.

Bước ngoặt

.

“Tôi không thể thắng các giải đấu nữa ư? Xưa rồi, đừng nói vậy! Hãy mở mắt xem chúng tôi đã làm gì trong 10 trận toàn thắng vừa qua!”. Ai mạnh miệng đến vậy nếu không phải là Arsene Wenger, huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ Arsenal lúc này. Đội bóng của ông đang lên cao như diều gặp gió.

Từ sau trận ra quân thảm bại trước Aston Villa ở Giải Ngoại hạng Anh, Arsenal cứ đá đâu thắng đó trên khắp mặt trận - ngoại hạng, Champions League lẫn cúp FA. Đặc biệt là ở hai mặt trận chính - giải ngoại hạng và đấu trường danh giá châu Âu - họ đều đang trong tư thế dẫn đầu sau các chiến thắng hoành tráng trước các đối thủ thuộc loại sừng sỏ. Trong đó, trận thắng một Napoli giàu sức sống dưới tài dẫn dắt của thuyền trưởng trứ danh Benitez có tác dụng khẳng định đẳng cấp và phong độ ngày càng thăng tiến của họ. Hãy còn quá sớm để nói rằng đội chủ sân Emirates sẽ về đích ở các vị trí cao mùa này nhưng từ bây giờ, những gì họ đã phô diễn trong hơn một tháng qua phác họa phần nào diện mạo của một tập thể hồi sinh.

Oezil đang thăng hoa cùng Arsenal. Ảnh: AP
Oezil đang thăng hoa cùng Arsenal. Ảnh: AP

Tất cả dường như bắt nguồn từ một bước ngoặt mang tính chiến lược: sự xuất hiện của nhạc trưởng Oezil, người từ bỏ môi trường cạnh tranh nghiệt ngã ở Real Madrid để về đầu quân cho đội bóng thành London. Chưa bao giờ trong nhiều năm qua ông Wenger chịu bỏ khoản tiền lớn để rước về một ngôi sao thực thụ.

Bước ngoặt mang tên Oezil đến từ nỗi bức bách thiếu vắng nhà sáng tạo tuyến giữa và vào lúc chính chiến lược gia người Pháp có phần dao động trước sức ép của cổ động viên nhà. Người ta bảo rằng Wenger gặp thời nhưng xét cho cùng, cái duyên sân cỏ đã đẩy đưa hai số phận đến với nhau và bổ sung cho nhau làm cuộc hồi sinh. Oezil cần có đất dụng võ, cỗ máy Arsenal không thể cứ chạy chậm hoài vì đã đến lúc đổi thay để tồn tại. Cái tài của Wenger bấy giờ nằm trong phẩm cách của chính ông, một người chí thú với bóng đá đẹp, luôn điều hành đội bóng bằng văn hóa của lòng tin cậy, xa lạ với thứ bóng đá phù phiếm dựng lên bằng đồng tiền và những ngôi sao lộng lẫy nhưng dễ trở chứng.

Không ồn ã múa may, chỉ nhẹ nhàng như chính hình ảnh của một cầu thủ tận hiến, Oezil mang đến Emirates làn gió thanh tao mà sôi động, thầm lặng nhưng hiệu quả. Anh tức thời hòa nhập nhanh bên một tập thể vừa trông chờ vừa ủng hộ mình. Cùng đồng đội, anh làm chủ khu vực giữa sân, chuyền bóng cho Giroud, Walcott, Ramsey ghi bàn.

Từ trận này qua trận khác, dấu ấn Oezil ngày càng đậm đặc trong cơ thể một Arsenal thăng hoa với lối đá hồn nhiên mà thực chất. Chưa dừng lại, chính Oezil cũng trực tiếp nổ súng. Bàn thắng đầu tiên của anh trong màu áo mới - cú đá nối từ ngoài vòng 16,5 làm bó tay thủ môn Napoli - đầy cảm hứng biết bao. Nó mở ra trận thắng ngọt ngào trên đấu trường danh giá nhất châu lục trước đối thủ giàu khát vọng đang dẫn đầu giải vô địch Ý. Người London bảo anh chính là viên... Viagra làm tăng sức lực của chính họ!

Ở Madrid, người ta đang nhớ nhiều Oezil. Nỗi nhớ này hẳn làm xao xuyến các nhà lãnh đạo đội bóng hoàng gia nhiều tiền lắm tham vọng trước sức ép của cổ động viên. Những người thay anh trong đội hình Real Madrid dường như vẫn chưa đủ sức khỏa lấp chỗ trống mà Oezil để lại. Nhưng bát nước đã đổ đi rồi, làm sao mà hốt lại được. Con chim Oezil đang bay trên bầu trời tự do, khoáng đãng hướng đến ngày xua tan cơn khát danh hiệu từng vây bủa Arsenal những 8 năm rồi...

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.