Ký sự Pháp đình

Tuổi trẻ sa ngã

.

Những đứa trẻ dù thành thị hay nông thôn lớn lên nhưng không chống cự được cám dỗ, cương quyết thoát khỏi vòng tay của cha mẹ, để rồi trượt dài trong sai trái và vướng vòng lao lý...

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Cả 5 bị cáo trong vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” do TAND quận Hải Châu xét xử hôm ấy đều rất trẻ. Trong đó, D.H.N. (SN 1995), bị cáo nữ duy nhất, gây nuối tiếc lớn nhất với người dự khán bởi sự bối rối, thắc thỏm thể hiện rõ nét trên gương mặt khả ái, hiền lành. 

N. sinh ra trong gia đình làm nông tại xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Với mong muốn con cái thoát cảnh đói nghèo, cha mẹ N. chăm chỉ lao động, chắt chiu từng đồng chăm lo cho con đến trường. Dẫu thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của đấng sinh thành, N. vẫn không thể chối từ trước lời mời gọi, rủ rê vui chơi của bạn bè. Đang học lớp 8, N. mê mải lao vào game như thiêu thân và bỏ bê, lơ là việc học. 

Đôi lần, cha mẹ của N. nghe hàng xóm “rỉ tai” về việc N. ham chơi, đua đòi nhưng vẫn tin tưởng con thơ ngoan hiền. Niềm tin vững chãi ấy khiến họ chưa từng thử dò hỏi con gái về chuyện học hành, bạn bè. Ngay cả khi nhận được lời mời của nhà trường để thông báo tình trạng nghỉ học dài ngày của con, ông bà vẫn không dám tin vào sự thật. Nghe N. thừa nhận không còn hứng thú với việc học, ông bà nhẹ nhàng động viên con gái quay lại với con chữ. Bỏ mặc tình thương của cha mẹ, N. trốn ra Đà Nẵng, xin việc làm tại các quán nhậu.

Không bị quản thúc, lại làm ra tiền, N. tiếp tục lao vào những cuộc bù khú thâu đêm suốt sáng. Thỉnh thoảng, sau những lần ngà ngà say, N. theo chân bạn bè đến các quán bar, vũ trường và thích thú với ánh đèn xanh đỏ nhấp nháy trong những bản nhạc xập xình…Để không bị gọi là “nhà quê”, N. tập tành dùng thuốc lắc. Cũng từ môi trường này, nhờ vào nhan sắc xinh đẹp, N. được nhiều nam thanh niên đón ngỏ lời yêu thương. Dần dà, N. không còn mặn mà với việc kiếm sống từ lao động chân chính. Để có tiền thỏa mãn những cuộc chơi, N. tìm cách mua ma túy để vừa sử dụng vừa bán để kiếm lời.

Nhờ mạng xã hội facebook, N. kết bạn và làm quen với V.N.H.H (SN 1998, ngụ huyện Hòa Vang). Khi biết H. bán ma túy, N. liền móc nối để thực hiện ý định của mình. Lúc đầu, N. chỉ mua hơn chục viên ma túy dạng đá rồi mang đến các quán bar, vũ trường “mời chào”. Với nhan sắc xinh đẹp và tài ăn nói khéo léo, chuyến hàng đầu tiên của N. nhanh chóng được tiêu thụ hết. Sau đó, N. đặt đơn hàng tiếp theo với số lượng lớn.

Xác định khách hàng “tiềm năng” là những thanh niên thường xuyên có mặt tại các quán bar trên địa bàn thành phố, N. hay lui tới những nơi này và gầy dựng những mối quan hệ thân thiết. Chẳng những vậy, N. còn mở rộng đường dây bằng cách chiêu dụ chân rết là những sinh viên ham chơi, đua đòi để giao hàng khi khách có nhu cầu mua.

Cảnh giác, N. tinh vi không giao dịch với người không quen biết, không có người quen giới thiệu… Đồng thời, để che giấu hành vi của mình, N. thuê phòng dài hạn tại khách sạn trên đường Nguyễn Du để sống cùng nam thanh niên, cũng là “chên rết” của mình.

Tuy nhiên, N. vẫn sa lưới pháp luật. Ngày 27-2-2017, lực lượng chức năng đã ập vào phòng trọ của N., kiểm tra và thu giữ 50 viên thuốc lắc. Tại phiên tòa, N. thừa nhận, từ tháng 11-2016 đến khi bị bắt, bị cáo đã 4 lần mua của H. tổng cộng 280 viên ma túy đá.

Trong đó, có lần, N. mở tiệc sinh nhật khá lớn tại một quán bar và cho tất cả khách mời sử dụng ma túy miễn phí để tạo sự khác biệt. Có nhiều đối tượng ở buổi tiệc này lần đầu tiên sử dụng ma túy.

Tòa nhẹ nhàng phân tích: “Bị cáo đang ở độ tuổi xanh tươi nhất của cuộc đời, lẽ ra phải là đóa hoa thơm của gia đình, xã hội. Vậy mà, bị cáo lại bỏ quên nỗi nhọc nhằn của mẹ cha mà đâm đầu vào ma túy. Bây giờ, đánh đổi tuổi trẻ ở chốn lao tù chỉ vì quãng thời gian vui chơi ngắn ngủi, bị cáo thấy có đáng không? Bị cáo có thương cha mẹ mình không?”.

N. òa khóc nức nở: “Bị cáo hối hận lắm. Bị cáo sai rồi”… Những giọt nước mắt hối lỗi muộn màng không thể giúp N. quay ngược quá khứ, trở về tháng ngày an yên trong vòng tay mẹ cha. Chỉ vì không làm chủ được bản thân, N. phải đánh đổi những năm tháng tươi đẹp của tuổi trẻ bằng 7 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Nắng đầu mùa hè thêm gay gắt, soi chiếu giọt nước mắt lặng lẽ rơi xuống, tan biến giữa vệt bóng co ro của bị cáo…

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.
.