.

Hoàng hôn ở Montmajour

.

Hơn 120 năm sau cái chết của Vincent van Gogh, một bức tranh vẽ phong cảnh của người họa sĩ Hà Lan lừng danh này lại được phát hiện và công bố vào ngày 9-9 vừa qua tại Bảo tàng Van Gogh  ở Amsterdam, nơi lưu giữ bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật lớn nhất của danh họa này. Bức tranh được xác định là tranh phong cảnh, chất liệu sơn dầu, có tựa đề  “Sunset at Montmajour” (Hoàng hôn ở Montmajour).

 Axel Rueger, Giám đốc Bảo tàng Van Gogh với bức tranh “Hoàng hôn ở Montmajour”.
Axel Rueger, Giám đốc Bảo tàng Van Gogh với bức tranh “Hoàng hôn ở Montmajour”.

Trong suốt sáu thập kỷ “phiêu bạt” ấy, thực ra bức họa chỉ nằm im lìm trên gác mái của một nhà tư bản công nghiệp người Na Uy vì người này cho bức tranh đó là đồ giả.

“Hoàng hôn ở Montmajour” mô tả một cảnh quan khô ráp với những thân sồi, những bụi cây và bầu trời. Theo nhận định của các chuyên gia nghệ thuật của Bảo tàng Van Gogh, tác phẩm này được thực hiện trong giai đoạn Van Gogh sử dụng những nét cọ dày sơn, nhấn từng vệt nhát nhỏ trên tranh.  Tác phẩm có thể cho biết thời gian vẽ chính xác bởi vì, trong một bức thư gửi cho anh trai Theo, Van Gogh nói về hình ảnh của bức tranh đã vẽ xong ngày 4-7-1888. Van Gogh viết: “Vào lúc hoàng hôn ở nơi đây, dù tình trạng sức khỏe chỉ tạm ổn, tôi vẫn thích thú ngắm nhìn những cây sồi đang lớn dần lên trên nền buồn rũ, rã rượi của cánh đồng lúa mì và các ngọn đồi im lìm giữa thung lũng. Thật lãng mạn… Mặt trời đang rọi xuống những tia nắng vàng của mình lên các bụi cây, mặt đất, hoàn toàn trông không khác gì một trận mưa vàng”. Tuy hào hứng đến thế nhưng vẽ xong, Vincent thú nhận rằng bức tranh là “tệ hơn những gì tôi muốn làm” và sau đó, ông đã gửi nó cho Theo giữ.

Giám đốc bảo tàng Amsterdam, ông  Axel Rueger, cho rằng: “Đây là một bức tranh tuyệt vời được xem như là điểm cao của thành tựu nghệ thuật của Van Gogh trong thời gian ông ở Montmajour, Arles, miền Nam nước Pháp”.

Van Gogh phải vật lộn với những cơn đau khổ về tinh thần trong suốt cuộc đời của mình, và chết vì một vết thương tự gây ra bằng súng trong năm 1890. Thời sinh tiền, Van Gogh chỉ bán được một bức tranh. Mãi đến khi ông qua đời, tác phẩm của ông được ngợi ca và lúc ấy, danh tiếng của ông mới thực sự bắt đầu.

Hoa Dương vĩ - tranh Van Gogh.
Hoa Dương vĩ - tranh Van Gogh.

Theo một công bố trong Tạp chí Burlington do ba nhà nghiên cứu nghệ thuật viết, bức tranh mới tìm thấy này được ghi nhận là một trong số 180 bức trong bộ sưu tập của Theo và nó đã được bán cho đại lý nghệ thuật người Pháp Maurice Fabre trong năm 1901. Thế rồi bỗng nhiên bức tranh “mất tích”, cho đến khi nó xuất hiện trở lại vào năm 1970 trong  cơ ngơi bất động sản của công nghiệp Na Uy của Christian Nicolai Mustad. Các thành viên trong gia đình Mustad nói rằng “bức họa gốc” đã được nhà thờ Kitô giáo mua vào năm 1908 và họ cố tình không để lộ thông tin này. Tiếp theo, một thông báo của đại sứ Pháp tại Thụy Điển cho rằng bức tranh đó là một bức tranh giả. Xấu hổ, Mustad  “trục xuất” nó lên gác mái.

Trong khi đó, việc kiểm tra X-quang lên tấm bố tranh cho thấy, đó là thứ vật liệu hội họa cùng loại Van Gogh từng sử dụng trên các bức tranh khác trong giai đoạn đó, chẳng hạn như bức “The Rocks” đang treo trong Bảo tàng Mỹ thuật Houston. Bức “Hoàng hôn” như một  tham vọng, bởi vì kích thước vải bố tranh tương đối rộng 93,3 x 73,3 cm. Nhiều chuyên gia nghệ thuật cũng đồng tình, bởi từ vật liệu đến khổ tranh y hệt các tác phẩm khác của Van Gogh trong giai đoạn này (1889) như bức “Starry Night” hiện đang treo ở Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại ở New York.

Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam có khoảng 140 tác phẩm nghệ thuật, thu hút hơn một triệu du khách mỗi năm. Bức tranh Van Gogh là một trong những giá trị nhất trên thế giới, sẽ bán được với giá hàng chục triệu đô-la vào một dịp nào đó, trong tương lai gần,  tại một cuộc đấu giá.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.