.

Mùa mưa đi xem "Lũ quét"

.

“Lũ quét” là một trong hai vở diễn của Nhà hát Kịch nói Quân đội tham dự Liên hoan sân khấu Kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012 đoạt Huy chương vàng. Nhà văn Nguyễn Quang Vinh, tác giả kịch bản, đưa những vấn đề thời sự, nóng hổi của cuộc sống vào sân khấu rất tự nhiên và sống động. Trong hai đêm 15 và 16 tháng 10 tới, “Lũ quét” sẽ ra mắt khán giả Đà Nẵng tại Nhà hát Trưng Vương.

Một cảnh trong vở Lũ quét. (Nguồn TTXVN)
Một cảnh trong vở Lũ quét. (Nguồn TTXVN)

Nội dung vở diễn nói về công tác chống tham nhũng, tiêu cực và phẩm chất người lính Cụ Hồ trong cứu giúp nhân dân, khắc phục hậu quả thiên tai. Mở đầu vở diễn, người xem chứng kiến một cuộc hội ngộ bất ngờ giữa Tuấn (Anh Huy đóng) đang khoác ba lô về làng, sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự với nhà báo Hà Mi (Bích Thủy đóng). Điều thú vị là trước khi vào bộ đội, Tuấn là một trong những người tích cực chống tham nhũng, tiêu cực khi một công ty thi công con đê làng đã thông đồng cùng lãnh đạo xã rút ruột công trình. Trong cuộc đấu tranh đó, có sự đồng hành của nhà báo Hà Mi và Lan (người yêu Tuấn do Kim Dung đóng).

Trớ trêu thay, người mà Tuấn yêu lại là con gái ông Họa (Huỳnh Phương đóng) là “cánh tay phải” của ông Xưởng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã (Văn Hát đóng). Khi biết bà con dân làng, trong đó có Tuấn và con gái ông quyết tâm đưa sự thật ra ánh sáng để bảo vệ con đê trước khi mùa lũ đến thì ông Họa đã ngăn cản không cho Lan yêu Tuấn.

Thế rồi mưa lũ tràn về, cuốn trôi nhà cửa và bao người dân ra biển. Tuấn cùng thanh niên trong làng đã cứu nhiều người dân thoát nạn. Nhưng còn nhiều bà con có nguy cơ bị lũ cuốn trôi ra biển vì trong đêm tối không xác định được phương hướng. Trong cảnh tang tóc đó, lương tâm ông Xưởng thức tỉnh, tự tay đốt căn nhà của mình để dân làng biết hướng mà bơi thuyền về. Lũ quét ập đến cũng là cơ hội để bọn xấu bàn nhau phá đê, hòng phi tang chứng cứ. Trước hoàn cảnh đó, vai trò của nhà báo Hà Mi trong việc phanh phui những tiêu cực diễn tiến như thế nào, dân làng đã cùng nhau bảo vệ con đê ra sao, Tuấn và Lan có đến được với nhau hay không sẽ được “bật mí” ở cuối vở diễn.

“Lũ quét” không chỉ ca ngợi sự hy sinh, vượt qua mọi khó khăn gian khổ của người lính trên mặt trận chống bão lũ, khắc phục hậu quả thiên tai giúp dân, mà còn phản ánh mối quan hệ đoàn kết gắn bó, đượm tình quân dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm của bộ đội và nhân dân trong đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực.

PHI TUÂN

;
.
.
.
.
.