.

Trở lại

.

Bóng rúc lưới sau cú trái tay của Wawrinka, trên đường lao theo pha bóng, Nadal (ảnh) nhảy lên mừng rỡ. Anh toan nằm xuống sân như mọi lần sau một trận căng thẳng mang tính quyết định nhưng sau đó chẳng hiểu vì sao lại dừng động tác này.

Chỉ là trận thứ hai ở vòng đấu bảng thôi, nào đâu phải trận chung kết giải đấu danh giá cuối cùng của năm để anh có thể ăn mừng! Có lẽ Nadal nghĩ vậy, những người yêu mến tay vợt Tây Ban Nha này cũng không muốn anh quá náo nức vì những trận đấu sống còn ở World Tour Finals này còn thách thức phía trước.

(Nguồn: Top News Sport)
(Nguồn: Top News Sport)

Nhưng nếu ở London chiều 6-11, Nadal có nằm sân theo cách ăn mừng truyền thống như anh từng nằm sân ở Roland Garros và US Open năm này thì cũng chả sao bởi anh xứng đáng làm điều ấy và bởi khoảnh khắc ấy xứng đáng để nhớ đời. Chiến thắng với tỉ số 2-0 trước Wawrinka giúp anh chính thức giữ vững vị trí số một thế giới trong năm 2013 bất kể Djokovic có bám theo đến tận chức vô địch ở London cuối tuần này.

Đó là một kỳ tích mang tính lịch sử khi Nadal trở thành tay vợt đầu tiên lần thứ ba trở lại ngôi thứ nhất làng banh nỉ thế giới. Trước đó, vào những năm 2008 và 2010, anh cũng từng giành lại vị trí số một sau khi để vuột ngôi vị này về tay các đối thủ. Người ta bảo rằng chỉ có Nadal, với ý chí và khát vọng không gì lay chuyển, mới có thể làm được điều này.

2013 trở thành năm thắng lợi rực rỡ của tay vợt đang giữ trong tay 13 chức vô địch Grand Slams và kỷ lục đoạt nhiều danh hiệu Master nhất. Trở lại sau 7 tháng trời miệt mài chữa trị chấn thương, anh như chiếc xe tăng lù lù tiến vào trận địa. Mở đầu từ các giải đất nện ở tận châu Mỹ, anh dần dần tìm lại phong độ của một chiến binh quyết không đầu hàng số phận. Từ trận này đến trận khác, từ giải này đến giải kia, anh lần lượt thâu tóm các danh hiệu trong sự ngạc nhiên của các đối thủ.

Đỉnh cao trong chuỗi thành tích sau ngày trở lại của Nadal là chức vô địch Giải Pháp mở rộng và ngôi quán quân Giải Mỹ mở rộng, hai Grand Slams danh giá của làng quần vợt thế giới đương đại. Từ chỗ còn nằm khuất lấp đâu đó thật xa trong bảng xếp hạng thế giới vì chấn thương dài ngày, anh giành lại ngôi vị số một từ tay kình địch Djokovic và kết thúc năm 2013 bằng sự ngự trị tuyệt đối.

Như một giấc mơ! Nhiều lần Nadal nói thế sau một chiến quả và người ta dễ dàng chia sẻ với anh tâm trạng này. Không là mơ sao được khi 7 tháng trước ngày trở lại, Nadal đã bước vào sân với câu hỏi to tướng dành cho những người yêu mến anh: Liệu đây có phải là nỗ lực tuyệt vọng của một tay vợt vốn tốn quá nhiều sức lực cho những danh hiệu trước đó? Không thể không lo ngại chấn thương đầu gối khiến anh nhiều lần vấp ngã sẽ cắt đứt khát vọng trở lại, thậm chí khiến anh không thể tìm lại thời kỳ vàng son của chính mình.

Đừng quên vào ngày Nadal trở lại, các đối thủ của anh vẫn hừng hực khí thế và tràn đầy phong độ. Djokovic càng chơi càng hay, Murray đã có Grand Slams đầu tiên ở giải đấu danh giá nhất trên sân nhà và Federer thì chưa ai dám khẳng định đã hết thời dù tuổi tác có lấy đi phần nào sự lanh lợi. Bên cạnh họ là những Del Potro, Ferrer, Berdych, Wawrinka, Gasquet, Tsonga mà đẳng cấp, thực lực vẫn chưa hề suy suyễn. Trên hành trình chinh phục các đỉnh cao qua các giải đấu từ Nam Mỹ sang châu Âu rồi Bắc Mỹ, Nadal đã chiến đấu như một chiến binh đúng nghĩa để vượt qua từng ngọn núi chót vót hiểm trở.

Từ Nadal đang phát đi một thông điệp nhân văn: Đừng từ bỏ ước vọng khi chưa tuyệt vọng, chớ vội bi quan khi cuộc sống hãy còn mở một cánh cửa nào đó cho mình! Anh sẽ bước vào năm 2014 với sứ mạng nặng nề bảo vệ ngôi vị số một. Cuộc chiến đấu của Nadal- với chấn thương chưa thôi rình rập và với thách thức ngày càng dữ dội từ phía các đối thủ- đâu có dừng.

NGUYỄN ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.