.

Trả Messi về sân bóng

.

Sự vắng mặt giờ cuối của Messi (ảnh) đã khiến trận giao hữu bóng đá mang tính từ thiện ở Los Angeles bất thành và điều này bỗng chốc khởi đầu làn sóng chỉ trích hướng về phía danh thủ Argentina từng 4 lần liên tiếp nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất  thế giới.

Đạo đức giả, người chỉ biết đến tiền mà không để ý gì đến trái tim người hâm mộ, không mặn mà với các hoạt động vì cộng đồng... là những lời phê phán gay gắt hướng về đội trưởng của đội tuyển Argentina lúc này. Những người cay độc còn lôi chuyện trốn thuế của gia đình Messi ở Tây Ban Nha ra đàm tiếu để thêm một lần khẳng định Messi chẳng hề tốt lành gì, chẳng qua mọi hoạt động của anh ta chỉ nhằm quảng bá tên tuổi và kiếm lợi mà thôi. Rất nhiều lời chê trách nhắm về nhân vật mà cách đây không lâu chính là nguồn cảm hứng của nhiều gia đình say mê bóng đá trên toàn cầu.

Chưa nghe Messi giải thích chi tiết hơn vì sao anh lại đột ngột từ chối tham gia trận đấu, chỉ biết rằng Messi không vừa lòng với các nhà tổ chức và cách thức tiến hành trận đấu. Tất nhiên đây không chỉ là quyết định của bản thân cầu thủ này mà trước khi đưa ra lời từ chối, chắc chắn Messi đã tham khảo ý kiến của các nhà quản lý sau khi đã tính toán thiệt hơn. Chấp nhận chuyện gây ra một cú sốc cho người hâm mộ như bình luận của nhiều hãng tin, hẳn Messi đã dựa trên những lý lẽ của riêng mình. Đừng quên rằng hai ngày trước đó, chính anh là nòng cốt trong một trận đấu từ thiện khác diễn ra ở thủ đô Lima của Peru với sự góp mặt của nhiều tên tuổi khác của sân cỏ thế giới. Cũng đừng quên chính Messi từng tham gia nhiều hoạt động cộng đồng giàu xúc cảm, mang chân tình đến với nhiều mảnh đời nghiệt ngã, nhiều số phận éo le, trong đó có những lần an ủi, vỗ về các em bé mắc bệnh nan y ở thành phố mà anh đang sống hằng năm.

Dù thế nào, với một người vốn chuộng sự lặng lẽ để miệt mài, chí thú với niềm vui chơi bóng như Messi, đây cũng là cú sốc ít được chờ đợi. Trong mắt nhìn của đông đảo công chúng thế giới, anh nằm trong số hiếm hoi những cầu thủ mang niềm vui lành mạnh, nỗi hứng khởi thuần khiết hơn là sự khó chịu, buồn phiền cho người xem mỗi ngày. Bên cạnh những danh thủ thích tạo xì-căng-đan, những người ưa khuấy động môi trường thể thao bằng cuộc sống lập dị ngoài đời, Messi với hình ảnh bình dị chân phương khiến người ta càng thêm mến mộ anh, càng nhận ra cái gạch nối lung linh ấm áp giữa sân cỏ và cuộc đời. Có thể trong sự cố Los Angeles, Messi chỉ là nạn nhân của những chiêu trò quảng bá tiếp thị ngày càng tinh vi, khó đoán. Việc lôi chuyện Messi trốn thuế ra ánh sáng cũng được xem như một cách thức trình diễn của cơ quan thuế ở Tây Ban Nha nhằm răn đe những kẻ trốn thuế. Nhưng ngay cả khi những điều này là có thực, những rắc rối không xuất phát từ sai sót của bản thân Messi thì danh thủ này hẳn cần chăm chút và cẩn trọng hơn rất nhiều trong từng hành động, thái độ ứng xử với cuộc sống bây giờ.

Hãy trả Messi về với sân bóng. Thật không phải lẽ, thậm chí sẽ là độc ác, khi người ta cứ ra sức biến anh thành công cụ tiếp thị khoa trương vốn xa lạ với tâm tình và đôi chân của chàng trai này.

TƯỜNG PHƯỚC

;
.
.
.
.
.