Ký sự Pháp đình

Tuổi trẻ lạc lối

.

Các bị cáo trong những vụ án dưới đây đều là những người rất trẻ nhưng lại lựa chọn cách kiếm tiền bằng con đường bất chính. Những bước đi sai lầm của tuổi trẻ khiến họ vướng lao tù…

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

1.

Vướng vào “nàng tiên nâu” ở tuổi đôi mươi, H.N (SN 1992, ngụ quận Sơn Trà) bôi đen lý lịch tuổi trẻ bằng 2 tiền sự về sử dụng trái phép chất ma túy. Mặc dù được đưa đi học tập, cai nghiện tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng (Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06 trước đây) nhưng N. vẫn không nhận thức được sai trái của bản thân để hối cải, làm lại cuộc đời.

Sau khi cai nghiện xong, N. vẫn lười lao động, thích hưởng thụ, chìm đắm trong thế giới ảo với các trò chơi trực tuyến. Khi không có tiền để tiếp tục thỏa mãn sở thích của mình, N. nghĩ đến việc trộm cắp.

Rạng sáng 10-9-2017, hết tiền chơi game, N. để xe máy tại tiệm internet, đi bộ đến khu nhà trọ trên đường Nguyễn Bá Lân (quận Ngũ Hành Sơn). Sau khi trèo qua hàng rào của khu nhà trọ, N. phát hiện phòng của chị H.T.T.Tr (SN 1992, quê Quảng Ngãi) khép hờ không khóa nên lẻn vào. Nghe động tĩnh, chị Tr. thức giấc. N. liền lao tới, dùng chiếc kéo nhặt được trên đường đi dí vào cổ nạn nhân yêu cầu không được tri hô.

Vừa khống chế chị Tr., N. vừa lục túi xách của bị hại cướp 1,5 triệu đồng, 1.000 won (tiền Hàn Quốc) 500 rupiah (tiền Indonesia) và 1 điện thoại Iphone 6s. Tổng trị giá tài sản N. chiếm đoạt là hơn 12,7 triệu đồng. Sau đó, N. bị Công an bắt. Chỉ vì giây phút lạc lối, N. đã phải trả giá bằng 7 năm tù giam về tội “Cướp tài sản”.

Cũng giống như N., T.Q.T (SN 2000, ngụ huyện Hòa Vang) bắt đầu sử dụng ma túy khi chỉ mới 15 tuổi. Để có tiền làm bạn với “nàng tiên nâu”, ban đầu, T. theo cha đi làm phụ hồ. Tuy nhiên, càng ngày, nhu cầu sử dụng ma túy của T. càng tăng trong khi thu nhập từ công việc phụ hồ bấp bênh. Vì vậy, khi có người bạn đưa 10 triệu đồng nhờ mua giùm ma túy, T. nhanh chóng đồng ý vì biết giá của lượng ma túy này chỉ có 2,9 triệu đồng.

Sau đó, T. nhờ Đ.T.L (SN 1999) đến địa điểm mà T. đã hẹn trước với người bán để lấy hàng. Cả hai trích một phần sử dụng trước, phần còn lại thống nhất bán với giá 7,5 triệu đồng. Khi đang giao dịch mua bán, cả hai bị bắt quả tang. Hành vi sai trái này đã phải đánh đổi bằng hình phạt 3 năm 6 tháng tù giam về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” dành cho mỗi người.

2.

Từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng, T.Q.C (SN 1998) mang theo khát vọng đổi đời, thoát khỏi cái nghèo đeo bám. Nhưng sự lạc lối của tuổi trẻ đã khiến tương lai của C. phải dừng chân ở chốn lao tù. Sau khi được nhận vào làm tại một công trình xây dựng, C. không chú tâm làm việc mà sa đà vào ăn chơi nên nợ nần. Không có tiền trả nợ, C. bí bách sinh liều lĩnh, trộm chiếc xe máy tại một bãi biển thuộc quận Ngũ Hành Sơn. Trị giá tài sản dưới 2 triệu đồng, C. chỉ bị xử phạt hành chính về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Những tưởng, lần lạc lối này sẽ khiến C. thức tỉnh, chăm chỉ lao động chân chính. Nhưng ngờ đâu, C. vẫn “ngựa quen đường cũ”. Vết mực đen đầu tiên chưa kịp khô, C. lại tiếp tục bôi đen lý lịch của mình khi lần nữa trộm xe máy. Lần này, địa điểm gây án là bãi giữ xe của một công trình xây dựng cũng trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn. C. nhanh chóng sa lưới pháp luật khi người khách mà C. gạ bán chiếc xe máy trộm được nhận thấy sự bất thường và trình báo cơ quan Công an.

Tại phiên tòa, C. nước mắt lưng tròng, nghẹn ngào: “Từ quê ra thành phố, cuộc sống có quá nhiều đổi khác. Ban đầu, bị cáo chỉ đơn thuần tò mò, thích thú với cách ăn chơi, chi tiêu hào phóng của người thành phố. Chẳng biết từ bao giờ, bị cáo tập tành làm theo rồi ngày càng lạc lối. Bây giờ, bị cáo biết sai thì đã muộn màng”. Cuối cùng, C. phải đối diện với mức án 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

3.

Tình trạng gia tăng tội phạm vị thành niên không chỉ là mối lo ngại của xã hội mà còn là nỗi đau, sự bất lực của gia đình. Hơn thế, dẫu có nhiều nguyên nhân tác động khác nhau nhưng hệ lụy lớn nhất chính là tương lai của những người trẻ. Tiếc rằng, vẫn chưa có biện pháp tối ưu và thiết thực để ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng này…

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.
.