Cái giá của sự thiếu bình tĩnh

.

Đêm khuya, thấy người khả nghi lẩn quẩn trước nhà, L.Đ.D (SN 1984, trú quận Sơn Trà) đuổi bắt. Vì phút giây nóng giận, không làm chủ bản thân, D. cùng người thân và hàng xóm gây ra tội lỗi, vướng vào lao lý, gây nên nỗi đau cho nhiều người.

Bị bắt tạm giam hơn một năm nên khi bước vào phòng xét xử Tòa án nhân dân (TAND) thành phố, D. liên tục đảo mắt tìm vợ con, người thân. Nơi hàng ghế dự khán, những người phụ nữ với gương mặt giàn giụa nước mắt. Họ là hàng xóm, là mẹ, vợ, chị, em của D. và các bị cáo trong phiên xét xử. Phiên tòa diễn ra, các bị cáo bước lên bàn khai báo trình bày toàn bộ diễn biến vụ việc, đồng thời gửi đến gia đình bị hại lời xin lỗi chân thành và mong được tha thứ…

Cáo trạng xác định, khoảng 1 giờ sáng 17-1-2021, ông P.H.Th (SN 1947) và con rể là Đ.T.V (SN 1978) thấy anh N.Đ.H (SN 1992, trú quận Sơn Trà) đi bộ đến gần ô-tô đỗ trước nhà L.Đ.D. Nghi người thanh niên lạ mặt này là kẻ trộm, V. cùng ông Th. truy hô và đuổi theo.

Lúc này, hàng xóm của V. là ông L.Đ.T và con trai là L.Đ.D cũng hô hoán, đuổi theo anh H. Chạy được một đoạn, anh H. bị L.Đ.D đuổi kịp, vật ngã xuống đường và đánh liên tiếp vào đầu. Ông L.Đ.T chạy đến sau cầm giữ tay chân của H. Sau đó, ông P.H.Th cùng Đ.T.V và L.Đ.H (SN 1986, em ruột của L.Đ.D) cũng chạy đến tham gia bắt giữ, trói tay chân và đánh khiến H. tử vong tại chỗ.

Kết quả khám nghiệm cho thấy, anh H. tử vong do chấn thương sọ não. Hành động nóng nảy trong giây phút không làm chủ được bản thân của các bị cáo đã tước đi mạng sống của bị hại, đẩy bản thân vào vòng lao lý, để lại nỗi đau cho nhiều người khác.

Trong phiên xét xử hôm ấy, ai nấy tham dự đều cảm nhận rõ sự ân hận, đau khổ, u uất xen lẫn sự bất hạnh của các bị cáo. Đứng trước bàn khai báo, các bị cáo mới thấy hết tội lỗi mình gây ra. Tuy nhiên, lúc này có ân hận, day dứt cũng quá muộn màng. Suốt quá trình ngồi nghe người thân khai trước tòa, nước mắt của những người phụ nữ ngồi ở hàng ghế dự khán cứ rơi...

Một điều đáng suy nghĩ là những năm gần đây xảy ra nhiều vụ án giết người vì mâu thuẫn nhỏ trong đời sống xã hội. Từ vài năm đến vài chục năm tù, thậm chí chung thân là những hình phạt mà tòa án tuyên phạt cho những người vì phút nóng giận, thiếu kiềm chế đã ra tay sát thương, thậm chí sát hại người khác. Bạo lực chưa bao giờ là lựa chọn đúng đắn trong mọi trường hợp.

Tuy nhiên, không ít người vì thiếu hiểu biết hoặc không kiềm chế bản thân mà hành động sai lầm. Vụ án trên tiếp tục là bài học đắt giá để mỗi người tự soi rọi và học cách kiểm soát cảm xúc bản thân để tránh hậu quả đáng tiếc.

Tại phiên xét xử, xét thấy các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại và bản thân, gia đình có công cách mạng, hoàn cảnh thuộc diện khó khăn, Hội đồng xét xử TAND thành phố tuyên phạt L.Đ.D 10 năm 6 tháng tù, L.Đ.H 4 năm 6 tháng tù, P.H.Th 3 năm 6 tháng tù và Đ.T.V 4 năm tù cùng tội “Giết người”. Riêng ông L.Đ.T chết do bị ung thư phổi nên cơ quan điều tra đình chỉ điều tra đối với bị can này.

Phiên tòa kết thúc nhưng nỗi đau vẫn hiển hiện ở mỗi bị cáo, thân nhân bị cáo và thân nhân bị hại. Giờ đây, hai đứa nhỏ ngây thơ vĩnh viễn mất đi người cha, 6 đứa trẻ khác thiếu bàn tay chăm sóc, dạy dỗ của những người đàn ông trụ cột gia đình. Và chắc chắn rằng, trong ngôi nhà của những gia đình này sẽ thiếu vắng đi tiếng cười hạnh phúc và cuộc sống vốn dĩ khó khăn càng khó khăn hơn gấp bội.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.