.

Tuổi trẻ tình nguyện

.

Khi cái nắng mùa hè ngày càng thêm gay gắt, nhiều bạn trẻ xếp bút nghiêng, khoác ba lô lên đường tình nguyện. Khi trở về, có thể người sẽ gầy, phong trần hơn đôi chút, nhưng như lời một bạn trẻ, đi để thấy mình trưởng thành, có thêm những trải nghiệm, biết sống vì người khác và hơn hết, đi là để thêm yêu Tổ quốc mình…

Những hoạt động tình nguyện luôn mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho các bạn trẻ.
Những hoạt động tình nguyện luôn mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho các bạn trẻ.

Những chiến sĩ tình nguyện

Có vô vàn lý do để sinh viên tham gia chiến dịch mùa hè xanh, mùa hè tình nguyện. Với Mai Hồng Thịnh, Phó Bí thư Liên Chi đoàn khoa Kỹ thuật Xây dựng, Trường Cao đẳng Công nghệ, chuyến đi tình nguyện tại các xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang), Quế Trung (tỉnh Quảng Nam) là những kỷ niệm khó quên. Mỗi chuyến đi kéo dài khoảng 15 ngày, đủ để Thịnh cảm nhận được nỗi vất vả, cực nhọc của bà con. Bằng tấm lòng và nhiệt huyết tuổi trẻ, Thịnh cùng bạn bè tham gia làm đường bê-tông, sửa trường học, bắt lại đường dây điện cho dân. Giữa cái nắng như đổ lửa ngày hè, những cánh tay thanh niên cứ phơi trần để trộn vữa, đánh bờ. Mỗi người một tay khiến từng mét đường bê-tông cứ thế vươn dài, làm ngắn lại con đường đất tung bụi mù mỗi khi có gió. Bao giờ cũng thế, đêm giã bạn, chia tay người dân để trở lại trường, Thịnh và bạn bè anh đều khóc như muốn tri ân sự yêu thương, đùm bọc của bà con dân làng.

Mỗi năm, Thành Đoàn Đà Nẵng nói chung và Đại học Đà Nẵng nói riêng kêu gọi hàng trăm sinh viên tham gia các chiến dịch tình nguyện. Đơn cử, với chủ đề “Tuổi trẻ Đại học Đà Nẵng chung tay xây dựng Nông thôn mới”, gần 600 bạn trẻ tham gia chiến dịch tình nguyện năm 2012 đã triển khai các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tặng quà các gia đình chính sách, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, xây dựng các công trình thanh niên, sửa chữa trường học, nhà ở, xây dựng các điểm đọc báo cho thiếu nhi hay trồng cây xanh, nạo vét kênh mương giúp dân làm mùa. Ngoài ra, các sinh viên còn hướng dẫn thanh niên, cán bộ hành chính thôn, xã sử dụng phần mềm tin học văn phòng. Mở lớp dạy tin học cho thanh niên và cán bộ đoàn xã, tặng máy tính cho các xã khó khăn nơi đơn vị đóng quân... Hầu hết, các bạn trẻ đều tham gia tình nguyện với tinh thần “đi dân nhớ, ở dân thương, không đợi dân nhờ, không chờ dân nhắc” nên người dân tỏ ra rất hào hứng mỗi khi đón tiếp đoàn sinh viên đến làm dân vận.

Ba năm liên tiếp tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi”, “Tình nguyện vì cộng đồng”, Bùi Duy Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin Đà Nẵng, cho hay mỗi chuyến đi giúp anh học được nhiều điều bổ ích về cuộc sống, xã hội. Có lần, khi đang tham gia tiếp sức mùa thi tại bến xe Đà Nẵng, một bạn thí sinh xuống xe rồi mới sực nhớ ra bị quên đồ trên xe. Rất nhanh chóng, Khánh đã liên hệ với Ban quản lý bến xe xin số điện thoại chủ xe. Gọi điện, thì được biết chuyến xe đó đang trên đường chạy ra Huế. Với tinh thần giúp đỡ đến cùng, Khánh cùng một tình nguyện viên quyết định chạy xe máy ra tận Lăng Cô để giúp bạn thí sinh ấy tìm lại hành lý của mình. Khánh bảo: “Mình làm điều đó vì trách nhiệm của một tình nguyện viên, vì sự tin tưởng của gia đình thí sinh và hơn thế nữa, mình muốn tạo dựng hình ảnh tốt đẹp về sinh viên tình nguyện trong lòng thí sinh và người nhà thí sinh”.

