.

Cảm ơn Messi

.

Không phải khán giả mà chính Pedro, đồng đội của Messi, người ghi bàn thắng quyết định trận hòa 1-1 trên sân Nou Camp ở lượt về tứ kết Champions League ngày 11-4, nói điều này.

Cú sút chân trái sắc gọn của Pedro từ rìa khu 16,50 mét đưa bóng đi vào góc xa làm bó tay thủ môn đối phương đã cứu cho thành Barcelona một đêm kinh hoàng trước sức vùng dậy quyết liệt của đại diện nước Pháp là Paris Saint Germain. Barca trở thành đội thứ tư lọt vào bán kết giải đấu danh giá nhất châu Âu, xác lập thành tích lần thứ sáu liên tiếp có mặt trong nhóm 4 đội vào sâu trong giải. Vì sao phải cảm ơn Messi khi chân sút Argentina, do chưa bình phục chấn thương, phải ngồi trên ghế dự bị gần hết 2/3 trận đấu và chỉ được tung vào sân từ phút 62?

Messi đi bóng qua các cầu thủ Paris Saint Germain, trước khi chuyền bóng cho Villa trả ngược lại cho Pedro ghi bàn. (Ảnh: Getty Image)
Messi đi bóng qua các cầu thủ Paris Saint Germain, trước khi chuyền bóng cho Villa trả ngược lại cho Pedro ghi bàn. (Ảnh: Getty Image)

“Anh ấy đã vực chúng tôi dậy sau khi bị đối phương dẫn bàn. Sự hiện diện của Messi đã tăng thêm sức mạnh của cả đội hình. Messi quả xứng danh số một”, giọng Pedro xúc động. Người hùng của Barca còn nói rằng chưa biết chuyện gì tồi tệ hơn sẽ xảy ra nếu Messi không kịp vào sân vì lúc ấy đối phương càng lúc càng thi đấu xuất thần sau bàn thắng của Pastore ở phút 50.

Pedro quả không quá lời! Vỏn vẹn 9 phút sau lúc vào sân, Messi khởi xướng pha bóng dẫn đến bàn gỡ hòa đáng giá ngàn vàng bằng pha đi bóng dũng mãnh từ trung lộ vượt qua 3 chiếc áo trắng đang bám sát để đưa bóng đến chân Villa trong khu phạt bóng của đội khách. Cú trả ngược của Villa đã đặt Pedro vào thế thuận lợi để tung ra cú sút uy lực. Không thể trách Sirigu trong khung thành của đội khách lúc bấy giờ vì bóng đi căng và  chuẩn xác đến từng centimet. Trang web thể thao Goal đã chấm điểm Messi khá cao, chỉ sau Pedro dù anh  xuất hiện trên sân chưa đến 1/3 thời gian trận đấu. Còn theo thang điểm do cổ động viên bầu chọn thì Messi là người đạt số điểm cao nhất.

Không vì lòng ngưỡng mộ đến mê muội một thiên tài, đánh giá của công chúng có lẽ xuất phát từ hình ảnh một Messi nỗ lực vượt qua chấn thương để đem chiếc vé vào bán kết về cho đội nhà. Cho đến trước giờ bóng lăn, khả năng thi đấu trận lượt về của Messi hãy còn là một dấu hỏi lớn. Chiến đấu không mệt mỏi để kịp hồi phục, chạy đua với thời gian để không bỏ lỡ trận cầu sống còn, Messi cho thấy một tấm gương hết mình vì màu cờ sắc áo. Và khi bước vào sân thì lập tức cháy hết mình, lập tức góp tiếng nói đắc lực tạo nên sự khác biệt. Đúng như nhận xét của Pedro, chính Messi, bằng sự xuất hiện của mình, đã bơm thêm sinh khí cho trận đấu và làm tăng sức mạnh tinh thần của đồng đội trong thời khắc dầu sôi lửa bỏng.

Nhưng phải chăng lời cảm ơn nên xuất phát từ tấm lòng của khán giả, những người nhận ra mình hạnh phúc vì được thấy cầu thủ số một thế giới tiếp tục ra sân sau thời gian điều trị chấn thương. Lẽ nào đồng đội Messi cứ phải mang ơn anh trong từng trận đấu, nhất là ở những cuộc thư hùng mang tính sống còn như thế! Sẽ là điều đáng báo động với Barcelona nếu cứ mãi trông chờ vào đóng góp của mỗi Messi. Đúng là Messi như một giá trị nền tảng, một sức mạnh cốt lõi tạo nên bản sắc Barcelona bây giờ như nhận định của Iniesta - một thành viên  khác của Barcelona - nhưng sẽ vô cùng nguy hiểm nếu cả đội hình lại quá tùy thuộc vào phong độ của anh. Tài năng của những Fabregas, Alexis Sanchez, Tello sẽ thui chột nếu đội hình này cứ mãi lệ thuộc vào một cái tên duy nhất.

Vòng bán kết sẽ kiểm chứng điều này. Hãy để khán giả nói lời cảm ơn người chơi bóng đẹp, còn những Pedro, Villa hãy biết nỗ lực để người ta cảm ơn mình.

Tường Phước
 

;
.
.
.
.
.