.

Đường đua trong bóng tối

Thứ Bảy, 13/04/2013, 07:08 [GMT+7]
.

Tối 11 và 12-4, tại Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng, Đoàn Kịch nói Công an Nhân dân công diễn vở “Đường đua trong bóng tối”. Nội dung vở kịch phơi bày nạn tham nhũng, “mua quan bán chức” đang gây nhức nhối trong đời sống xã hội hiện nay. Được biết, đây là tác phẩm của ngành Công an nhằm hưởng ứng Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay.

Một cảnh trong vở diễn Đường đua trong bóng tối.
Một cảnh trong vở diễn Đường đua trong bóng tối.

Vở kịch bắt đầu bằng hình ảnh quan tham thời xưa dùng tiền để chạy chức, chạy quyền và đi thẳng vào cảnh 2 với lớp người hiện đại cũng đang tranh giành vị trí bằng tiền. Không né tránh và vòng vo, đạo diễn Lê Huỳnh giúp khán giả dễ dàng liên hệ và so sánh tình huống chạy chức giữa quá khứ với hiện tại. Để đạt được tham vọng, các nhân vật trong kịch đã không ngần ngại dùng tiền, tình và sẵn sàng giẫm đạp lên các giá trị đạo đức. Đó là việc anh cục trưởng dâng hiến cô vợ trẻ cho quan trên như một kế sách nhằm loại bỏ đối thủ, cho dù anh này rất yêu vợ và rất ghen khi nghe thấy những lời đồn đại. Nhân vật “quan trên” của vở diễn được lột tả với sự sắc lạnh, tham lam trong diện mạo, lời nói, dáng đi với thân hình gầy quắt queo, cặp kính mạ vàng sáng loáng và dáng đi khệnh khạng quan cách. Mẫu nhân vật đại diện cho quan tham của thời hiện đại và có vị trí đặc biệt quan trọng trong cuộc đua quyền lực, núp sau bóng ông bố là một lão thành cách mạng.

Bên cạnh đó, để diễn tả uy quyền của vị quan tham, đạo diễn đã đặc tả bàn tay quắt queo của nhân vật chính hiện lên sau tấm ghế sô-pha cùng giọng nói đầy uy lực. Trong cảnh này, khán giả chỉ nhìn thấy hai vợ chồng cục trưởng nói chuyện với bàn tay mà một câu dạ, hai câu dạ sẽ cảm nhận được vị trí quan trọng của anh ta trong cuộc đua này. Cảnh phòng the giữa vị quan tham và cô vợ cục trưởng được thực hiện mang tính ước lệ, tượng trưng với sự kết hợp giữa âm nhạc và phông nền, khắc họa sự đau đớn, tủi hổ của người phụ nữ bị chồng đẩy vào tình huống ngoại tình ngoài ý muốn.

Trong cuộc đua này, tưởng chừng chiến thắng sẽ thuộc về kẻ mạnh, có tiền và có quyền nhưng vở kịch của đạo diễn Lê Huỳnh không đi theo cấu trúc mở-kết khá quen thuộc này. Cuối “Đường đua trong bóng tối”, chiến thắng đã thuộc về người không chạy chọt nhưng có tầm và có tâm với đất nước, nhân dân. Vị quan tham tưởng như bất khả chiến bại trong mọi cuộc đua đã ngã ngửa khi biết người “thọc gậy bánh xe” anh ta chính là ông bố. Dù rất thương con trai, nhưng trách nhiệm của một lão thành cách mạng buộc ông phải làm cái việc ít người dám làm nhưng lương tâm ông đã thanh thản khi loại đi những “con sâu”. Hình ảnh ông bố là sự hy sinh lợi ích riêng vì cái chung, cái toàn cục của dân tộc. Đó còn là sự hy sinh cần thiết để giữ vững lòng tin trong nhân dân với Đảng.

HUỲNH LÊ
 

;
.
.
.
.