.

Giải Man Booker gây nhiều tranh cãi

.
Tiểu thuyết gia người Anh Julian Barnes, từng 4 lần được đề cử giải thưởng Man Booker, đã giành chiến thắng giải Man Booker với cuốn tiểu thuyết “The Sense of an Ending” (tạm dịch: Cảm giác của sự kết thúc) hôm 18-10. Đây là một giải thưởng văn học được trao hằng năm cho một tiểu thuyết dài được coi là hay nhất được viết bằng tiếng Anh và có tác giả là công dân quốc gia thuộc Khối Thịnh vượng chung Anh hay công dân Cộng hòa Ireland.

Mô tả ảnh.
6 cuốn tiểu thuyết vào danh sách đề cử giải Man Booker năm nay đã bán được 37.500 bản, cao nhất từ trước đến nay.
 
Giải thưởng có ý nghĩa thúc đẩy việc bán sách công khai cho tác phẩm chiến thắng và các tác phẩm lọt vào danh sách đề cử. Đây cũng là dịp để giới văn nhân Anh bày tỏ sự bất bình của mình về những nhà văn được hoặc không được đề cử. Họ nghi ngờ về cách đánh giá tác phẩm của ban giám khảo khi chọn ra người chiến thắng thực sự. Đặc biệt, trong năm nay, những lời chỉ trích càng trở nên gay gắt hơn khi các nhà phê bình văn học cáo buộc giải thưởng này mang chủ nghĩa dân túy và đưa ra một giải thưởng khác có tên “Giải thưởng Văn học”. Andrew Kidd, phát ngôn viên đại diện cho Hội đồng giải thưởng mới, cho biết trong một tuyên bố rằng, Booker ưu tiên về tiêu chí dễ đọc hơn là tính nghệ thuật của tác phẩm.

Leo Robson, nhà phê bình của tạp chí New Statesman, gần đây đã viết: “Nếu mọi thứ vẫn tiếp tục như những gì diễn ra, thì giải Man Booker dường như không phải để tán dương các tiểu thuyết hay mà là để bán chúng”. Rimington, một cựu điệp viên Anh chuyển sang viết tiểu thuyết, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ Guardian gần đây rằng: “Khi ai đó quan tâm đến lĩnh vực phê bình văn học, thật là thảm hại khi cái gọi là nhà phê bình văn học bị lợi dụng”.

Trong khi đó, Ion Trewin, nhà điều hành giải thưởng Man Booker, cũng tranh luận gay gắt trên tờ Daily Telegraph hôm 17-10 khi ông ta bảo vệ giải thưởng với những bình luận rằng: “Bất cứ ai giành được giải thưởng tại London vào hôm 18-10, sẽ phải trải qua “các cuộc chỉ trích”. Trewin cũng bác bỏ những thông tin đồn đoán rằng giải thưởng năm nay bị phân tán. “Tôi phát hiện “nho chua” trong một số người ủng hộ giải thưởng văn học mới, được cho là một đối thủ Booker Man”, ông nói. Nếu người chiến thắng là Barnes, như dự đoán, ông ấy hẳn có nhiều cảm xúc lẫn lộn. Một giải thưởng Man Booker với một tấm séc 50.000 bảng Anh (khoảng 79.000 USD), được nhiều phương tiện truyền thông chú ý và có lẽ quan trọng nhất, thúc đẩy doanh số bán ra.

“The Sense of an Ending” là cuốn sách thứ tư của Julian Barnes lọt vào chung khảo giải Man Booker. Trước đó, ông từng có cơ hội chiến thắng với Flaubert’s Parrot – 1984; England, England - 1998 và Arthur and George - 2005. “Tiểu thuyết của Julian Barnes là cuốn sách nổi bật và xứng đáng đoạt giải nhất trong số các tác phẩm lọt vào chung khảo. Cuốn sách nhỏ nhắn, không ồn ào nhưng không chỉ gây ngạc nhiên mà còn gây sốc”, Gaby Wood, cây bút phê bình của Daily Telegraph (Anh), nhận định.

Gia Huy
;
.
.
.
.
.