Vụ chạy thận ở Hòa Bình: Bác sĩ Hoàng Công Lương bị buộc lỗi vô ý cẩu thả

.

Theo bản kết luận điều tra bổ sung lần 2 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình, bác sĩ Hoàng Công Lương bị cáo buộc phạm tội "Vô ý làm chết người" với lỗi vô ý cẩu thả trong vụ án chạy thận làm 9 người tử vong tại BVĐK tỉnh Hòa Bình xảy ra hồi tháng 5-2017.

Bác sĩ Hoàng Công Lương
Bác sĩ Hoàng Công Lương

Ngày 11-9-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất bản kết luận điều tra lần 2 của vụ án trên.

Đối với bác sĩ Hoàng Công Lương, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, Hoàng Công Lương đã tốt nghiệp Trường Đại học y-Dược thuộc Đại học Thái Nguyên, được tuyển dụng và phân công công việc tại Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) ngày 16-5-2011. Hoàng Công Lương là bác sĩ chuyên khoa I tại Khoa Hồi sức tích cực cho đến ngày 23-7-2018 được điều động đến làm việc tại Phòng Công nghệ thông tin Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Kết luận điều tra cho biết, với các căn cứ có trong tài liệu, Hoàng Công Lương là bác sĩ đủ điều kiện hành nghề về kỹ thuật thận nhân tạo và chữa bệnh độc lập. Tại Công văn số 1084/SYT-NVY ngày 18-6-2018 của Sở Y tế tỉnh Hòa Bình có nêu: "Việc Hoàng Công Lương ký chữ ký bên cạnh chữ ký của bác sĩ Huyền, Linh trong các bệnh án là để xác nhận việc khám và ra y lệnh của bác sĩ Huyền, Linh". Do đó, xác định Hoàng Công Lương là bác sĩ có trách nhiệm cao nhất trong việc ra y lệnh chạy thận trong ca lọc thận ngày 29-5-2017 tại Đơn nguyên lọc máu.

Với các tài liệu, hệ thống lọc nước RO số 2 vừa mới sửa chữa ngày 28-5-2017, chưa lấy mẫu nước đi xét nghiệm theo tiêu chuẩn AAMI; Phòng Vật tư thiết bị y tế chưa nghiệm thu, chưa làm xong các thủ tục bàn giao cho Đơn nguyên lọc máu; Nước RO không được người có chuyên môn là kỹ sư, kỹ thuật viên tiến hành kiểm tra chất lượng theo quy định; chưa được trưởng khoa (người có trách nhiệm nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng và đủ theo quy định) cho ý kiến chỉ đạo; Chỉ nghe điều dưỡng Đỗ Thị Điệp, Nguyễn Thị Hậu (những người không có trách nhiệm trong đảm bảo chất lượng nước) thông báo về việc phòng vật tư thiết bị y tế đã bàn giao hệ thống lọc nước RO số 2; đồng hồ đo độ dẫn điện của nước báo chỉ số trong giới hạn cho phép thì Hoàng Công Lương đã ra y lệnh và xác nhận y lệnh của các bác sĩ khác để tiến hành cho việc chạy thận đối với 18 bệnh nhân, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Kết luận cho biết, về ý thức chủ quan, Hoàng Công Lương không thấy trước được khả năng gây ra hậu quả nêu trên. Mặc dù với trình độ được đào tạo, kiến thức của bản thân, vai trò là bác sĩ điều trị, cũng như sự an toàn của người bệnh thì Hoàng Công Lương phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó.

"Xét thấy hành vi phạm tội của Hoàng Công Lương đã đủ yếu tố cấu thành tội "Vô ý làm chết người" với lỗi vô ý cẩu thả. Do đó, ngày 22-8-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can số 10/PC45 đối với bị can Hoàng Công Lương, nay khởi tố về tội Vô ý làm chết người theo quy định tại Điều 98 Bộ luật Hình sự năm 1999, nay là Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015" - kết luận điều tra nêu rõ.

Từ các căn cứ trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra bổ sung (lần 2) đến VKSND tỉnh Hòa Bình đề nghị truy tố bị can Hoàng Công Lương về tội "Vô ý làm chết người" theo quy định tại Khoản 2, Điều 98 Bộ luật Hình sự năm 1999 (nay là Khoản 2, Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015).

Theo Dân trí

;
.
.
.
.
.
.