.

Hai hoa tiêu trên cùng chuyến tàu

.

Một chiếc tàu có đến những hai hoa tiêu thì khó mà hy vọng cập bến an toàn viên mãn, thế nào cũng xảy ra những rắc rối cản đà lướt sóng. Đây là nhận xét của Johan Cruyff về nguy cơ mà câu lạc bộ Barcelona có thể phải đối mặt trong mùa bóng mới khi sở hữu cùng lúc hai danh tài bóng đá Messi và Neymar.

Người hâm hộ mong đợi Messi và Neymar luôn có những nụ cười như thế này.  			           Ảnh: AP
Người hâm hộ mong đợi Messi và Neymar luôn có những nụ cười như thế này. Ảnh: AP

Messi là viên ngọc được mài giũa cả chục năm rồi để mang lại cho người khổng lồ xứ Catalan nhiều danh hiệu lớn trong khi Neymar vài năm qua trở thành cầu thủ nổi bật của bóng đá Nam Mỹ với danh hiệu mới nhất là chức vô địch Confed Cup. Cruyff cho rằng dù tài năng rất lớn nhưng cả hai còn quá trẻ để có thể kết hợp có hiệu quả trong  một đội hình còn nhiều ngôi sao khác từng gắn bó với nhau qua các thăng trầm của câu lạc bộ: “Đừng hy vọng sự kết hợp của họ sẽ mang lại hiệu quả cao. Chờ thêm vài mùa bóng nữa may ra!”.

Không thấy huyền thoại từng gắn bó nhiều năm liền với Barcelona trong vai trò cầu thủ lẫn huấn luyện viên giải thích rõ hơn luận điểm của mình, dường như ý tưởng mà Cruyff đưa ra chỉ mang tính linh cảm. Nhiều người cho rằng lo ngại của người từng gắn bó với thương hiệu Barca hàm chứa thành kiến của một người không nể trọng thành quả của các nhà lãnh đạo Barca đương thời. Không  thấy mình còn gắn bó với các giá trị của đội bóng này, gần đây  Cruyff vẫn có nhiều nhận xét không mấy thuận lợi về phong độ, đường nét và tương lai của Barcelona. Ông đòi hỏi đội bóng cũ  không ngừng cách tân vì nhận ra Barcelona có nguy cơ xa rời bản sắc hay là ông không đồng tình với các quyết định mang tính chiến lược của các nhà lãnh đạo có thể dẫn câu lạc bộ này đến chỗ đi chệch các giá trị truyền thống? Chính Cruyff, trong dòng phê phán ra chiều lo ngại của mình, cũng cho rằng quyết định chọn Martino thay thế Vilanova dẫn dắt Barcelona cũng vội vã, thiếu cân nhắc. Hỏi vì sao thì cựu danh thủ Hà Lan chỉ ỡm ờ rằng vì nó diễn ra... nhanh quá!

Nhưng cũng đừng vì thế mà xem thường lời nhắc của Johan. Bằng trải nghiệm của một người từng tả xung hữu đột trong tư cách cầu thủ lẫn huấn luyện viên - tất cả đều nổi tiếng - Cruyff dường như lường được những rối rắm của một đội bóng cùng lúc có đến hai người lĩnh xướng, cùng lúc có đến hai giá trị hình thành thế lực gây ảnh hưởng đến lối chơi và thành quả của tập thể. Messi nhiều năm rồi là giá trị không lay chuyển góp phần then chốt trong các chiến tích của đội, đó là điều không ai phủ nhận. Cả Neymar trong những ngày chân ướt chân ráo đặt chân đến Nou Camp cũng khiêm nhường tự  nhận mình  đến đây chỉ để giúp cho người hùng từng đoạt 4 Quả bóng vàng tỏa sáng hơn nữa. Không thể nói khác hơn vì chàng trai Brazil 21 tuổi đang cần được đồng đội mới chia sẻ, hợp tác hơn bao giờ. Nhưng điều gì sẽ xảy ra một khi Neymar ngày càng hiệu quả trong màu áo mới, hào quang của anh có nguy cơ che lấp dần ánh sáng của người đồng đội lớn hơn mình 5 tuổi? Điều gì sẽ xảy ra khi từng tuần đấu trôi qua, người ta chỉ nhắc đến danh thủ Brazil như một giá trị mới gắn liền với thương hiệu Barcelona  mà quên dần anh chàng Argentina từng đưa câu lạc bộ này nhiều năm liền ngự trị trên đỉnh cao châu lục?

Có thể lúc đó, như người đàn anh Ronaldinho từng dắt dìu mình từng bước trưởng thành, Messi cũng nhận ra niềm vinh quang của một người “đưa đò” cho  Neymar cập bến. Có thể sẽ không có sự tị hiềm đố kỵ nào xảy ra giữa họ vì hai hoa tiêu đã xác định được vai trò, trách vụ của mình trên chuyến tàu Barca cần hợp sức để vượt qua sóng gió và vì thành công của người này chính là niềm mong đợi của người kia. Muốn vậy, không ai khác, chính Messi và Neymar trong hành trình phụng sự cho màu áo Barca phải là những người biến nỗi lo của đàn anh Cruyff không thể trở thành hiện thực tang thương. Bằng tài năng và sự cảm thông chia sớt thuần thục, chính họ phải chứng minh rằng một chuyến tàu hạnh phúc vẫn có chỗ  cùng lúc cho hai hoa tiêu!

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.