.

Chính quyền thân thiện

Từ đầu năm đến nay, khi đến làm thủ tục tại trụ sở các cơ quan chính quyền địa phương, nhiều người dân được các công chức trẻ trong màu áo xanh của Đoàn Thanh niên hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo trong việc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục cần thiết. Điều đó tạo nên hình ảnh thân thiện trong mắt người dân đối với chính quyền, nhất là các cơ quan thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, giải quyết những nhu cầu bức thiết trong đời sống xã hội.

Thế nhưng, đặt trong bối cảnh xây dựng chính quyền phục vụ và tiến trình cải cách hành chính đang ngày càng diễn ra mạnh mẽ hiện nay, nhất là đối với Đà Nẵng - địa phương luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin, quản trị và thực hiện dịch vụ hành chính công, thì hoạt động đó cần nhìn nhận thấu đáo ở nhiều góc cạnh.

Thứ nhất, đó là người dân vẫn chưa thực sự tin tưởng và trông cậy vào việc giải quyết thủ tục một cách minh bạch, công khai - mặc dù đã được công khai bằng nhiều hình thức khác nhau tại trụ sở công quyền. Chính vì vậy, họ tin tưởng và mạnh dạn hơn khi có được sự tiếp sức của chính các công chức trẻ tại cơ quan đó, nhưng hoạt động dưới màu áo tình nguyện của thanh niên.

Một số người dân cho biết, họ ngại khi trực tiếp hỏi công chức về trình tự, thủ tục làm hồ sơ, giấy tờ; nên cảm thấy yên tâm khi được các công chức trẻ hướng dẫn dưới màu áo tình nguyện vì cảm giác gần gũi, thân thiện hơn. Đây là khía cạnh cần quan tâm trong quá trình thực hiện cuộc vận động “3 hơn” (nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn); làm sao cho hình ảnh cơ quan công quyền, công chức thực sự gần gũi, thân thiện trong mắt người dân; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trong quá trình thực hiện chính quyền phục vụ. Bởi, người dân vẫn còn tâm lý lo ngại vì một thời gian dài hình ảnh chính quyền phục vụ vẫn chưa được triển khai mạnh mẽ; tình trạng cán bộ, công chức quan liêu, hách dịch, tham nhũng, hối lộ… phần nào đã làm mờ đi những nỗ lực trong quá trình xây dựng chính quyền thân thiện. Những yêu cầu chính đáng của người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính thường ít được quan tâm một cách chu đáo, tận tình và tận tâm theo tinh thần phục vụ đã gây nên tình trạng tâm lý e ngại khi tiếp xúc với cơ quan công quyền của một bộ phận nhân dân. Đây chính là nút thắt đầu tiên cần giải quyết khi triển khai xây dựng một chính quyền thân thiện. Khi việc đánh giá cán bộ, công chức do người dân trực tiếp tham gia sẽ góp phần cải thiện tình hình, giải quyết nút thắt quan trọng này.

Thứ hai, là trong quá trình thực hiện cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính theo hướng phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn của hệ thống chính quyền, nhiều người dân vẫn chưa tiếp cận được. Độ “vênh” này cũng cần được nhìn nhận đúng đắn để có hướng giải quyết kịp thời; trước tiên là hướng dẫn cho nhân dân các kiến thức cần thiết về ứng dụng công nghệ trong thực hiện trình tự thủ tục; tạo sự tự tin cần thiết khi người dân tiếp cận cách giải quyết hồ sơ, thủ tục theo hướng hiện đại. Có như vậy thì trong mắt người dân, chính quyền mới thực sự thân thiện – thân thiện từ tiếp xúc với công chức đến tiếp xúc với máy móc, công nghệ hiện đại, tiên tiến ở cơ quan công quyền.

Để thực hiện được việc này, thì không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan chính quyền, mà phải làm một cách có hệ thống; từ giáo dục, nâng cao nhận thức và trình độ dân trí của người dân đến việc cải cách hành chính, thủ tục hành chính một cách gọn nhẹ, thông suốt, giảm bớt sự rườm rà, rắc rối của hệ thống văn bản giấy tờ… Để cải thiện tình hình này, một số địa phương của thành phố đang triển khai đưa bộ hồ sơ, thủ tục hành chính về niêm yết tận các tổ dân phố, thôn để người dân nắm chắc; tạo sự tự tin và thuận lợi khi đến giải quyết các thủ tục hành chính ở cơ quan công quyền.

Từ khi chính quyền cách mạng được xác lập năm 1945 đến nay, có thể nói, người dân luôn tin tưởng ở chính quyền dưới sự lãnh đạo của Đảng. Nhưng vấn đề chính quyền thân thiện, chính quyền phục vụ không phải lúc nào cũng được thể hiện một cách mạnh mẽ, do cơ chế của từng thời kỳ cũng như quá trình xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thực sự tận tâm với công việc, với nhân dân chưa được tập trung một cách mạnh mẽ. Chính vì vậy, trong xu thế đổi mới toàn diện, thực hiện dân chủ ngày càng thiết thực, thì vấn đề xây dựng chính quyền thân thiện, chính quyền phục vụ ngày càng được đặt ra một cách cấp bách và thực hiện hiệu quả hơn. Nhất là đối với Đà Nẵng – một địa phương đang hướng tới xây dựng chính quyền đô thị, chính quyền điện tử, thì việc trang bị cho đội ngũ cán bộ, công chức và cả người dân về nhận thức, thái độ đúng đắn đối với chính quyền phục vụ và nâng cao trình độ lại càng đặt ra cấp thiết hơn!

ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.