ngừng việc học chữ, lựa chọn học nghề để có thể sớm đỡ đần gánh mưu sinh cho đấng sinh thành. Mang theo hoài bão về một tương lai tốt đẹp hơn, chàng thanh niên trẻ hăm hở từ Quảng Trị vào Đà Nẵng học nghề đầu bếp và học thêm về công nghệ thông tin.

Nào ngờ, giấc mơ đổi đời chưa kịp thực hiện, D. đã lạc lối vào thế giới ảo và ngày càng trượt dài vào con đường sai trái. Nghiện game online, D. dần bỏ bê việc học, “đóng quân” ở các tiệm Internet. Cũng trong thời gian “cày” game, D. tình cờ phát hiện một số bạn chơi lập tài khoản để giao dịch... nên tò mò tìm hiểu. Từ đây, D. biết cách hack tài khoản facebook để chiếm đoạt quyền đăng nhập và nảy sinh lòng tham.

Tháng 10-2013, D. nhờ bạn lập giúp một trang website có tên là Weebly.com có giao diện đăng nhập giống như trang facebook và kết bạn với các tài khoản facebook là Việt kiều. Sau một thời gian làm quen, D. trò chuyện, rủ rê những người này đăng nhập vào trang web mà bạn mình đã lập. Thông tin để đăng nhập trang web này gồm email và mật khẩu facebook. Từ đó, D. chiếm đoạt các tài khoản này, đổi mật khẩu và sử dụng để đi lừa đảo người thân của các chủ tài khoản đang sống ở Việt Nam.

Sau khi nắm rõ các thông tin cần thiết liên quan đến chủ tài khoản facebook bị chiếm đoạt cũng như mối quan hệ với những người trong danh mục bạn bè của họ, D. “nhập vai” chủ các tài khoản facebook, nhắn tin cho bạn bè, người thân của họ rủ rê kinh doanh thẻ điện thoại của các mạng Việt Nam ở nước ngoài với lợi nhuận cao. Theo đó, thẻ 100.000 đồng bán được 10 USD, thẻ 200.000 đồng bán được 20 USD.

Tin tưởng việc kinh doanh là có thật, những người nhận được tin nhắn của D. mua thẻ cào gửi. D. hướng dẫn họ gửi số seri và mã thẻ cào qua tin nhắn facebook hoặc cào thẻ rồi chụp hình gửi hình ảnh qua tài khoản facebook. Sau đó, D. nộp số seri và mã thẻ cào chiếm đoạt được vào 11 ví điện tử để quy đổi ra tiền chuyển về tài khoản ngân hàng do D. chỉ định và rút ra sử dụng. Với thủ đoạn này, từ ngày 1-11-2013 đến ngày 1-2-2016, D. đã chiếm đoạt 1.051 địa chỉ facebook, nhận tổng cộng 7.056 thẻ cào mệnh giá các loại có tổng giá trị hơn 2,2 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, D. tiêu xài cá nhân. Sự việc chỉ bại lộ khi bà P.T.H (ngụ Cần Thơ), một nạn nhân của D. bị chiếm đoạt 50 triệu đồng phát hiện mình bị lừa và làm đơn tố cáo đến công an.

Hôm tòa xử, D. lầm lũi đứng sau vành móng ngựa, gương mặt đỏ bừng, bợt bạt cúi gằm ngại ngùng. D. lí nhí khai nhận: “Bị cáo lựa chọn các đối tượng Việt Kiều để kết bạn và chiếm đoạt tài khoản facebook để lừa đảo là vì lệch múi giờ, việc liên lạc giữa các bị hại với chủ tài khoản để kiểm chứng thông tin sẽ khó khăn”. Tòa chất vấn: “Khát vọng làm giàu là chính đáng nhưng lựa chọn cách thức lừa đảo để kiếm tiền như bị cáo là sai trái. Bị cáo còn trẻ, có trí óc minh mẫn, đôi tay linh hoạt, tương lai rộng mở, còn rất nhiều cách để vươn lên thoát nghèo chân chính, tại sao không làm mà lại dại dột thực hiện hành vi sai trái?”. Lúng túng hồi lâu, D. biện bạch do nghiện game, tuổi còn trẻ nên bồng bột, không cưỡng lại được sức cám dỗ của đồng tiền.

Tòa đau đáu: “Chỉ vì giây phút không làm chủ được bản thân, sai lầm một bước đi, bị cáo phải trả giá bằng tuổi trẻ, tương lai của bản thân. Không những vậy, bị cáo còn làm sụp đổ niềm tin, sự kỳ vọng của cha mẹ. Bị cáo thấy có đáng không, có nuối tiếc không?”. Đôi tay run lẩy bẩy bấu víu vào vạt áo, D. nghẹn ngào chua xót: “Bị cáo hối hận rồi. Bị cáo xin lỗi tòa, xin lỗi bị hại, xin lỗi gia đình”.

TAND thành phố xử sơ thẩm tuyên phạt D. 12 năm tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet, thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Án tuyên, D. thất thểu rời tòa. Nắng trưa vàng vọt, soi chiếu một giọt nước mắt hối lỗi muộn màng vừa rơi lại nơi sân tòa của một người trẻ lầm lỗi…

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.
.