Khi tổ ấm đã lạnh

.

Hơn 18 năm kết hôn, có với nhau 2 mặt con, họ đưa nhau ra tòa chỉ vì những mâu thuẫn hằng ngày bị ức chế, kìm nén lâu ngày đến lúc bùng nổ...

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Họ ăn mặc lịch sự, quần áo chỉn chu ngồi ở hàng ghế đầu phòng xử. Cách ngăn giữa hai người bạn đời đã đi cùng nhau 18 năm không chỉ là chiếc giỏ xách mà còn là thái độ thờ ơ dành cho người còn lại...

Họ cưới nhau năm 1999, khi anh đang 26 và chị vừa tròn 24, độ tuổi tươi thắm nhất của đời người. Chị bảo, vợ chồng chung sống hạnh phúc được 16 năm thì phát sinh mâu thuẫn. “Nguyên nhân là do tính tình và quan điểm sống không hợp. Anh ấy nhiều lần còn bạo lực với tôi nhưng tôi sĩ diện, không báo cáo việc bị đánh với chính quyền địa phương”, chị thổn thức.

Nghe vợ trình bày, anh vội vàng cướp lời: “Nguyên nhân không phải do tôi mà xuất phát từ việc cô ấy không tôn trọng chồng, sống không chung thủy, nhắn tin tình cảm với người đàn ông khác. Trước giờ, tôi chưa bao giờ đánh vợ. Khi bắt gặp những tin nhắn tình cảm đó, tôi mới nóng nảy, bộc phát đánh vợ”.

Không đồng tình, chị giải bày: “Vết rạn nứt ngày càng lớn, tôi không còn dành tình cảm cho ảnh nên quyết tâm ly hôn. Tôi bức xúc, muốn ảnh nhanh chóng giải quyết ly hôn nên cố ý lên mạng xã hội thể hiện tình cảm yêu thương với người khác bằng tin nhắn để ảnh thấy”. Theo chị, mặc dù vợ chồng đã được gia đình đôi bên hòa giải nhiều lần nhưng không có kết quả. Khi tổ ấm không còn là bến đỗ yêu thương mà chỉ chứa đựng sự ngột ngạt, họ sống ly thân, không ai quan tâm chăm sóc nhau.

Anh biện minh, sau khi cha mẹ hai bên hòa giải, anh đã xóa bỏ hết chứng cứ vợ nhắn tin với người đàn ông khác và tha thứ cho vợ. Vợ chồng anh chưa bao giờ sống ly thân. Thực tế, thời gian gần đây, anh đi học ở Huế nên cuối tuần mới về nhà với vợ con. “Tôi đi học, không có điều kiện kinh tế để giúp vợ cũng là một nguyên nhân khiến mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trầm trọng hơn”, anh nói. Dẫu vậy, anh cho rằng đó chỉ là mâu thuẫn nhỏ, anh vẫn còn yêu thương vợ và các con nên mong tòa giải quyết cho vợ chồng anh được đoàn tụ.

Cấp sơ thẩm bác yêu cầu xin ly hôn của chị. Không đồng tình, chị tiếp tục kháng cáo, đề nghị cấp phúc thẩm xem xét cho chị được chấm dứt cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc này. “Tôi không thiết tha với cuộc sống vợ chồng này nữa, sao tòa không chịu giải thoát cho tôi?”, chị mở đầu phiên xử phúc thẩm bằng câu hỏi nghẹn ngào. Rồi, chị than vãn anh chửi bới, đánh đập chị thường xuyên. Trong suốt quá trình tòa án cấp sơ thẩm giải quyết, anh hoàn toàn không có ý định hàn gắn tình cảm vợ chồng. Trong khi đó, trước thái độ kiên quyết của vợ, anh vẫn tha thiết mong một tổ ấm trọn vẹn.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ, TAND thành phố nhận định, trong quá trình chung sống, vợ chồng đã phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do tính tình và quan điểm sống không hợp. Anh là người có tính gia trưởng, nhiều lần xúc phạm, bạo lực với vợ. Từ năm 2016, cả hai đã sống ly thân. Sau khi vợ gửi đơn ly hôn, mặc dù trình bày mong muốn được đoàn tụ nhưng anh không có hành động, phương pháp nào để hóa giải mâu thuẫn, hàn gắn rạn nứt.

Ngược lại, sau khi cấp sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu ly hôn, anh còn yêu cầu bán nhà để chia tài sản chung làm mâu thuẫn vợ chồng thêm trầm trọng. Ngoài ra, cha mẹ ruột của chị đã gửi nhiều đơn đề nghị tòa xem xét giải quyết cho con gái được ly hôn vì anh thường xuyên bạo hành chị, xúc phạm gia đình vợ. Từ những phân tích trên, HĐXX nhận thấy có cơ sở xác định đời sống chung giữa anh và chị không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không còn đạt được nên chấp nhận kháng cáo của chị, chấp nhận yêu cầu ly hôn.

Họ rời tòa, bước ngang nhau như hai người xa lạ với ánh mắt lạnh lùng, hằn học quẳng về đối phương...

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.
.