.
Phương hay Thuốc quý

Sống khỏe hơn với toa thuốc quý

Năm nay tôi 87 tuổi (sinh năm Đinh Mão). Bạn bè thấy nước da tôi tốt, đều khen tôi khỏe mạnh và hỏi bí quyết. Tôi chẳng biết trả lời thế nào, chỉ xin kể lại những gì mình làm hằng ngày. Tôi đọc trong sách và cũng thống nhất với nhận thức rất quan trọng này: “Muốn khỏe mạnh, phải luôn luôn cho đầu óc và chân tay hoạt động”.

Hằng ngày, bốn giờ rưỡi sáng, thức giấc, làm vệ sinh xong, tôi tập thể dục (động tác chân tay, xoa bóp thân mình, bấm một số huyệt và rất chú trọng việc vẫy tay), tập như vậy đúng một tiếng đồng hồ. Tôi không bao giờ bỏ buổi ăn sáng; tôi không ăn nhiều trong hai bữa chính, chỉ lưng bát cơm nhưng ăn nhiều rau và hoa quả. Ngày nào tôi cũng đọc báo và xem truyền hình, đọc tin trên máy vi tính, đọc và trả lời thư điện tử cho bạn bè. Ngoài thuốc bệnh (tôi bị tiểu đường), tôi mua thêm thuốc bổ để dùng hàng ngày (viên C, viên 3B, viên E, dầu cá, thuốc Hoạt huyết dưỡng não).

Tôi nghĩ, có lẽ uống rượu bổ cũng góp phần tăng cường sức khỏe. Và tôi dùng toa rượu bổ của Chủ tịch Mao Trạch Đông tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Toa này đã được lương y Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Công ty Đông dược Thiên Đăng (Thống Nhất, Long Khánh, Đồng Nai) giới thiệu 12 năm trước trên trang Câu lạc bộ Sức khỏe  - Thể thao của một tờ báo. Khi thấy toa thuốc này, tôi mừng lắm, lật đật cắt bài báo ra lưu trữ mà không nhớ cụ thể là báo nào (hình như báo Tri Thức Trẻ thì phải), chỉ thấy trên đầu trang báo ghi “số 40 - 2001”.

Các thông tin về toa thuốc như sau:

Thành phần: Nhị hồng sâm 1 lạng (40g), Nhãn nhục 1 lạng (40g), Dâm dương hoắc 1 lạng (40g), Lão thục địa 6 chỉ (24g), Đảng sâm 6 chỉ (24g), Đương quy 6 chỉ (24g), Đỗ trọng (sao) 5 chỉ (20g), Hoàng tinh 5 chỉ (20g), Nhục thung dung 5 chỉ (20g), Táo nhân 5 chỉ (20g), Phục linh 4 chỉ (16g), Bạch truật 4 chỉ (16g), Chích thảo 4 chỉ (16g), Bạch thược 4 chỉ (16g), Thục đoạn 4 chỉ (16g), Cam kỷ tử 4 chỉ (16g), Ngưu tất 3 chỉ (12g), Đại táo 10 quả (30g), Đường phèn 3 lạng.

Với tôi, do bị tiểu đường nên tôi thay thế đường phèn bằng đường dùng cho những người ăn kiêng.

Cách làm: Đường phèn để riêng, các vị thuốc khác đổ vào bình ngâm với 5 lít rượu ngon, sau 7 ngày, lọc lấy nước rượu, đun với nửa lít nước, hòa tan 3 lạng đường rồi đổ chung vào, đóng chai uống dần. Còn nước thứ hai thì đem ngâm với 2 lít rượu ngon, một tháng sau mới dùng.

Cách dùng: Ngày uống ba lần, sáng, trưa, tối trước khi đi ngủ. Mỗi lần một ly nhỏ.

Tác dụng: Bổ khí huyết, lục phủ ngũ tạng, bổ nhất đối với tim, thận, thần kinh, mạnh gân cốt, tăng hồng cầu, giúp ăn ngon ngủ tốt, ngăn ngừa các bệnh phong thấp, sốt rét.

Các vị thuốc trên có thể tán mịn rồi dùng dần. Ngày uống 3 lần, mỗi lần một thìa rưỡi cà-phê trước bữa ăn và trước lúc đi ngủ.

Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp ích một số bạn và tôi nhấn mạnh việc hằng ngày cho đầu óc và chân tay hoạt động là điều rất quan trọng.

PHẠM NGỌC CỪ
 

;
.
.
.
.
.