.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Nỗ lực vượt bậc làm nên những Điện Biên Phủ

.

Dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2004), Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho rằng, trong đánh giặc cũng như trong mọi công việc, ý chí quyết tâm, nêu cao tinh thần quyết chiến, quyết thắng là quan trọng nhất, nhưng còn phải thông minh, sáng tạo, mưu trí, phải biết đánh mới làm nên chiến thắng.

Nhà văn Vũ Đảm phỏng vấn Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Nhà văn Vũ Đảm phỏng vấn Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Báo Đà Nẵng cuối tuần xin giới thiệu lại bài phỏng vấn Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do nhà văn Vũ Đảm thực hiện.

* Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, trong đó có sự đóng góp của tuổi trẻ. Xin Đại Tuớng cho biết về vai trò của tuổi trẻ trong việc làm nên chiến thắng vĩ đại ấy?

- Chiến thắng Điện Biên Phủ vĩ đại nói riêng và chiến thắng trên các chiến trường Đông - Xuân năm 1953-1954 nói chung là chiến thắng của cả dân tộc, của toàn quân, toàn dân dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, của Bác Hồ. Song, cũng có thể nói, đó là chiến thắng của thanh niên, của tuổi trẻ Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh, bởi đại đa số cán bộ, chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên đều là thanh niên.

Lúc bấy giờ, thanh niên được Đảng giáo dục, giác ngộ tinh thần yêu nước: “Thà hy sinh tất cả chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, “Không có gì quý hơn độc lập tự do”. Thanh niên đã vượt qua bao khó khăn, gian khổ, từ việc làm nên những con đường vào Điện Biên, đến những con đường trên sườn núi, xung quanh Điện Biên Phủ để cơ động pháo.

Rồi việc kéo pháo vào rất gian khổ. Khi ta thay đổi cách đánh chuyển từ “đánh nhanh, thắng nhanh” trong ba đêm, hai ngày sang “đánh chắc, tiến chắc” trong 56 ngày đêm thì việc rút quân ra, kéo pháo ra còn gian khổ hơn nhiều. Song, tinh thần chấp hành mệnh lệnh của quân ta rất cao, lệnh phát ra là những người lính trẻ răm rắp tuân theo. Rất nhiều tấm gương thanh niên anh hùng đã xuất hiện như: anh hùng Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai, anh hùng Tô Vĩnh Diện lấy thân mình chèn pháo, Bế Văn Đàn lấy thân làm giá súng…

Trong đánh giặc cũng như trong mọi công việc, ý chí quyết tâm, nêu cao tinh thần quyết chiến, quyết thắng là quan trọng nhất nhưng còn phải thông minh, sáng tạo, mưu trí, phải biết đánh mới làm nên chiến thắng. Lúc bấy giờ, tôi 43 tuổi, vẫn thấy mình còn rất trẻ và cho đến bây giờ đã nhiều tuổi nhưng tinh thần vẫn trẻ. Như Bác Hồ đã nói, tuổi trẻ là mùa xuân của cuộc đời, sức trẻ có thể dời non, lấp biển.

* Đại tướng đánh giá như thế nào và mong mỏi gì đối với tuổi trẻ ngày nay?

- Thanh niên bây giờ là chủ nhân tương lai của đất nước. Trước đây, thanh niên đã cùng toàn dân tộc làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ. Ngày nay, tình hình trong nước cũng như quốc tế có nhiều thay đổi lớn, nhiệm vụ của toàn Đảng và toàn dân ta nặng nề hơn, lớn lao hơn thì nhiệm vụ của thanh niên cũng hết sức nặng nề và cực kỳ quan trọng. Thanh niên phải theo dõi tình hình thực tiễn của đất nước cũng như thế giới, nắm vững hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng đất nước giàu mạnh và bảo vệ vững chắc Tổ quốc XHCN, phải luôn luôn là lực lượng xung kích trong công cuộc đổi mới; phát huy tinh thần Điện Biên Phủ, bằng hành động cụ thể, nỗ lực vượt bậc để làm nên những Điện Biên Phủ lớn, nhỏ trong mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, khoa học, quốc phòng.

Song, có chí không thì vẫn chưa đủ mà phải biết làm, phải phát huy cái thông minh, sáng tạo. Thế giới đều công nhận dân tộc Việt Nam là dân tộc thông minh. Trong các cuộc thi quốc tế về Toán học, Vật lý, Âm nhạc, Công nghệ thông tin, thanh niên Việt Nam đều giành Huy chương vàng. Thanh niên phải sống có lý tưởng, hoài bão, yêu nước, thương dân, phải luôn luôn học tập, học nữa, học mãi, học đến hơi thở cuối cùng như Bác Hồ đã nói. Phải học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính sách của Đảng; học tập khoa học, công nghệ để không ngừng nâng cao trí tuệ, nhất là khi nhân loại đang bước vào nền văn minh trí tuệ; trí tuệ chính là nguồn lực làm ra của cải nhiều nhất. Thanh niên phải phấn đấu đi đầu, xung kích trong những nhiệm vụ khó khăn nhất, phấn đấu có nhiều doanh nhân làm kinh tế giỏi, nhiều nhà văn hóa lớn, nhiều nhà khoa học trẻ tiến lên chiếm lĩnh những đỉnh cao khoa học của thế giới.

Thanh niên Việt Nam đã từng chống được giặc ngoại xâm, ngày nay phải chiến thắng được nghèo nàn, lạc hậu, chống được “giặc nội xâm” quan liêu, tham nhũng, lãng phí; chống các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm... Bác Hồ đã gọi các tệ nạn này là “giặc” thì chúng ta phải đánh triệt nó đi. Thanh niên phải có vai trò tiên phong cùng với các tầng lớp nhân dân khác đưa đất nước ta tiến nhanh hơn, mạnh hơn, vững chắc hơn, tiến kịp các nước trung bình rồi các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Tôi tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta, thanh niên ta kế tục xứng đáng truyền thống của cha anh, nêu cao tinh thần cách mạng và phát huy trí tuệ thông minh, sáng tạo nhất định sẽ tiến lên làm nên những huyền thoại mới trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước, bảo vệ Tổ quốc, góp phần vào cuộc đấu tranh vì hòa bình, hữu nghị, phát triển bình đẳng giữa các dân tộc trong khu vực và trên thế giới.

VŨ ĐẢM (thực hiện)

;
.
.
.
.
.