.

Vua phá lưới thuộc về chân sút nội?

.

Kể từ mùa giải 2003 tới nay, danh hiệu Vua phá lưới V-League luôn thuộc về chân sút ngoại, trong đó ấn tượng nhất là hai cầu thủ đã và đang khoác áo SHB Đà Nẵng. Cựu cầu thủ Almeida giành danh hiệu này hai năm 2007 và 2008.

Riêng năm 2008, chân sút người Brazil suýt bắt kịp kỷ lục 25 bàn của chính HLV Lê Huỳnh Đức hồi năm 1996 khi anh có 23 bàn. Merlo lập kỷ lục với 3 lần giành danh hiệu Vua phá lưới liên tiếp 2009, 2010 và 2011. Tiền đạo người Argentina ghi được 22 bàn ở mùa giải 2011.

Công Vinh (ảnh trái) và Merlo (ảnh phải), hai ứng viên cho danh hiệu Vua phá lưới V-League 2013.
Công Vinh (ảnh trái) và Merlo (ảnh phải), hai ứng viên cho danh hiệu Vua phá lưới V-League 2013.

Trong 5 chân sút hàng đầu V-League 2013, chỉ có duy nhất một cầu thủ nội là Lê Công Vinh. Tiền đạo của SLNA tạm dẫn đầu với 12 pha lập công. Công Vinh cũng đã vọt lên trở thành chân sút tốt nhất trong lịch sử V-League với 97 bàn thắng. Rất nhiều người hâm mộ Việt Nam muốn Công Vinh đoạt danh hiệu Vua phá lưới năm nay bởi hơn 10 năm qua các chân sút bản địa hoàn toàn lép vế trước các đồng nghiệp nước ngoài bất chấp VFF hạn chế số lượng cầu thủ ngoại ra sân theo thời gian.

V-League 2013 còn 8 vòng đấu nữa, liệu Công Vinh có đủ sức trở thành chân sút nội đầu tiên sau Hồ Văn Lợi năm 2002 đoạt danh hiệu Vua phá lưới? Quả thực là ước mơ của Công Vinh cũng như người hâm mộ Việt Nam là quá khó. Kể từ khi góp mặt ở V-League vào năm 2004, Công Vinh chưa có mùa giải nào ghi được hơn 14 bàn thắng. Chính vì thế mục tiêu khả dĩ nhất của chàng trai xứ Nghệ chính là phá vỡ kỷ lục của chính mình. Nên nhớ rằng từ năm 2004 với Amaobi tới nay chưa có năm nào Vua phá lưới ghi dưới 15 bàn.

Hiện tại, A Dieng (Thanh Hóa), Marraonkle (Hà Nội T&T) chỉ kém Công Vinh 1 bàn. Merlo (SHB-Đà Nẵng) tuy mới có 8 bàn nhưng đây chính là đối thủ lớn nhất của Công Vinh ở phần còn lại của mùa giải. Merlo mùa này chơi sa sút bởi vì chấn thương nặng ở đầu gối mùa giải 2012 vẫn chưa khỏi hẳn. Merlo có vẻ nhát chân hơn, ít va chạm hơn. Merlo chơi ở V-League từ năm 2009 tới nay thì chưa mùa nào anh ghi dưới 15 bàn thắng, tức là mức mà Công Vinh khát khao đạt được. Merlo chơi ít hơn Công Vinh 5 mùa giải nhưng chân sút Argentina đã có 80 bàn thắng ở V-League chứng tỏ hiệu suất ghi bàn của Merlo là rất đáng gờm so với Công Vinh.

Theo nhận định của nhiều HLV, Merlo đang tăng tốc ở giai đoạn cuối mùa. Merlo ghi bàn ở hai trận liên tiếp vừa qua. Trong 6 trận gần nhất, Merlo có được 5 bàn thắng. Ngoài nỗ lực vươn lên của chính mình, Merlo còn nhận được sự trợ giúp tuyệt vời của đồng đội Quốc Anh và Milorad. Quốc Anh là những quả chuyền đúng tầm cho Merlo ghi bàn. Milorad với thể hình cao to như Merlo di chuyển nhiều, tì đè tốt đã tạo ra nhiều khoảng trống cho Merlo hoạt động trong vòng cấm đối phương.

Cùng với mục tiêu của toàn đội SHB Đà Nẵng bứt lên dẫn đầu BXH (đá ít hơn 1 trận nhưng có cùng 25 điểm với SLNA của Công Vinh), Merlo muốn tiếp tục duy trì khả năng ghi bàn để giật lại danh hiệu Vua phá lưới V-League. Sự thăng tiến đều đặn của SHB-Đà Nẵng - Merlo thực sự khiến giấc mơ Công Vinh đoạt Vua phá lưới khó thành hiện thực. Thực tế rõ ràng, “đáy” phong độ của Merlo là 15 bàn thì đã vượt qua “đỉnh” của Công Vinh rồi. Qua đó, V-League tiếp tục phải chấp nhận sự thống trị của chân sút ngoại.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.