.

Hy sinh

.

Dưới tiêu đề “Phối hợp giữa Messi và Neymar”, trang web của câu lạc bộ Barcelona ngày 25-9 đăng cùng lúc 10 tấm ảnh ghi lại các khoảnh khắc hai cầu thủ này chúc mừng nhau sau các bàn thắng. Nụ cười rạng rỡ trên gương mặt hồn nhiên, chân thành, Neymar và Messi ôm chầm lấy nhau, vuốt tóc hay vỗ mông nhau trong vòng tay của đồng đội sau một bàn thắng - phần lớn là của Messi. Và khi Neymar lần đầu “nổ súng” ở Liga trong trận gặp Real Sociedad giữa tuần rồi, cận ảnh một bức hình cho thấy người hăm hở chạy theo anh kịp thời nhất để chúc mừng chính là Messi. Cặp bài trùng giàu chất lượng trên thế công của Barcelona mùa này đang ngày càng gắn kết và phát huy tác dụng, những tấm ảnh dường như muốn chuyển đến người xem thông điệp tươi nguyên này.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Nhưng nếu tinh ý, công chúng sẽ nhận ra lý do trang thông tin của đội đương kim vô địch Tây Ban Nha quảng bá rầm rộ hình ảnh gắn kết của bộ đôi được xem là “nhà vua và hoàng tử” trong đội hình dày đặc ngôi sao. Một số phương tiện thông tin đại chúng đang khai thác điệu bộ không vui của Messi khi bị thay ra trong trận đấu vừa rồi trên sân Nou Camp để nói rằng ngôi sao này bất mãn vì không được ưu ái như trước, rằng sự hiện diện của Neymar tiềm ẩn nguy cơ tước lấy thế độc tôn của cầu thủ từng đoạt 4 Quả bóng vàng. Messi phải thể hiện sự không vui này để dằn mặt những ai manh nha ý nghĩ “không có anh thì đã có Neymar”? Suy diễn này của các trang báo đã khiến Messi bực mình. Anh phản ứng rằng sự tưởng tượng của nhà báo qua thái độ của anh đã đẩy câu chuyện đi quá xa dù thừa nhận không cầu thủ nào cảm thấy vui khi bị thay ra giữa chừng.

Khổ thân cho Messi, vào lúc anh bị chê ích kỷ thì người đồng đội mới Neymar lại nổi lên như một tấm gương hy sinh vì đồng đội, một cầu thủ hết mình vì thành tích trước hết của toàn đội. Neymar vừa ghi bàn đầu tiên ở Giải vô địch quốc gia (trước đó anh ghi bàn trong trận siêu cúp Tây Ban Nha) nhưng điểm son của anh được tô đậm bằng tất thảy 4 đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội ghi bàn (trong đó có hai đường chuyền dành cho Messi). Kỹ thuật, tốc độ và sự lăn xả của anh hướng về đồng đội và phụng sự cho lối chơi của toàn đội, đúng với những gì anh từng tuyên bố khi về khoác áo Barcelona. Nhìn anh thi đấu, qua ánh mắt chân tình và nụ cười hồn nhiên của anh, người ta tin rằng Neymar nghĩ thật làm thật chứ không phải chịu sức ép từ cái bóng to lớn của Messi.

Hy sinh đang là nguồn cảm hứng sáng tạo của chàng trai này, giúp anh vào trận với tất cả đam mê thầm lặng. Niềm vui ấy có thể gây ngạc nhiên cho nhiều người, nhất là những ai không biết chuyện những ngày này, hậu vệ Daniel Alves một lần nữa khẳng định anh sẵn sàng hiến một phần gan của mình giúp người đồng đội cũ Abidal thực hiện việc ghép gan để điều trị ung thư. Dù biết rằng khi thực hiện điều này mình có thể phải giã từ sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp nhưng Alves vẫn không tỏ ra lo ngại bởi theo anh, cuộc sống của người bạn thì quý hơn. “Khi mạng sống con người đứng trước nguy cơ thì cuộc chơi trở thành điều thứ yếu. Tôi biết có thể phải nghỉ chơi bóng vì điều này nhưng nếu cứu được mạng sống của Abidal thì bóng đá không còn quan trọng nữa!”.

Không hề bốc đồng hay nổi máu anh hùng trong lúc cao hứng, hậu vệ người Brazil đang khoác áo Barcelona cảm nhận sâu sắc về ý nghĩa cuộc đời và giá trị của sự hy sinh. Cũng như Neymar, anh thanh thản tìm thấy niềm vui trong nghĩa cử hiến dâng cho cái đẹp!

TƯỜNG PHƯỚC

;
.
.
.
.
.