.

Vẻ đẹp bí ẩn của người phụ nữ

.

Ngọc Viễn Đông của đạo diễn Cường Ngô gồm 6 phim nhỏ dựa theo các truyện ngắn Trăng huyết, Sắc, Ký sự người đàn bà bị chồng bỏ, Gói Cẩm Lệ, Hai bên núi ảnh của nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc. Phim là chuỗi câu chuyện tình yêu của những người phụ nữ khác nhau về tuổi tác, hoàn cảnh sống cũng như ước mơ. Mỗi phim xoay quanh một câu chuyện về yêu và được yêu, mong đợi và thất vọng, sự thuần khiết của tình yêu và sự ham muốn thể xác, thời thơ ấu và con đường trưởng thành của mỗi người. Qua đời sống nội tâm của các nữ nhân vật, người xem cảm nhận được những khát khao, ước vọng, nhiệt huyết cũng như tâm tư, tình cảm, những triết lý của cuộc sống.

NSND Như Quỳnh trong phim “Tặng phẩm”.
NSND Như Quỳnh trong phim “Tặng phẩm”.

6 bộ phim nhỏ có tên Tặng phẩm, Thức, Thơ, Trăng huyết, Thực và mộng, Thuyền đều được bắt đầu bằng chữ “T” và ghép lại thành một phim điện ảnh hoàn chỉnh làm người xem không khỏi ngây ngất. Hình ảnh những người phụ nữ ở nhiều lứa tuổi khác nhau đứng ngắm khuôn mặt mình trong gương tạo ra hiệu ứng mới mẻ, đầy hứng thú, đặc biệt dòng chữ cuối “Tình yêu bị cấm đoán luôn khát khao yêu và được yêu” cũng làm người xem trăn trở, trông chờ hơn.

Trong phim ngắn Tặng phẩm, nhân vật Dã Quỳ của NSND Như Quỳnh rơi vào tình yêu với chàng trai trẻ khi tình cờ gặp nhau trên một chuyến xe... Trong Thực và mộng, Hồng Ánh đóng vai cô gái mang gói quà của anh trai nhờ chuyển đến bà mẹ ở phố núi và báo tin về cái chết của con trai bà. Sau đó, cô bắt đầu thấy bối rối khi người mẹ đón tiếp, đối đãi và xưng hô với cô như con dâu sắp cưới của bà. Trong Thuyền, Trương Ngọc Ánh vào vai Thu Sắc, cô gái rơi vào tình yêu chàng trai có tên Thiền Sư. Còn trong Trăng huyết nhân vật của Ngô Thanh Vân phải đấu tranh giữa tình yêu với người cô coi như anh trai từ tuổi ấu thơ với một nhân vật quyền chức bằng tuổi cha, trước sự chứng kiến của những bóng ma trong nghĩa địa.

Với góc máy tinh tế, màu phim bắt mắt, Ngọc Viễn Đông được quay tại các địa danh trải dài khắp đất nước như Sa Pa, Hà Nội, Hội An, Phan Thiết, Bình Dương, Đà Lạt, TP. Hồ Chí Minh… hơn thế, đạo diễn Cường Ngô còn rất thành công trong việc tôn vinh hình ảnh của những người phụ nữ Việt qua từng phim nhỏ. Phim dẫn dắt người xem qua từng thăng trầm, trăn trở của nội tâm người phụ nữ qua những câu chuyện tưởng chừng riêng biệt nhưng lại gắn kết với nhau để thấy được những nét đẹp, hình ảnh của người phụ nữ về cuộc sống thật tinh tế nhưng tâm lý cũng đầy phức tạp.

Phim có sự tham gia của các diễn viên hàng đầu như NSND Như Quỳnh, Trương Ngọc Ánh, Ngô Thanh Vân, Hồng Ánh, Minh Ngọc, Diễm My..., ngoài ra còn có sự tham gia của các nam diễn viên, người mẫu nổi tiếng trong nước và quốc tế như Richie Kul, Kris Duangphung, Thái Hòa Lê, Huy Khánh, Leon Quang Lê... Diễn viên nhí Phương Quỳnh (10 tuổi) cũng tham gia một vai chính trong phim ngắn Thơ, với câu chuyện xảy ra bên dòng sông Mê Kông.

Đạo diễn Cường Ngô tên thật là Ngô Quốc Cường, sinh năm 1978, tốt nghiệp khóa IV khoa diễn viên Trường Cao đẳng Sân khấu-Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh và học chuyển tiếp chuyên ngành biên kịch-đạo diễn tại ĐH York (Canada). Anh được biết đến với hai bộ phim ngắn Kẻ nhờ đường (The Hitchhiker Project) đoạt giải Accolade (California, Mỹ) ở hạng mục Kịch bản hay nhất và Cây trâm vàng-đoạt giải phim hay nhất trong LHP Toronto 2009 về chủ đề đồng tính và giải nhì cho phim châu Á hay nhất của Cục Điện ảnh Canada...

Với Ngọc Viễn Đông, tham dự LHP độc lập California lần thứ 14 diễn ra tại San Francisco, Mỹ từ 10-2 đến 16-2, với  tên tiếng Anh là Pearls of The Far East đã được vinh danh ở 2 hạng mục: Phim có cảnh quay đẹp nhất và Nhạc phim hay nhất.

Dự kiến, phim sẽ ra mắt khán giả Việt Nam vào tháng 3-2012.

CAO MINH

;
.
.
.
.
.