.

Bài học từ thất bại

.

Cuối cùng, chuỗi trận bất bại của SHB Đà Nẵng cũng bị cắt đứt. Nhưng theo cách không ai ngờ tới, khi tối 2-4, trên sân Sultan Mohammad IV, đội quân của HLV Lê Huỳnh Đức đã bị các cầu thủ chủ nhà Kelantan đè bẹp với tỷ số 5-0!

Ngay trong trận hòa Xi măng Xuân Thành Sài Gòn (áo trắng), SHB Đà Nẵng (áo sẫm) cũng đã bộc lộ những khiếm khuyết nhưng chỉ được phơi bày rõ nét trên đất Malaysia.
Ngay trong trận hòa Xi măng Xuân Thành Sài Gòn (áo trắng), SHB Đà Nẵng (áo sẫm) cũng đã bộc lộ những khiếm khuyết nhưng chỉ được phơi bày rõ nét trên đất Malaysia.

Trong thi đấu thể thao, chuyện thắng - thua, cũng là lẽ thường, song “cách thua” của SHB Đà Nẵng đã bộc lộ rất nhiều vấn đề.

Sau chuỗi 6 trận toàn thắng, quá nhiều lời ca tụng dành cho SHB Đà Nẵng với đa phần khẳng định, lứa cầu thủ trẻ đã “đủ sức thay thế những đàn anh”. Song thực tế tại Kota Bharu, mọi thứ hoàn toàn khác.

Cùng có mặt trong đội hình chính, Anh Khoa và Quách Tân bộc lộ rõ nét sự non yếu của mình, khi bên cạnh, chỉ có sự hỗ trợ của một Thanh Hưng đang sa sút cùng Cảnh Lâm vốn quen ngồi dự bị. Vì thế, những pha phối hợp ít chạm với tốc độ cao của SHB Đà Nẵng sớm bị phá sản. Hàng phòng ngự cũng bộc lộ hàng loạt sai lầm với việc Ngọc Nguyên có đến 2 lần bị lỗi vị trí ở các bàn thua thứ nhì, thứ ba và Cao Cường cũng một lần ở bàn thua thứ nhì. Cả bàn thua thứ tư, cặp trung vệ Cosmin - Hải Lâm đã để “sổng” Petratos, để tiền đạo này đệm bóng ghi bàn thoải mái.

Ngay trong việc bố trí đội hình xuất phát, dường như SHB Đà Nẵng có phần chủ quan khi chưa đánh giá đúng Kelantan. Nếu chủ nhà tận dụng tối đa 4 suất ngoại binh thì các cầu thủ khách chỉ sử dụng Merlo và Cosmin từ đầu trận. Ngay ở phút 33, trước sức ép liên tục của Kelantan, SHB Đà Nẵng buộc phải sử dụng hết quyền thay người. Đáng tiếc, sự có mặt của Hải Lâm, Minh Phương rồi Danny cũng không mang lại kết quả như ý khi thế trận gần như được an bài.

Thực ra, những vấn đề của SHB Đà Nẵng không mới. Có chăng, đội bóng của HLV Lê Huỳnh Đức chưa gặp những đối thủ có lối chơi “khó chịu” cùng những điểm mạnh như Kelantan.

HLV Lê Huỳnh Đức từng thừa nhận những điểm yếu trong tổ chức phòng ngự; những khiếm khuyết của các tiền vệ trong hỗ trợ phòng ngự từ xa cũng như không ít hạn chế của các cầu thủ trẻ cùng khoảng cách không nhỏ giữa các vị trí chính thức và dự bị. Tất cả chỉ bộc lộ rõ nét nhất trên đất Malaysia mà thôi.

Vì thế, thất bại này không phải là một thảm họa mà đôi khi, trận thua này lại cần thiết.

Đó chính là lời cảnh tỉnh có giá trị nhất khi trong thâm tâm, hẳn không ít cầu thủ SHB Đà Nẵng vẫn có sự chủ quan, tự mãn sau chuỗi trận thăng hoa đầu mùa. Hơn thế nữa, trận thua này cũng giúp các cầu thủ cởi bỏ được áp lực bảo vệ thành tích bất bại, để đôi chân lẫn cái đầu nhẹ nhàng, thoải mái hơn.

Quan trọng nhất là việc ổn định tư tưởng cho các cầu thủ - nhất là những cầu thủ trẻ - sau trận thua quá đậm trên đất Mã cùng với việc củng cố lại lối chơi để có thể đạt hiệu quả tốt nhất trong những trận đấu quan trọng sắp tới.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.