.
Quán bên đường

Khởi nghiệp: thỏa đam mê nhưng lắm chông gai

Sau khi ra trường với chuyên ngành Marketing cùng với nhiều cọ xát khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi quyết định tự mình khởi nghiệp. Tôi đã thuyết phục gia đình hỗ trợ cho mình số vốn nho nhỏ để “bung” ra thành lập một công ty chuyên về phân phối sản phẩm dành cho nhà hàng, khách sạn, công việc mà tôi đã có kinh nghiệm làm quản lý gần một năm trời ở TP. Hồ Chí Minh.

Quá ước vọng cho thành công tương lai, tôi đã quên mất rằng: bên cạnh những kỹ năng được trang bị kỹ càng cộng với đầu óc sáng tạo không ngừng của cá nhân, người ta còn phải đánh đổi rất nhiều thứ mới có thể cầm cự và phát triển bền vững sự nghiệp của mình.

Bạn có đam mê, đủ nguồn lực tài chính, và bạn có hoài bão, có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng ở một thời đại mà người bán nhiều hơn người mua, mọi thứ đang bão hòa như hiện nay. Bao nhiêu đó chỉ đủ để bạn thỏa khao khát trở thành ông chủ, bà chủ trong suy nghĩ của mình mà thôi.

Còn những khó khăn? Làm sao bạn có thể phân tích được rằng hiện nay và trong tương lai, người dân Đà Nẵng cần gì nhất, ưa chuộng loại hình kinh doanh nào nhất? Làm sao để bạn phân khúc thị trường nơi mình đang sống một cách chuẩn xác nhất để đưa ra chiến lược kinh doanh đánh đâu thắng đó? Điều khó khăn mà các ông chủ, bà chủ trẻ tuổi quên mất chính là nguồn lực tài chính dồi dào, hay sự kiên nhẫn vô cùng để bạn có thể cầm cự qua những ngày tháng kinh doanh chưa hiệu quả, khách hàng chưa biết mình là ai và đang tồn tại trên thị trường hay không? Và trên hết là bạn có đủ chiến lược Marketing hiệu quả nhưng không tốn kém được thể hiện bằng năng lực cá nhân và mối quan hệ hạn hẹp của mình?

Sau khi đúc kết từ chính kinh nghiệm mà mình đã trải qua và thu về nhiều bài học quý giá từ việc khởi nghiệp, tôi chỉ muốn nhắn gửi các bạn trẻ hãy cẩn trọng, cân nhắc về mọi thứ trước khi bắt đầu. Một khi đã cân nhắc, suy nghĩ thấu đáo tìm ra câu trả lời cho chính mình thì hãy mạnh dạn bước tới bằng sự tự tin của bản thân, đừng chần chừ vì cơ hội chỉ đến khi chúng ta biết nắm bắt chúng!

MIÊN VY

;
.
.
.
.
.