.

Những nhân vật nổi tiếng trong tranh Nelson Shanks

.

Khi nhắc đến tên Nelson Shanks, một họa sĩ ở Philadelphia, người ta thường nhắc đến những bức tranh chân dung các nhân vật nổi tiếng thế giới. Trong số đó có chân dung “Bà đầm thép Thatcher”.

Vào thời gian này, tranh của Nelson Shanks lại được nhắc đến khi giới báo chí trên thế giới luân phiên đưa tin về cuộc đời và sự nghiệp của cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher, một người có vị trí cao vời vợi trong thời hậu chiến ở Anh và chính trị trên thế giới và là phụ nữ duy nhất trở thành thủ tướng Anh, vừa qua đời ở tuổi 87.

Nelson Shanks vẽ bức chân dung đầu tiên của bà Margaret Thatcher (1994).
Nelson Shanks vẽ bức chân dung đầu tiên của bà Margaret Thatcher (1994).

Họa sĩ Shanks vẽ bà Thatcher hai lần: bức chân dung đầu tiên hiện đang treo tại Bảo tàng Chân dung quốc gia ở London, trong khi bức thứ hai được thực hiện vào năm 1998, theo sự đặt hàng của Trường Đại học William và Mary, nơi Thatcher từng là hiệu trưởng danh dự 1993-2000. Bức tranh này bà Thatcher muốn giữ lại cho mình. Để thực hiện bức chân dung, Shanks đã ngồi với Thatcher trong khoảng thời gian chừng 80 giờ lúc nhân viên an ninh và thư ký của bà đứng chung quanh. Cũng vào thời gian đó, ông cũng đã chuẩn bị và vẽ chân dung Công nương Diana.

Họa sĩ Nelson Shanks, sinh tại Rochester, New York vào năm 1937. Thời thơ ấu ông sống ở Wilmington, Delaware. Ông học tại Học viện Nghệ thuật thành phố Kansas và học ở Viện Thiết kế quốc gia tại New York. Ông là họa sĩ nổi tiếng thế giới có ảnh hưởng trong sự hồi sinh chủ nghĩa hiện thực cổ điển tại Hoa Kỳ. Các bức chân dung của hoàng gia, các nhà chính trị nổi tiếng thế giới đã tăng thêm danh tiếng của ông trên lãnh vực quốc tế.

Chân dung của Diana, Công nương xứ Wales.
Chân dung của Diana, Công nương xứ Wales.

Tác phẩm của ông được trưng bày trong các bảo tàng và phòng trưng bày trên toàn thế giới, trong đó có National Gallery of Art ở Washington, DC, Cung điện Hoàng gia ở Stockholm, Cung điện Kensington ở London và Fortezza Firmafede trong Sarzana, Ý. Trong suốt mùa hè và mùa thu năm 2011, ông đã có triển lãm cá nhân tại Bảo tàng Nga, St Petersburg và Học viện Nghệ thuật Nga, Moscow.

Nelson Shanks là một người thực tế, nắm bắt được bản chất đối tượng của mình thông qua sự quan sát bén nhạy và kỹ năng kỹ thuật thực hiện.  Thời sinh viên, ông được các bậc thầy lừng lẫy giảng dạy trực tiếp, tiến bộ nhanh chóng và qua sự việc đó sớm mang lại cho ông nhiều tài trợ.

Trong số những đơn đặt hàng Nelson của Bảo tàng Chân dung quốc gia Hoa Kỳ về “Chân dung nhân vật nổi tiếng”, có những bức đáng chú ý như Diana - Công nương xứ Wales, Đức Thánh cha Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cho Bảo tàng Vatican, “Bà đầm thép” Margaret Thatcher, Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và William Jefferson Clinton.  Ngoài ra, còn nhiều đơn đặt hàng của các danh nghệ sĩ như Luciano Pavarotti cho dàn nhạc Metropolitan Opera, Mstislav Rostropovich cho Trung tâm Kennedy; thực hiện tranh chân dung cho các bộ sưu tập tư nhân như Nữ hoàng của Vua Carl XVI Gustaf và Nữ hoàng Silvia của Thụy Điển, Nữ hoàng Juliana, Hà Lan...

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.