.

Những người làm hoa đăng

.

Dưới bàn tay khéo léo của các đoàn viên, thanh niên, 50.000 chiếc đèn hoa đăng đang dần được hoàn thiện, sẵn sàng tô điểm cho dòng sông Hàn thêm lung linh vào 2 đêm Thi trình diễn pháo hoa quốc tế.

Đoàn viên thanh niên tham gia thả đèn hoa đăng trên sông Hàn
Đoàn viên thanh niên tham gia thả đèn hoa đăng trên sông Hàn

“Nhắm mắt cũng làm được”

Ngay từ đầu tháng tư, phần việc làm hoa đăng đã bắt đầu được triển khai. Trải qua 5 năm “chuyên” làm hoa đăng phục vụ Cuộc thi trình diễn  pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, với nhiều bạn trẻ, công việc này đã trở nên quen thuộc và dễ dàng hơn rất nhiều. Thoăn thoắt gấp nếp, bấm ghim, làm xong một chiếc hoa đăng, cô bạn Đinh Thị Mỹ Dung, thành viên CLB Vì biển xanh nói: “Mấy năm trước em còn phải đem về nhà nhờ ba, mẹ làm giúp mới xong. Năm nay không cần nữa, giờ nhắm mắt cũng làm được cái đèn hoa đăng ngon lành”.

Riêng với chị Nguyễn Thị Lệ, cán bộ Hội LHTN thành phố, năm nào cũng được làm hoa đăng riết thành quen, nếu không làm lại như thấy thiếu thiếu cái gì đó mỗi dịp Đà Nẵng tổ chức Thi trình diễn pháo hoa quốc tế.

Năm nay, phần việc làm hoa đăng đã trở nên nhanh và chuyên nghiệp hơn, nên thời gian làm 50.000 chiếc hoa đăng chỉ diễn ra vỏn vẹn trong vòng 20 ngày (so với hơn một tháng như các năm trước). Số lượng CLB, Đội, Nhóm được huy động cũng rút gọn từ 15 xuống còn 5 đơn vị.

Hoa đăng năm nay tập trung 5 màu chủ yếu gồm đỏ, trắng, xanh lá cây, xanh da trời và vàng. Được biết, để chia sẻ với thành phố, một đơn vị (xin giấu tên) đã nhận tài trợ 50% trên tổng giá trị 125 triệu đồng làm hoa đăng. Tính đến thời điểm này, 2/3 số lượng hoa đăng đã được hoàn thiện.

Với kinh nghiệm 5 năm liên tục tham gia thả đèn hoa đăng, anh Nguyễn Đình Trí, Trưởng ban đoàn kết, tập hợp thanh niên – Hội LHTN thành phố cho biết: “Bất cứ ai khi tham gia làm và đi thả đèn hoa đăng đều nắm rõ “bí quyết” là hoa đăng phải được gấp đều các cạnh, nến phải được đốt kỹ để phần lửa cháy bén vào tim nến, có như vậy khi thả xuống nước đèn hoa đăng không bị lật, nến không bị tắt”.

Bảo đảm an toàn cho người tham gia

Để bảo đảm cho việc thả đèn hoa đăng thành công, bên cạnh phần việc làm  hoa đăng, công tác bảo đảm an toàn cho đội thả cũng được chú trọng. Từ những chiếc ghe chở, áo phao cứu hộ… đều được kiểm tra một cách kỹ lưỡng. Năm nay, Hội LHTN thành phố huy động 12 chiếc ghe cùng 100 đoàn viên thanh niên tham gia thả đèn hoa đăng trong 2 đêm 29 và 30-4. Tuy nhiên, trong một, hai năm trở lại đây, tình trạng người dân dùng ghe tiến gần vào khu vực bắn pháo hoa diễn ra khá nhiều, khiến cho việc thả đèn trở nên khó khăn hơn.

Để khắc phục những khó khăn này, anh Trần Vũ Duy Mẫn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố cho biết: “Tính từ thời điểm lên ghe đến khi kết thúc công việc, chúng tôi có gần 7 tiếng đồng hồ ngồi trên ghe. Ghe khá nhỏ nên đối với các thành viên trong đội, sự cẩn thận, giữ gìn trật tự và tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng hộ khi làm nhiệm vụ là điều tối cần thiết”. Bên cạnh đó, việc phối hợp chặt chẽ với lực lượng bảo vệ trên sông Hàn để kịp thời xử lý khi có sự cố đã một phần giúp công tác thả hoa đăng các năm qua diễn ra an toàn, suôn sẻ.

KHÁNH HÒA
 

;
.
.
.
.
.