.

Đêm diễn và người nghệ sĩ

.

Cuối tháng 8 vừa qua, những người yêu thích nhạc giao hưởng tại Đà Nẵng đã có cơ hội dự xem buổi diễn duy nhất của nữ ca sĩ soprano Asako Tamura ở Việt Nam. Nữ ca sĩ này cùng Hiệp hội HSA* chọn Đà Nẵng làm điểm dừng chân cho chuyến đi biểu diễn từ thiện đến Việt Nam, để làm một đêm hòa nhạc miễn phí và tặng một cây đại dương cầm cho Nhà hát Trưng Vương (Đà Nẵng).

Mô tả ảnh.

Nữ danh ca Asako Tamura say mê với chất giọng “làm rung những khung cửa kính”. (Ảnh: U.Nghi)

Lựa chọn của chị xuất phát từ những lần đến miền Trung cùng Hiệp hội HSA, với những cảm nhận về một vùng đất còn nghèo nàn, thiếu thốn nhiều mặt, nhất là môi trường văn hóa nghệ thuật. “Chúng tôi không nghĩ rằng một thành phố trẻ, to đẹp như Đà Nẵng, mà tại nhà hát trung tâm lại thiếu đi những nhạc cụ giá trị để tạo niềm hưng phấn biểu diễn cho những nghệ sĩ đến đây”, một đại diện của HSA tâm sự như vậy, để giải thích vì sao tổ chức này quyết định tặng một cây đàn chất lượng vào kho tàng văn hóa Đà Nẵng. Asako Tamura và những cộng sự từ thiện của chị nói rằng, món quà là rất nhỏ so với những gì họ mong đem đến với mảnh đất này.

Bằng tấm lòng ấy, Asako Tamura và người bạn diễn, chỉ huy dàn nhạc Takayuki Ezawa, đã có một đêm diễn thật sự ấn tượng trong lòng khán giả Đà Nẵng. Chị đã hát say mê với chất giọng “làm rung những khung cửa kính” để ngợi ca cuộc sống, cái đẹp, niềm tin và hạnh phúc..., gồm những đoản khúc cổ điển, những bản nhạc dân gian Nhật Bản và cả bài hát dân gian Việt Nam.

Tuy nhiên, đáp trả thịnh tình của người nghệ sĩ ấy, chủ nhà Đà Nẵng chỉ có thể mời đến một nghệ sĩ trẻ vừa nổi lên, ca sĩ Sao Mai Ngọc Anh (2008). Dù Ngọc Anh không phải không xuất sắc thể hiện chất giọng pop độc đáo của mình, song với những khán giả dự thính, vẫn có điều gì chông chênh khi một bên là nghệ sĩ nổi tiếng xứ Phù Tang đã rạng danh ở nhiều cuộc thi Opera quốc tế, từng có mặt cạnh những danh ca thế giới như Pavarotti, Domingo..., còn một bên là một ca sĩ vừa bước vào con đường sự nghiệp trẻ trung.

Mô tả ảnh.

Ông Nguyễn Đình Thậm – Giám đốc Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng nhận cây đại dương cầm từ tổ chức HSA trao tặng. Ảnh : Nguyễn Hữu Hồng Sơn

Điều đáng nói là lý giải sự khác biệt ấy, một thành viên chính của Ban tổ chức tiết lộ, không phải Đà Nẵng không ngỏ lời với một số “ngôi sao” nổi danh tại Việt Nam, mời đến diễn cùng Asako Tamura. Thậm chí người được mời cũng hiểu, sự đồng diễn với một nghệ sĩ lớn cũng là cơ hội minh chứng thêm sự thành công trong sự nghiệp của họ. Song, có ca sĩ đã thẳng thừng đưa ra mức giá cát-sê không nhẹ nhàng chút nào...

Đêm hòa nhạc của Asako Tamura dĩ nhiên đã diễn ra và thành công đúng tầm giá trị mà người nghệ sĩ mang lại. Có điều, lúc nhìn chị hân hoan mỉm cười và cúi đầu cảm ơn người nghe, bên cạnh chiếc đại dương cầm vừa biểu diễn xong sẽ thuộc về Đoàn ca múa nhạc Đà Nẵng, cảm giác xốn xang vẫn dâng lên trong lòng khán giả. Cái giá trị giữa nhận và cho, giữa được và mất, trong mỗi tâm hồn nghệ sĩ, mỗi giá trị nghệ thuật, phải chăng sẽ đọng mãi giữa cuộc đời bởi những hành động cụ thể ấy, và ngược lại!

UYÊN NGHI

;
.
.
.
.
.