.

Bảo tàng Fujiko Fujio ở Nhật Bản

.

Ngay khi vừa đến, bạn nhận ra rằng bảo tàng mang tên Fujiko F. Fujio Doraemon là điểm lôi cuốn khách du lịch nhất ở Kawasaki, Nhật Bản. Và bạn sẽ gặp chú mèo Doremon, nay là Doraemon, nhân vật trong truyện tranh nhiều tập của Fujiko Fujio đã tạo nên niềm yêu mến, đam mê và ước mơ hầu hết trẻ em các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Bảo tàng Fujiko F. Fujio.
Bảo tàng Fujiko F. Fujio.

Vào năm 1992, thị trường sách Việt gây khó khăn cho một số nhà xuất bản như số lượng ấn bản thấp, mức thu nhập  từ khâu phát hành sách không bù đắp số vốn in ấn. Để “cởi trói” cho tình trạng này, cố Giám đốc NXB Kim Đồng, ông Nguyễn Thắng Vu cho xuất bản và phát hành với số lượng lớn tập truyện tranh Doraemon. Tập truyện tranh khi ra đời đã nhanh chóng tạo nên sự lôi cuốn độc giả mạnh mẽ và mang lại không khí sôi động cho công việc xuất bản ở NXB Kim Đồng.

Còn tại Nhật, mèo máy Doraemon của  Fujiko Fujio trở thành một biểu tượng, một phần lớn trong thời thơ ấu của từng người. Doraemon, chú mèo máy đã trở thành một phần của văn hóa phong cách dân gian hiện đại, vì thế một bảo tàng đồ sộ ở Kawasaki được xây dựng  dành riêng cho Doraemon và người sáng tạo, khai sinh ra chú: Fujiko  Fujio. Bất kỳ ai khi muốn thưởng thức và cảm nhận được nỗi nhớ về thời thơ ấu của mình hoặc nếu chỉ là một fan của phim hoạt hình dành cho tuổi thơ thì phải đến thăm bảo tàng này.

Đến Bảo tàng Fujio Fujiko, trả một khoản phí nhỏ, ta có thể ung dung đi vào không gian đầy màu sắc, những hình ảnh ngộ nghĩnh của các nhân vật hình khối được rút ra từ trong truyện Doraemon. Doraemon là người đầu tiên chào đón bạn. Địa điểm gặp gỡ nơi đây thưa người sẽ  tạo bạn một cơ hội tốt để chụp ảnh và khám phá toàn bộ khu vực mà không có sự bất tiện nào xen kẽ như thường bị làm phiền từ một đám đông.

Rồi bạn sẽ ghé vào các quán cà-phê và nhà hàng. Có nhiều thực phẩm theo “văn hóa ẩm thực” kiểu Doraemon và luôn luôn có sẵn món ăn độc đáo như Doraemon Dorayaki, một món ăn ưa thích của Doraemon trong truyện. Và rất tuyệt vời với một tách café nóng sôi được pha chế điêu luyện rất nghệ thuật, đáng yêu.

Đối với những người không nói tiếng Anh được thì có một bộ phận cung cấp tài liệu và hướng dẫn cho họ nghe được tiếng Anh để khỏi bị mất cơ hội nghe thật đầy đủ câu chuyện vừa hài hước vừa trẻ trung về  Doraemon, câu chuyện không kém phần hấp dẫn như các truyện tranh lịch sử (anime và manga) phổ biến ở Nhật. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về tác giả Doraemon, xem thêm về nghệ thuật và văn bản tác phẩm của họ.

Fujio Fujiko là tên ghép của hai nghệ sĩ vẽ truyện tranh Nhật Bản. Tên thật của họ là Hiroshi Fujimoto (1933-1996) và Motoo Abiko (1934 - ?). Họ hình thành quan hệ đối tác từ năm 1951, và sử dụng tên Fujiko Fujio từ năm 1954 cho đến khi giải thể hợp tác trong năm 1987 để theo đuổi con đường sáng tác riêng rẽ và trở thành “Fujiko F. Fujio” và “Fujiko Fujio (A)”.

Trong suốt sự nghiệp của mình, họ giành được nhiều giải thưởng cá nhân và hợp tác, và được biết đến với việc tạo ra truyện tranh dài tập Doraemon - nhân vật chính trong đó được chính thức công nhận là một biểu tượng văn hóa của Nhật Bản hiện đại.

Doraemon được tạo ra vào năm 1970 và ngay lập tức trở nên phổ biến với trẻ em tại Nhật Bản. Vào năm 1987, với lý do sự khác biệt sáng tạo, Fujimoto và Abiko kết thúc quan hệ đối tác lâu dài. Theo Abiko, nguyên nhân chấm dứt quan hệ đối tác là do Fujimoto phát hiện ông bị ung thư gan vào năm 1986 và là mong muốn của cả hai để giải quyết vấn đề bản quyền và tài chính.

Fujimoto mắc bệnh khi bước sang tuổi 60, ông qua đời vào năm 1996, thọ 63 tuổi. Ông lập ra nhiều quỹ Doremon trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, Quỹ học bổng Doraemon cũng được thành lập dưới sự ủy quyền của ông và nhà xuất bản Kim Đồng làm đại diện.

Bảo tàng Fujiko F. Fujio ở Kawasaki khánh thành từ tháng 9-2011, có đủ các nhân vật truyện tranh ở các phòng xưởng họa. Có một màn hình rộng hiển thị đầy đủ tác phẩm nghệ thuật của Fujiko F. Fujio.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.