.

Tranh Enki Bilal ở Bắc Kinh

.

Hadrien de Montferrand Gallery là tên của một trong những phòng triển lãm mỹ thuật đương đại hàng đầu của Bắc Kinh, chuyên độc quyền trưng bày, quảng bá tranh vẽ trên giấy. Qua những cuộc triển lãm, ngoài việc giới thiệu và bán tác phẩm, phòng tranh có chủ ý tạo ra mối quan hệ quốc tế, thúc đẩy các hoạt động và sự liên kết giữa các nhà sưu tập, các chuyên gia nghệ thuật và các nghệ sĩ nổi tiếng Trung Quốc đối với trào lưu nghệ thuật phương Tây.

Enki Bilal vào năm 2012 trong studio của mình.
Enki Bilal vào năm 2012 trong studio của mình.

Lần này, phòng tranh Hadrien de Montferrand kết hợp với Artcurial, công ty chuyên bán đấu giá tác phẩm nghệ thuật tiếng tăm ở Paris, tổ chức trưng bày tác phẩm của Enki Bilal, họa sĩ Pháp. Cuộc triển lãm mang tên Enki Bilal’s paintings in Beijing-Tranh Enki Bilal ở Bắc Kinh, mở cửa từ 31-8 đến ngày 9-9-2012.

Nghệ sĩ Enki Bilal, họa sĩ vẽ truyện tranh và đạo diễn phim nổi tiếng ở Pháp và thế giới. Hầu hết tác phẩm của Enki Bilal trưng bày ở đây đều thực hiện bằng chất liệu màu trên giấy. Hình tượng nhân vật trong tranh thì được tác giả chọn lọc, rút ra từ các nhân vật trong các cốt truyện tranh giả tưởng của mình.

Nghệ sĩ vẽ truyện tranh nhiều kỳ Enki Bilal sinh năm 1951 tại Belgrade. Ông đã trải qua chín năm đầu tiên của cuộc đời mình ở Belgrade, thành phố lớn nhất của Serbia. Thành phố này nằm tại ngã ba sông  Sava và  Danube,  nơi mà bóng ma của chiến tranh thế giới thứ II vẫn ám ảnh cuộc sống hằng ngày.

Gia đình Bilal chuyển đến Paris vào năm 1961. Enki Bilal tròn 10 tuổi, ông bắt đầu theo học vẽ truyện tranh và điện ảnh. Vào năm 1972 Enki Bilal vẽ truyện tranh và minh họa truyện ngắn cho tạp chí Pilote. Cuốn truyện tranh đầu tiên của ông về khoa học giả tưởng được xuất bản năm 1972 tại Pilote. Ba năm sau, Bilal đã gặp Pierre Christin, nhà biên kịch Pháp chuyên viết cốt truyện bằng hình ảnh.

Những cốt truyện như Légendes d’Aujour d’hui’ (Những truyền thuyết ngày nay) La Croisière des Oubliés (Những chuyến hải hành bị lãng quên) và Partie de Chasse (Chuyến đi săn)  tất cả đều được Enki Bilal vẽ minh họa và từ những ấn phẩm này, nghề nghiệp của Enki Bilal được công nhận. Đến năm 1989 Enki Bilal bắt đầu làm phim.

Thành quả từ công việc viết, vẽ và  làm phim đã mang danh tiếng về cho Enki Bilal cùng nhiều giải thưởng quốc tế. Sách và phim của Enki Bilal đã được ưa chuộng nhiều nơi trên thế giới.

Carlos Mendes, một học giả người Mỹ đã viết: Nhờ một người bạn sống trong cùng một con phố, ông ta học nghệ thuật và thiết kế, ông ta đã giới thiệu tôi về Enki Bilal. Tác phẩm nghệ thuật của Enki Bilal luôn luôn cuốn hút tôi bởi những cuốn sách tốt nhất tôi đã đọc từ khi tôi 16 hoặc 17 tuổi. Một cuốn sách mang theo câu chuyện khoa học viễn tưởng gồm khoảng 6 hoặc 7 câu chuyện và mỗi người đã có một tình thế tiến thoái lưỡng nan về đạo đức. Tôi bị thu hút bởi nghệ thuật, trí tưởng tượng của câu chuyện và tranh vẽ trong đó đã tác động thị giác mạnh mẽ. Từ lúc đó, tôi đã dành nhiều năm cố gắng tìm tất cả các sách được xuất bản ở nước tôi. Tôi đã hoàn thành bộ sưu tập của tôi cách đây khoảng 15 năm. Đó là một trong những báu vật lớn nhất của tôi. Trong số truyện tranh mà tôi có thì những câu chuyện qua trí tưởng tượng  của Enki Bilal luôn luôn có một vị trí đặc biệt trong trái tim tôi.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.