Trưởng thành từ phong trào Đoàn

Mai Hồng Thịnh bây giờ đã là đảng viên trẻ, phần thưởng xứng đáng cho những năm tháng miệt mài học tập trên giảng đường và luôn giữ trong tim bầu nhiệt huyết. Càng trân trọng sự cố gắng của Hồng Thịnh bởi trước khi bước vào cánh cửa giảng đường, Thịnh đã có thời gian nghỉ học 3 năm để đi làm, phụ giúp cha mẹ nuôi các em ăn học. Quãng thời gian phơi mình trên những công trường ấy đã giúp Thịnh nhận ra rằng, nếu không đi học kiếm cho mình một cái nghề thì cả đời chỉ đi làm thuê cho người khác. Suy nghĩ ấy giúp Thịnh quyết tâm ôn tập lại những kiến thức đã lãng quên và thi đậu vào Trường Cao đẳng Công nghệ, học cùng lúc 2 chuyên ngành cơ khí và xây dựng. Ở trường, liên tiếp các năm Thịnh nhận được học bổng Nguyễn Thái Bình dành cho sinh viên nghèo vượt khó. Thời gian này, Thịnh bén duyên với Đoàn và hoạt động phong trào trở thành niềm đam mê không thể thiếu của chàng sinh viên nghèo.

Sôi nổi, nhiệt huyết, đoàn kết, biết quan tâm giúp đỡ người khác là những điều tôi cảm nhận được trong mỗi chuyến đi tình nguyện của sinh viên. Từ phong trào này, nhiều sinh viên đã trưởng thành, đứng vào hàng ngũ đảng. Được biết, chỉ trong năm 2012, Đảng bộ ĐH Đà Nẵng đã kết nạp 186 đảng viên, trong đó có 126 đảng viên là sinh viên trưởng thành trong các phong trào tình nguyện. Hay như ĐH Kinh tế, ngôi trường có bề dày thành tích về công tác tình nguyện vì cộng đồng, chi bộ đảng sinh viên hiện nay có đến 35 đồng chí, trong đó gần 70% là Bí thư, Phó Bí thư chi đoàn, liên chi đoàn các khoa.

Đảng viên trẻ Tăng Thị Thắm, sinh viên khoa Quản trị Makerting, ĐH Kinh tế Đà Nẵng, cho biết để được đứng vào hàng ngũ đảng, Thắm và những đồng chí trong chi bộ đã nỗ lực rất nhiều trong học tập và rèn luyện. Ngoài thành tích học tập đáng nể, những đảng viên là sinh viên luôn tích góp cho mình những bằng khen, giấy khen trong các hoạt động tiếp sức mùa thi, mùa hè xanh, sống đẹp vì cộng đồng...  “Từ những hoạt động này, quãng đời sinh viên của chúng tôi có thêm nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Ra trường không có nghĩa là kết thúc mùa hè xanh, chúng tôi sẽ gắn bó với những hoạt động thiện nguyện tại cơ quan, đơn vị mình công tác”, Tăng Thị Thắm khẳng định.

Bên cạnh những ý nghĩa ấy, “mùa hè xanh” còn giúp bạn trẻ xích lại gần nhau trong một tập thể đoàn kết, vì mục đích chung. Một hình ảnh rất đẹp mà những ai đã từng trải qua, sẽ nhớ mãi về chuỗi ngày đẹp nhất của tuổi trẻ này.

TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.